Từ chàng béo 170 kg đến quyết định chinh phục đỉnh Fansipan để truyền cảm hứng

CTV
Cân nặng của Sơn Tùng, sinh năm 1988, đến từ TPHCM có lúc vọt lên 170 kg. Anh mắc rất nhiều bệnh như tiền đái tháo đường, cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa, gan nhiễm mỡ, thoái hóa khớp, thoái hoá cột sống và một số bệnh liên quan rối loạn tình dục. Nhiều hôm bị ốm, ba mẹ phải thức canh kẻo Tùng ngưng thở khi ngủ.

Cảm nhận sức khoẻ ngày càng sa sút, bố mẹ đã có tuổi mà mình không thể phụ giúp, Tùng thấy mình không sống thế này được nữa. Anh quyết định đi theo một lộ trình mà sau này anh thừa nhận nó giúp anh hồi sinh. Sau 1 năm nghiêm khắc với bản thân, từ bỏ lối sống cũ, chăm chỉ tập luyện, Sơn Tùng đã giảm được về 99 kg. Anh quyết định thực hiện hành trình chinh phục đỉnh núi Fansipan. Ý tưởng leo núi có từ khi Sơn Tùng tham gia giải Ultra Lâm Đồng Trail 2023.

Sơn Tùng thời nặng 170 kg

Người đàn ông sinh năm 1988 thích cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên, chinh phục những cung đường tuyệt đẹp của Việt Nam, điều mà anh bỏ lỡ rất nhiều khi còn trẻ. Sơn Tùng cũng muốn thông qua hành trình này truyền động lực tới tất cả những ai đang gặp vấn đề về cân nặng và sức khoẻ.

Anh cũng muốn truyền cảm hứng tới những người yêu thích thể thao, du lịch và khám phá, những người quan tâm đến lối sống tích cực. Bằng nỗ lực và kỷ luật, chúng ta sẽ vượt qua giới hạn bản thân và đạt được những mục tiêu to lớn trong cuộc sống.

Hành trang leo núi

Sơn Tùng đã chạy đà từ lâu cho thử thách này. Các HLV chuẩn bị cho anh giáo án tập luyện và dinh dưỡng rất nghiêm túc. Sơn Tùng tập những bài tập thiên về phần thân dưới và những bài tập tăng sức bền như leo dốc, đạp xe cường độ cao, chạy bộ, bơi lội. Các giáo án được soạn thảo một cách chuyên nghiệp để có thể giúp người chưa từng leo núi như Tùng chuẩn bị tốt nhất cho hành trình.

Về chế độ dinh dưỡng, Sơn Tùng được đảm bảo đầy đủ năng lượng và dưỡng chất để hoàn thành khối lượng tập luyện khá lớn hàng ngày. Ngoài ra, HLV dinh dưỡng còn đặc biệt sắp xếp thêm các thực phẩm giàu canxi, protein và chất xơ giúp cơ thể Tùng luôn khỏe mạnh và đáp ứng đủ nhu cầu để có thể chinh phục mục tiêu một cách an toàn nhất.

Sơn Tùng đi bộ dốc để chuẩn bị leo núi

Fansipan cao 3.143 mét, được mệnh danh “Nóc nhà Đông Dương". Điều khó khăn nhất trong hành trình này là cần vượt qua rất nhiều đồi núi trập trùng, vách đá cheo leo. Đường đi gồ ghề, nếu trời mưa rất dễ trơn trượt. Về đêm, thời tiết ở đây chuyển lạnh giá, càng lên cao càng lạnh. Đối với một người xuất phát điểm ít vận động như Sơn Tùng thì đây là một thử thách rất khó, nhưng càng khó thì anh càng hào hứng để chinh phục.

“Mong rằng sự chuẩn bị suốt 5 tháng vừa qua sẽ giúp mình chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Mình mong chờ giây phút đón bình minh và được chạm tay vào nóc nhà Đông Dương. Theo mình thì các bạn nên chú ý chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị từ dinh dưỡng đến những hành trang mang theo khi leo núi. Ngoài ra còn cần chuẩn bị cho mình một trạng thái thật tốt và lựa chọn cung đường phù hợp để có thể chinh phục mục tiêu”, Sơn Tùng tâm sự.

Hiện tại Sơn Tùng nặng 99kg, mục tiêu về 90 kg. Anh tập luyện hàng ngày khoảng 5 tiếng với lịch trình buổi sáng chạy bộ, đạp xe và bơi lội, buổi chiều chạy bộ và tập kháng lực. Về chế độ dinh dưỡng thì anh vẫn luôn kỷ luật với bản thân, ăn đúng theo những gì bác sĩ cố vấn và HLV dinh dưỡng đã lên kế hoạch.

Sơn Tùng của hiện tại

Điều quan trọng nhất, theo anh Tùng, là tinh thần và kỷ luật. Anh luôn giữ tâm trạng vui vẻ và lạc quan, không tự đặt áp lực quá nhiều về cân nặng, hạn chế việc sử dụng đường và thực phẩm công nghiệp. Đó là chìa khóa giúp anh luôn vững tin trên con đường đạt mục tiêu cân nặng.

Dự định tương lai của Sơn Tùng là trở thành một người đồng hành cùng các bạn có vấn đề về cân nặng. Giảm béo thành công, lột xác hoàn toàn, Sơn Tùng thấy “may mắn được sinh ra một lần nữa” nên anh nhận ra sứ mệnh của bản thân là lan tỏa và giúp đỡ được càng nhiều người gặp vấn đề về cân nặng càng tốt. Tùng đang cố gắng học tập và rèn luyện nhiều hơn để có thể đủ kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm thực hiện mục tiêu đó.

Tìm hiểu thêm về BYE BÉO