Uống nước chanh nóng hay lạnh có lợi hơn? Cách pha nước chanh cực đỉnh giúp giữ nhiều vitamin C nhất lại thơm ngon

CTV
Nhiều người pha nước chanh cứ nghĩ dùng nước nóng hay lạnh đều như nhau nhưng chính điều đó lại khiến giảm đi lượng vitamin C hoặc khiến nước chanh mất đi hương vị thơm ngon.

Thời tiết nắng nóng dần lên, nhiều người thích thưởng thức một cốc nước chanh để giải khát, giải nhiệt. Nước chanh không chỉ là đồ uống ngon mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Uống nước chanh nóng hay lạnh có lợi hơn?

Uống nước chanh thường xuyên có thể làm giảm khả năng xuất hiện các đốm đen và tàn nhang, đồng thời làm trắng da. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy các hợp chất limonoid tìm thấy trong chanh cũng như trái cây họ cam quýt có thể làm chậm tốc độ phát triển của các tế bào bướu thụ thể estrogen dương tính và âm tính. Tuy nhiên cần có thêm nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn nữa về tác dụng của chanh trên cơ thể người. 

Ngoài ra, nước chanh còn có tác dụng kháng khuẩn, cải thiện khả năng miễn dịch, có thể giúp giảm cân.

Với nhiều tác dụng như vậy, nước chanh quả thực là đồ uống bổ dưỡng. nhất là khi thời tiết dần trở nên nắng nóng hơn, việc uống một cốc nước chanh mát lạnh sẽ khiến bạn sảng khoái. Hay một số người khi muốn giảm cân đã chọn uống nước chanh ấm pha mật ong với hy vọng có thể đốt cháy bớt mỡ thừa. 

Có vài người cho rằng pha nước chanh bằng nước nóng sẽ làm mất đi vitamin C. (Ảnh minh họa)

Với nhiều người nước chanh pha nước nóng hay lạnh đều như nhau và chẳng có gì khác biệt. Thực tế, việc sử dụng loại nước nào để pha nước chanh cũng quan trọng để đảm bảo được vitamin C - thứ được biết đến nhiều nhất trong chanh có thể phát huy tác dụng của nó. 

Có một số người cho rằng pha nước chanh bằng nước nóng sẽ làm mất vitamin C nên chọn nước lạnh. Thực tế, nước pha nước chanh hay ngâm những lát chanh không được quá lạnh, nếu không sẽ khó giữ được mùi thơm từ chanh. Hơn nữa, chanh có tính axit mạnh nên vitamin C chịu nhiệt tốt hơn trong điều kiện axit và không dễ bị hao hụt như không ít người vẫn tưởng. Do đó, ngay cả khi ngâm những lát chanh ở nhiệt độ cao hơn 60 độ cũng không có vấn đề gì. 

Tuy nhiên có một vấn đề đó là nếu pha nước chanh bằng nước nóng thì hương vị thường sẽ chua hơn, vị đắng cũng sẽ tiết ra nhiều hơn có thể gây khó uống. 

Pha nước chanh bằng nước lạnh lại làm mất đi vị thơm của chanh. (Ảnh minh họa)

Làm sao để uống nước chanh vừa ngon vừa không mất chất?

Giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản, đó là dùng chanh lạnh pha trong nước ấm. Bạn có thể áp dụng các bước sau để pha nước chanh vừa đảm bảo giữ được vitamin C và hương vị cũng thơm ngon. 

1. Khi mua chanh, chúng ta ưu tiên mua những quả có màu sắc và độ bóng đẹp hơn, độ cứng vừa phải, không bị khô. Sau khi mua về rửa lại bằng nước sạch, có thể cho một lượng muối thích hợp lên vỏ chanh để chà xát, sau đó dùng khăn giấy lau sạch.

2. Cho chanh đã rửa sạch vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 tiếng, không nên để quá lâu hoặc quá ngắn. Vì thời gian quá ngắn sẽ khiến bên trong quả chanh đông cứng, khi cắt ra sẽ khó. 

3. Bỏ chanh đã đông lạnh ra cắt thành từng lát mỏng, nhớ bỏ hạt chanh vì nó sẽ khiến cho nước chanh của bạn bị đắng. 

4. Lấy ra 1-2 lát chanh khi chúng ta cần sử dụng. Không dùng nước sôi hay nước lạnh khi ngâm, cách ngâm đúng là dùng nước ấm khoảng 60-70 độ để pha.

Để chanh trong tủ lạnh 2 tiếng sau đó khi cần cắt ra 2 lát mỏng pha với nước ấm uống. (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp bình thường, có thể ngâm hai lát chanh còn vỏ trong một lít nước, rót được khoảng 4 cốc nhỏ, sau khi pha khoảng hai lần thì mùi vị của lát chanh sẽ mất dần. Nếu bạn sợ chua có thể cho thêm chút mật ong khuấy đều để trung hòa vị chua, sau khi pha sẽ có vị chua chua ngọt ngọt.

Tốt nhất nên dùng chanh tươi khi pha nước chanh, vì chanh tươi có mùi thơm nồng, trong khi lát chanh khô sẽ bị thất thoát nhiều thành phần hương thơm và vitamin C. 

Ngoài ra, nhiều người khi pha nước chanh thường chỉ lấy phần nước cốt và bỏ đi phần vỏ, điều này rất lãng phí. Bởi vì vỏ chanh có chứa các chất flavonoid như hesperidin, naringin,… đều là những thành phần có lợi cho sức khỏe của chúng ta, mùi thơm của chanh còn vỏ sẽ nồng hơn. 

Tinh dầu chanh cũng có chủ yếu ở vỏ nên tốt nhất bạn không nên gọt vỏ. Flavonoid có vị đắng nhẹ, kết hợp với vị chua của chính chanh sẽ giúp giải khát tốt hơn trong thời tiết nắng nóng. Do đó, khi pha nước chanh nhớ thêm vài lát chanh có cả vỏ để không lãng phí dinh dưỡng.