Tuyệt chiêu chọn mua thực phẩm tươi ngon, an toàn

Dưới đây là mẹo giúp người tiêu dùng chọn mua được những thực phẩm tươi ngon, an toàn và bổ dưỡng nhất.

Các loại hạt: Với ngũ cốc nguyên hạt như gạo tẻ, gạo nếp, ngô, đậu xanh, đậu đen cũng như các loại hạt cung cấp dầu như lạc, vừng, hướng dương, bạn nên chú ý chọn hạt khô, không bị ẩm mốc. Các hạt đều nhau, không có hạt lép. Hạt có màu trong, không đục, màu sắc tự nhiên không bị biến đổi. Khi cắn thử, thấy hạt giòn, không vỡ vụn. Khi ngửi, hạt có mùi thơm đặc trưng.

Trái cây: Quả tươi ngon không bị nứt, vỏ không thủng, quả không dập nát, lõi cành bên trong màu xanh, thơm mùi nhựa. Không nên chọn quả khô, héo, quắt, thâm dập chuyển màu. Nên mua trái cây đúng mùa, đặc biệt giữa mùa, vừa rẻ vừa ngon nhất.

Cách chọn thịt lợn tươi: Thịt lợn thường là nguyên liệu để chế biến món ăn chính trong bữa ăn gia đình Việt. Đối với các loại thịt lợn chủ yếu là nạc mà hầu như không có thịt mỡ, thịt có mầu đỏ sẫm như thịt bò là những loại thịt mà người chăn nuôi đã dùng chất tăng trọng chứa nhiều hóa chất corticoid. Chất corticoid là chất gây rối loạn trao đổi chất và ung thư bàng quang.

Thịt miếng: Thịt lợn, thịt bò, thịt gà làm sẵn… tươi ngon thì miếng thịt dẻo, sờ vào hơi dính tay. Khi lấy ngón tay ấn nhẹ, thấy thịt đàn hồi tốt, không bị chảy nước. Thịt có mùi đặc trưng, không hôi, không có mùi lạ. Bề mặt miếng thịt không có lớp màng bao phủ.

Thực phẩm qua chế biến: Với giò, chả, thịt hun khói, đồ đông lạnh… để đảm bảo ngon và an toàn nên chọn sản phẩm có thương hiệu, cơ sở sản xuất uy tín. Sản phẩm phải đầy đủ nhãn mác, ghi rõ thành phần dinh dưỡng, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Sản phẩm cùng loại nhưng có thời hạn bảo quản ngắn hơn thường tươi ngon và ít chất bảo quản hơn.

Đời sống - Tuyệt chiêu chọn mua thực phẩm tươi ngon, an toàn

Một món ăn ngon trước hết cần nguồn thực phẩm phải tươi ngon, sau đó mới đến cách chế biến.

Cẩn thận với các loại giá đỗ: Nhiều người tiêu dùng vẫn nhầm lẫn mua phải những loại giá đỗ gây hại cho sức khỏe. Bởi loại giá này trắng, thân to và mập, ăn rất giòn và hầu như không có rễ. Những loại giá đỗ này đã bị dùng chất độc SHS có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vì vậy, những loại giá đỗ có rễ, thân không được mập lắm lại là loại giá đỗ an toàn đối với người tiêu dùng.

Sữa và chế phẩm sữa như sữa tươi, sữa tiệt trùng, phomat: Cần chọn sản phẩm có ghi đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng. Sản phẩm màu đặc trưng, không chuyển màu, có mùi thơm của sữa.

Các loại cá tươi sống: Thịt cá được nuôi tự nhiên có vị ngon ngọt, thịt cá săn chắc. Còn đối với các loại các được nuôi bằng thức ăn công nghiệp có chứa chất kháng sinh thì thịt cá kém săn chắc, để lâu dễ bị ươn và ôi thiu. Khi chế biến cá sẽ bị teo tóp, thịt có vị “nhạt” và thường có vị tanh hơn bình thường.

Cách chọn các loại rau: Những loại ra phổ biến như : rau muống, bắp cải, xà lách, mồng tơi… Bạn không nên mua những loại ra mà nhìn quá “ngon” như lá rau non hơn bình thường, lá mầu xanh đen, giòn và hầu như không có vết sâu bệnh hại, bởi đây là những loại rau đã được sử dụng nhiều hóa chất bảo vệ thực vật gây hại tới sức khỏe con người.