Uống nước chanh mật ong để giữ dáng, nữ diễn viên khiến dạ dày bị ăn mòn, bác sĩ cảnh báo uống kiểu này cực hại

CTV
Tin rằng uống nước chanh mật ong sẽ bổ sung đủ nước giúp giảm cân, đẹp da nên một nữ diễn viên Đài Loan đã áp dụng thường xuyên nhưng kết quả là dạ dày bị ăn mòn.

Có thông tin cho rằng uống nước chanh ấm mật ong mỗi sáng sẽ giúp giảm cân, sạch ruột... nên nhiều người tin tưởng và thường xuyên uống loại nước này. Tuy nhiên theo các chuyên gia, loại đồ uống này tuy có lợi nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng hằng ngày.

Nữ diễn viên kiêm người mẫu người Đài Loan Jenna Wang khi tham gia một chương trình truyền hình gần đây đã tiết lộ rằng cô rất thích uống nước nước chanh mật ong. Nhưng mỗi khi uống xong sẽ bị đau bụng và có biểu hiện ợ hơi liên tục.

Cô cũng nói rằng chỉ khi uống nước chanh mật ong mới bị vậy và ngoài loại đồ uống này ra, cô không uống gì khác kể cả rượu bia. Sau đó, Jenna Wang đi khám và khi nội soi dạ dày, bác sĩ cho biết cô bị viêm dạ dày, cần điều trị bằng thuốc để cải thiện.

Nữ diễn viên Jenna Wang uống nước chanh mật ong hàng ngày, kết quả được chẩn đoán bị viêm dạ dày.

Người nhiều axit trong dạ dày không nên uống nước chanh

Bác sĩ Li Xiangfeng, Khoa Gan mật và Tiêu hóa của Bệnh viện Dalin Tzu Chi ở Chiayi, Đài Loan cho biết ông thường gặp những bệnh nhân nói: "Tôi muốn mang thai. Tôi nghe nói rằng nước chanh có tính kiềm. Uống nó có thể trung hòa cơ thể và giúp ích cho việc mang thai".

Theo bác sĩ Li Xianfeng, mặc dù chanh rất giàu vitamin C và các thành phần có lợi cho sức khỏe khác nhưng nó không thể cân bằng axit-bazo trong cơ thể. Thông tin trên hoàn toàn vô căn cứ và thực tế nước chanh giàu tính axit. Ăn thực phẩm có tính axit sẽ kích thích tiết axit dạ dày. Nếu bạn mắc các vấn đề như tăng tiết axit hoặc trào ngược dạ dày, bạn có thể bị các triệu chứng tồi tệ hơn khi dùng chanh.

Nước chanh là đồ uống giàu axit không thích hợp cho người bị nhiều axit trong dạ dày, người bị trào ngược dạ dày-thực quản. (Ảnh minh họa)

Ăn uống bị ợ hơi, hãy cẩn thận có vấn đề về đường tiêu hóa

Bác sĩ Li Xiangfeng cũng cho biết những người cảm thấy hệ tiêu hóa của mình bình thường, thường không có bất kỳ triệu chứng nào khi ăn uống nhưng nếu ăn một số loại thực phẩm mà bị ợ hơi như nữ diễn viên Jenna Wang đã đề cập thì có thể họ bị tăng axit hoặc trào ngược dạ dày thực quản. Do đó, nên đi khám xem chức năng tiêu hóa có vấn đề gì không.

Như trường hợp của Jenna Wang may mắn khi cô mới chỉ bị viêm dạ dày ăn mòn, tình trạng này thường không có biểu hiện rõ ràng và có thể hồi phục nếu nghỉ ngơi tốt. Tuy nhiên, nếu vẫn tiếp tục ăn uống bừa bãi, dẫn đến niêm mạc dạ dày không ngừng bị ăn mòn, lâu dần sẽ trở thành loét dạ dày, cần phải điều trị thêm, nếu không có thể diễn biến nặng hơn gây thủng dạ dày và các vấn đề khác.

Người bị đau dạ dày uống nước chanh mật ong nên pha loãng và uống sau bữa ăn

Uống nước chanh pha loãng sẽ giảm bớt tác động của axit trong chanh với dạ dày. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Li Xiangfeng cho biết, giới y học hiện nay cho rằng có ba nguyên nhân chính gây ra viêm loét dạ dày, thứ nhất là sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau, thứ hai là hút thuốc lá, thứ ba là nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori trong dạ dày. Ngoài ra, chế độ ăn uống là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng tới dạ dày.

Ngoài các thực phẩm chua, đồ ngọt, thức ăn giàu chất béo, cà phê cũng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề trào ngược dạ dày thực quản.

Bác sĩ Li Xiangfeng nhắc nhở, mặc dù nhiều người nói tác dụng của chanh mật ong rất thần kỳ, nhưng nước chanh mật ong có tính axit và ngọt, nếu người bị trào ngược dạ dày hoặc có nhiều axit trong dạ dày mà uống nhiều có thể khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng. Nếu vẫn muốn uống nên pha loãng và sử dụng sau bữa ăn, không uống khi bụng đói để không gây khó chịu.