Từ sức hút của cặp đôi Ninh Anh Bùi: Nghệ sĩ đang "thất thế" trong cuộc chiến hợp đồng với các nhãn hàng?

Phải chăng nếu các KOL, những người thành công trên mạng xã hội có chiến lược cụ thể, họ hoàn toàn có đủ khả năng để cạnh tranh "sòng phẳng" với giới nghệ sĩ như cặp đôi Ninh Anh Bùi?

XEM VIDEO: Sức hút của cặp đôi Ninh Anh Bùi và Âm iu ơi trong một sự kiện tại TP.HCM.

Những ngày qua, mạng xã hội "điên đảo" vì cặp đôi Ninh Anh Bùi và Âm iu ơi (Nguyễn Tùng Dương). Câu chuyện này khiến nhiều người tự hỏi phải chăng nghệ sĩ đang "thất thế" trong cuộc chiến thương mại, thậm chí truyền thông? 

Sức hút không kém sao hạng A của cặp đôi "chú Ninh anh Âm"

Sức hút của cặp đôi Ninh Anh Bùi - Tùng Dương không kém những ngôi sao hạng A.

Ngày 17/3 vừa qua, sự xuất hiện của bộ đôi Ninh Anh Bùi và Tùng Dương tại một sự kiện lập tức "gây bão". Nhiều người ví rằng cặp đôi gây "vỡ trận" khi đến trung tâm thương mại “mở tour họp công ty”. Nếu so sánh sức hút, thì cặp đôi Ninh Dương còn vượt cả nhiều sao hạng A hiện nay.

Câu chuyện đồng hành 10 năm nhưng mới công khai thời gian gần đây của cặp đôi được nhiều người quan tâm theo dõi. Không phải người nổi tiếng, nhưng nhờ cách kể chuyện hài hước nhẹ nhàng, ngoại hình sáng, những clip của cặp đôi nhanh chóng đạt triệu view, thậm chí cả chục triệu view.

Ở sự kiện hôm đó, hàng trăm người đã đến từ sáng sớm để chờ đợi, chụp ảnh, check in. Có người còn tới từ đêm hôm trước, chỉ đợi trung tâm thương mại mở cửa là ập vào lấy chỗ để được ở gần thần tượng. Rồi thời khắc ấy cũng đến, 2 chàng trai xuất hiện trong tiếng hò reo của biển người kín 4 tầng lầu, bảo vệ túc trực như celeb. 

Anh Nguyễn Hà - một người công tác nhiều năm trong lĩnh vực báo chí nói hiện tượng này khiến anh suy nghĩ về vai trò, tầm vóc của giới celeb trong "cuộc chiến" tranh giành các nhãn hàng.

"Nhãn hàng rất nhanh 'bắt trend' để tạo ảnh hưởng. Nên nhớ, trong các chiến dịch trước đó của mình, thương hiệu này luôn dùng celeb hạng A tại thị trường Việt Nam.

Vậy còn sức ảnh hưởng của celeb? Có thể nói chắc một điều, không nhiều celeb Việt Nam có thể tạo ra được một đám đông như vậy. Thật thà với nhau vậy cho nhanh! Nhưng, 'những ngôi sao mạng xã hội' lại làm được", anh chia sẻ.

Nhiều nhãn hàng vừa qua đã lựa chọn travel blogger, YouTuber có sức ảnh hưởng làm đại diện. Điều đó có nghĩa là không ít doanh nghiệp hiện nay đang chọn hợp tác cùng KOLs, KOCs thay vì celeb hạng A, hạng B như trước. Vì sao?

Mệt mỏi vì sao đòi hỏi

Một agency thâm niên cho biết sự nhiêu khê, "7 7 49" yêu cầu của nghệ sĩ, đặc biệt là các ngôi sao hạng A khiến nhãn hàng và nhiều người có liên quan mệt mỏi. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay, khi những câu chuyện, sức hút của KOLs chẳng hề kém cạnh, giá cả lại mềm hơn, thì tại sao họ không thay đổi cách lựa chọn?

Ngoại hình sáng, sự chân thành, nhẹ nhàng trong câu chuyện khiến cặp đôi Ninh Dương được yêu mến.

Ninh Dương Story thu hút và gây được thiện cảm bởi nhiều yếu tố.

Để nói về những đòi hỏi, "yêu sách" của sao thì kể mấy ngày chưa hết chuyện. Giới agency tới nay vẫn truyền tai nhau "huyền thoại" về nam ca sĩ rất nổi tiếng từng đồng ý làm việc cho một nhãn hàng. Anh này yêu cầu tất cả trường quay phải phủ bạt màu và đạo diễn làm việc thông qua trợ lý: "Nghĩa là đạo diễn cần gì cứ nói với trợ lý, trợ lý sẽ là người truyền đạt lại với nghệ sĩ. Điều này vô tình hạ thấp uy tín của đạo diễn và đạo diễn rất bực, từng muốn bỏ trường quay đi về, không muốn làm việc nữa".

Hay trường hợp một nữ ca sĩ từng nhận lời hát tại một sự kiện của thương hiệu giải khát nọ. Nhận diện thương hiệu của hãng này rất rõ, yêu cầu kỹ về màu sắc trang phục. Tuy nhiên, nữ ca sĩ xuất hiện với chiếc đầm màu đối thủ, khiến agency phải lấy ngay một chiếc áo đồng phục có tên thương hiệu để cô mặc vào.

"Tinh thần làm việc rất thiếu chuyên nghiệp! Làm gì có chuyện anh đi hát cho nhãn hàng này mà mặc chiếc áo mang nhận diện đối thủ của họ. Điều này sẽ rất hiếm khi gặp ở KOCs, KOLs, những người nổi tiếng trên mạng. Bởi khi có những cơ hội đó họ rất trân trọng. Họ biết đó là cơ hội hiếm hoi họ có được và họ sẽ không đạp đổ chén cơm của mình.

Còn nghệ sĩ thì khác, nhất là nghệ sĩ hạng A. Họ không bị dồn đến chân tường, không làm quảng cáo thì họ vẫn làm nghề, đi hát ở phòng trà…", agency nói.

Nam Thư, Cát Tường từng khiến khán giả thất vọng vì quảng cáo bất chấp.

Đó là chưa kể thời gian qua, nghệ sĩ Việt gặp quá nhiều tai tiếng về xoay quanh việc quảng cáo vô tội vạ. Nhiều người chưa sử dụng sản phẩm cũng đăng quảng cáo, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo tiền ảo, bói tử vi, vì tiền mà bất chấp… Đến cả những nghệ sĩ đã có chỗ đứng trong lòng khán giả như NSND Hồng Vân, MC Quyền Linh cũng từng xin lỗi vì quảng cáo.

Tuy nhiên, không phải ngôi sao cũng tôn trọng khán giả. Có người khi bị chỉ ra những sai phạm trong việc nhận quảng cáo của mình thì chỉ im lặng xoá bài, coi như xong. 

Trong khi đó, trên "mặt trận" TikTok, YouTube hiện nay, những blogger review chân thực hơn hẳn. Họ trải nghiệm thực tế nhiều hơn, đem lại doanh số bán hàng tốt hơn, lại tiết kiệm được chi phí, thì tại sao nhãn hàng không lựa chọn họ?

"Tất cả những người thành công trên mạng xã hội, nếu có chiến lược cụ thể và đàng hoàng, đều đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các nghệ sĩ", anh Nguyễn Hà nêu quan điểm.

Sự kiện vừa rồi của bộ đôi Ninh Anh Bùi - Tùng Dương tại TP.HCM là minh chứng cho việc một cặp đôi nổi tiếng nhờ TikTok cũng có thể làm điều mà trước đây chỉ có nghệ sĩ hạng A mới làm được.

Nếu trước đây, các nhãn hàng, sự kiện chuộng mời Hoa hậu, người đẹp, diễn viên, ca sĩ…, thì giờ đây "cán cân" ấy đang nghiêng về những KOLs. Họ đã trở thành đối thủ đáng gờm của giới nghệ sĩ cả về giá thành quảng cáo lẫn sức ảnh hưởng đối với cộng đồng.

KOL là gì?

KOL là những người có mức độ ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng nhờ kiến thức chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực, ngành nghề mà họ hoạt động. KOLs là viết tắt của Key Opinion Leader - người dẫn dắt tư tưởng.

KOLs có thể là những chuyên gia, ngôi sao nổi tiếng, nhà báo, doanh nhân, chính trị gia, nhà khoa học hoặc người sử dụng sản phẩm có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. KOLs thường được các thương hiệu tìm đến để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, tăng cường uy tín và xây dựng sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu. Các hoạt động của KOLs có thể bao gồm viết blog, đăng ảnh hoặc video trên mạng xã hội, tham gia các sự kiện.

Trên thực tế, KOLs xuất hiện ở mọi lĩnh vực mà chúng ta có thể nghĩ đến, cho dù đó là làm đẹp, thời trang, nấu ăn, thể dục, chơi game hay một chủ đề xa lạ nào đó chưa từng nghe. Ngày nay, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ, kỹ thuật, KOLs càng hoạt động sôi nổi hơn trên lĩnh vực trực tuyến.

Phân biệt sự khác nhau giữa KOL và KOC

KOL
- Có tác động lớn đến đối tượng mục tiêu
- Thường là những chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể
- Thường có số lượng theo dõi lớn, ảnh hưởng rộng lớn
- Thường có các hợp đồng quảng cáo và hợp tác thương mại
- Thường đến từ ngành công nghiệp hoặc lĩnh vực cụ thể
- Ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và ý kiến của đối tượng mục tiêu

KOC
- Tác động chủ yếu trong cộng đồng nhỏ
- Đại diện cho ý kiến chung của cộng đồng
- Số lượng theo dõi không nhất thiết lớn, ảnh hưởng chủ yếu trong nhóm cộng đồng nhỏ
- Có thể có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của cộng đồng nhưng thường không có hợp tác thương mại chính thức
- Đại diện cho cộng đồng và có thể đến từ mọi lĩnh vực
- Ảnh hưởng chủ yếu trong cộng đồng cụ thể, nhưng không nhất thiết ảnh hưởng đến quyết định mua sắm

DƯƠNG VŨ