Từ 22/4 sẽ thí điểm cấp lý lịch tư pháp qua VNeID 

Người dân khu vực Hà Nội và Thừa Thiên Huế sẽ được đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ 22/4.

Thông tin mới nhất trên Vnexpress ngày 12/4, Phó GĐ Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia Phạm Quang Đại cho hay, Bộ Công an đã hoàn thiện và đưa vào thử nghiệm phần mềm đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. 

Theo đó, phần mềm này đã kết nối với hệ thống thông tin thủ tục hành chính các địa phương và phần mềm quản lý tư pháp của Bộ Tư Pháp. 

Các đối tượng cán bộ, công chức Hà Nội và Thừa Thiên Huế đều đã được tập huấn về cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.

Chia sẻ về tình trạng tại các thành phố lớn, nhiều người dân phải xếp hàng đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp, ông Đại cho biết "không được lạm dụng" loại giấy tờ này.

ly-lich-tu-phap-1712992460.png
Từ 22/4 sẽ thí điểm cấp lý lịch tư pháp qua VNeID 

Về kế hoạch lâu dài, Bộ Tư pháp hiện đang tính toán để người dân có thể lựa chọn được hình thức đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp phù hợp như qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến, thay vì phải đến trực tiếp tư pháp như hiện nay. 

Phiếu lý lịch tư pháp được xem là giấy tờ chứng minh cá nhân có hay không các án tích. Theo đó, người dân sẽ đến sở tư pháp các địa phương để đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp hoặc thực hiện trực tuyến.

Dù vậy, việc cấp phiếu này chưa được thực hiện trực tuyến hoàn toàn, sau khi đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia của địa phương, người dân cần gửi hồ sơ giấy qua bưu điện hoặc đến trực tiếp cơ quan có thẩm quyền. 

Trước đó, báo Chính phủ đưa tin cho biết Lý lịch tư pháp (LLTP) đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 17/6/2009 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2010. 

Sau hơn 10 năm thi hành, Luật LLTP đã thực sự đi vào cuộc sống, cơ bản đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu cấp phiếu LLTP ngày càng gia tăng của công dân, nhằm đảm bảo phù hợp với tiến trình cải cách tư pháp, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Hồng Hạnh (t/h)