Ướp thịt bò cho thêm chút bột này đảm bảo ngon, mềm “chuẩn nhà hàng”

Thịt bò là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình, tuy nhiên để thịt bò mềm, ngon không phải ai cũng biết cách tẩm ướp.

Thịt bò là món ăn phổ biến từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, chính vì vậy, hầu như chúng ta đều không còn nghi ngờ gì về những tác dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe.

Nhờ những chất dinh dưỡng phong phú với hàm lượng protein cao, hương vị đặc biệt, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, vì thế đây là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng.

Dù thế, khi sơ chế bạn cần phải biết cách ướp thịt bò đúng chuẩn. Bởi lẽ, đây là khâu mang tính quyết định món ăn của bạn có ngon hay không. Tùy làm món gì mà sẽ ướp như thế nào để bò vừa mềm, vừa ngon, vừa hợp khẩu vị và dĩ nhiên là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bí quyết: Để thịt bò ngon, mềm khi nấu, bạn có thể cho một ít bột năng. Cụ thể, cho 1/2 thìa cà phê bột năng cho phần thịt 200g là yên tâm bò mềm. Vì bột năng kết hợp với nước và nhiệt độ lúc đun sẽ tạo thành hỗn hợp hơi sền sệt nên cách này phù hợp với món bò không khô quá, như bò lúc lắc, bò kho, bò xào... Có thể dùng chung bột năng và rượu nếu thích.

uop-thit-bo-1621414666.jpeg

Bạn có thể dùng chung bột năng với rượu (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thêm giấm, gừng, rượu trắng…. để ướp. Nhìn chung với đa số món bò, nấu nhanh với nhiệt cao sẽ giúp thịt mềm hơn là nấu kỹ. Với các món nước, bạn có thể nấu cùng đu đủ xanh, bò sẽ rất mềm. Nấu với bia cũng giúp thịt bò mềm và thơm hơn.

Ngoài ra, cần chú ý 2 yếu tố quan trọng sau:

Chất lượng thịt: Chất lượng thịt rất quan trọng, vì thế bạn cần để ý kỹ khi mua và xác định trước sẽ làm món gì để chọn phần thịt phù hợp. Nếu mua được bò Úc, Mỹ hay Nhật thì thường nấu sẽ mềm (do điều kiện chăn thả, hàng chính phẩm, khai thác đúng thời điểm...). Nhưng mấy thứ này không phải lúc nào cũng có sẵn để mua, lại đắt tiền, nên bài viết sẽ chủ yếu sử dụng nguyên liệu bò nội.

thit-bo-ngon-1621414688.jpeg

Thịt bò ngon hay không phụ thuộc nhiều yếu tố (Ảnh minh hoa)

Bò nội nếu bạn mua được đúng loại bò tơ, chọn phần philê, thăn chuột, lõi rùa... thì cũng yên tâm là mềm. Nhiều người cho rằng vì mua nhầm thịt trâu nên dai nhưng thực tế thịt mềm hay không không nằm ở chỗ thịt trâu hay bò mà phụ thuộc vào tuổi, điều kiện nuôi dưỡng và sinh hoạt của con vật ấy. Tuy nhiên, ở Việt Nam, chọn bộ phận của con bò thì dễ, chứ biết được nó có tuổi thọ bao lâu, được nuôi thả thế nào, đã đẻ qua mấy lứa thì khá khó. Vì thế, tốt nhất là nên chọn một vài hàng thịt quen, uy tín.

Kỹ thuật cắt: Có miếng thịt bò rồi, phần tiếp theo là cắt/ thái thịt. Kể cả khi nhờ người bán thái giùm, bạn cũng nên quan sát xem họ thái thế nào. Yêu cầu là phải thái ngang thớ, nếu thái dọc thì đừng ngạc nhiên vì sao thịt dai khi ăn. Nên thái mỏng để thịt nhanh chín. Những món thái dày như bít tết thì cần có dụng cụ dần thịt.

Lưu ý khi ăn thịt bò:

Thịt bò tốt, nhưng không nên ăn quá mức: Theo quan niệm Đông y, thịt bò có tác dụng bồi bổ khí và lá lách, chăm sóc tốt cho xương cốt, cường gân cơ. Nhưng dù tốt như vậy, bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Mỗi một bữa ăn, không nên ăn quá 80g. Nếu bạn không chú ý điều này, rất dễ gây ra nguy cơ bị ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

Không nên ăn thịt bò và uống rượu trắng: Ăn thịt bò kết hợp với uống rượu, coi thịt bò là món đồ nhắm là thói quen khá phổ biến của nhiều người. Tuy nhiên, thói quen ăn thịt bò kèm với rượu trắng sẽ gây ra một bất lợi lớn chính là có thể gây ra các bệnh về răng lợi như viêm chân răng.

Do rượu trắng thuộc tính cực nóng và nhiệt cao, những người có thể chất nóng nhiệt, trong giai đoạn bốc hỏa lại ăn thêm thịt bò và uống rượu trắng sẽ làm cho cơ thể nóng lên ở mức bốc hỏa.

Vì vậy, đây là cách ăn sai lầm bạn nên tránh.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật