Vaccine Alzheimer đầu tiên trên thế giới vượt qua các thử nghiệm an toàn trên người

Các nhà nghiên cứu cho biết, loại vaccine đầu tiên trên thế giới được bào chế để bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer đã vượt qua các giai đoạn thử nghiệm trên người.
vacc-16237491497631248963594-1623807879.png
ảnh minh họa

Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, ứng cử viên vaccine AADvac1, do công ty công nghệ sinh học Axon Neuroscience phát triển, được chứng minh là được bệnh nhân dung nạp một cách an toàn và tạo ra phản ứng chống lại một số triệu chứng của bệnh.

Trong các thử nghiệm với 193 bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer nhẹ, 117 người trong nhóm được sử dụng AADvac1, trong khi số còn lại được cho sử dụng giả dược và coi như nhóm bệnh nhân đối chứng.

Trong thử nghiệm được tiến hành trong vòng 24 tháng, những người tham gia được sử dụng AADvac1 đã dùng vaccine dựa trên peptide với 11 liều được tiêm trong suốt quá trình thử nghiệm. Kết quả cho thấy, các bệnh nhân đã xuất hiện phản ứng kháng thể immunoglobulin G (IgG) mức độ cao.

Các nhà nghiên cứu hy vọng, điều này có thể làm cho AADvac1 có hiệu quả chống lại sự kết tụ protein TAU có hại trong não, được coi là một trong những dấu hiệu chính của tình trạng bệnh lý này.

thuoc-16237488260211226871475-1623807991.png
AADvac1 tạo ra phản ứng chống lại một số triệu chứng của bệnh Alzheimer. (Ảnh: Getty)

Thử nghiệm mới nhất cho thấy, AADvac1 có liên quan đến sự tích tụ chậm hơn của các protein Amyloid-beta trong não, protein TAU (protein liên quan đến microtubule biểu hiện trong neuron, thường hoạt động để ổn định các microtubule trong bộ khung tế bào - PV). Đồng thời, quá trình thoái hóa thần kinh diễn tiến chậm hơn so với những bệnh nhân sử dụng giả dược.

Tuy nhiên, hiện vaccine vẫn chưa chứng minh được rằng nó có tác dụng chống lại đáng kể sự suy giảm nhận thức trên nhiều bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer.

"Không có tác động đáng kể nào được tìm thấy trong các bài kiểm tra nhận thức và chức năng trên toàn bộ mẫu nghiên cứu", các nhà nghiên cứu kết luận.

Vaccine AADvac1 dung nạp tốt, không có phản ứng phụ, hiệu quả trong việc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, về việc liệu vaccine AADvac1 có thể hỗ trợ điều trị thành công chứng suy giảm nhận thức hay không, các nhà nghiên cứu cho biết sẽ cần một cuộc thử nghiệm lớn hơn với nhiều bệnh nhân hơn, trong đó có các bệnh nhân bị sa sút trí tuệ liên quan đến bệnh lý TAU nói riêng.

Theo vtv.vn