Vé máy bay đắt đỏ dịp lễ 30/4, nghỉ 5 ngày nhưng nhiều người vẫn e ngại việc đi du lịch xa hay về quê

CTV
Với việc giá vé máy bay, tàu xe ở mức cao, nhiều người cân nhắc về chuyện đi du lịch xa hay về quê thăm gia đình dù dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới được nghỉ dài ngày.

Do ngày Giỗ tổ Hùng Vương sát với dịp lễ mừng ngày Thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, nên người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ 29/4 đến 3/5. Với thời gian nghỉ kéo dài, nhiều người đang lên kế hoạch cho việc đi chơi xa hoặc về nhà thăm người thân.

Tuy nhiên, việc kỳ nghỉ lễ kéo dài cũng khiến mức giá vé các phương tiện đi lại như máy bay, tàu hỏa, xe khách tăng chóng mặt khi nhu cầu của người dân tăng cao.

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày

Vé máy bay, tàu hỏa cao ngất ngưởng, có chặng bằng giá vé đi nước ngoài

Theo khảo sát chặng từ Hà Nội đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như: Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang… khởi hành từ ngày 28/4 và trở về ngày 3/5 có mức giá vé khứ hồi trung bình 4 - 15 triệu đồng đã bao gồm thuế, phí và tùy hạng ghế. Trong đó chặng Hà Nội - Phú Quốc có mức giá cao nhất, từ 8,3 - 10,8 triệu đồng cho hạng phổ thông và từ 14,8 - 26,4 triệu cho hạng thương gia. Mức giá này gần ngang bằng với chặng từ Hà Nội đi Thái Lan. Thậm chí vào ngày 29/4, ngày chính thức bắt đầu kỳ nghỉ lễ, theo thông báo từ Vietnam Airlines thì hãng đã hết chỗ cho các suất bay từ Hà Nội đi Phú Quốc.

Giá vé máy bay chặng Hà Nội đi Phú Quốc dịp lễ 30/4

Trong khi đó chặng từ Hồ Chí Minh đến các tỉnh thành như trên có mức giá thấp hơn từ 3,8 - 9 triệu đồng, đã bao gồm thuế, phí và tùy hạng ghế. Cụ thể từ Hồ Chí Minh đi Phú Quốc giá vé khứ hồi khoảng 3,8 triệu đồng, đi Đà Nẵng khoảng 5 triệu đồng, đi Nha Trang khoảng 4 triệu đồng…Trong đó Vietnam Airlines bố trí chặng Hồ Chí Minh đi Nha Trang có ít suất hơn, khi chỉ có 2 chuyến/ngày.

Cùng hành trình bay này, các hãng Vietjet Air hay Bamboo Airways, mức giá cũng gần tương tự VietNam Airlines khi ở mức cao vào những ngày nghỉ lễ.

Với Bamboo Airway, giá khứ hồi chặng TP. HCM đi Phú Quốc từ 2,3 - 4,6 triệu đồng, Hà Nội đi Phú Quốc từ 6,4 - 11,6 triệu đồng; chặng TP.HCM đi Đà Nẵng từ 3,2 - 7,3 triệu đồng, Hà Nội đi Đà Nẵng từ 3,4 triệu - 5,6 triệu đồng…

Trong khi đó từ cuối tháng 3, hãng hàng không Vietjet Air thông báo hết chỗ nhiều hạng ghế trên các chuyến bay đến các địa điểm du lịch nổi tiếng. Giá vé khứ hồi hành trình 29/4 - 3/5 một số chặng của Vietjet Air như sau: TP.HCM đi Phú Quốc từ 3,6 - 6 triệu đồng, TP.HCM đi Đà Nẵng từ 4,8 - 6,2 triệu đồng, TP.HCM đi Nha Trang từ 3,2 - 6 triệu đồng; Hà Nội - Phú Quốc từ 7,8 - 9,6 triệu đồng, Hà Nội đi Đà Nẵng từ 3,8 - 6,2 triệu đồng, Hà Nội đi Nha Trang từ 6 - 9,2 triệu đồng…

Các hãng hàng không tăng chuyến lẫn chi phí giá vé vào dịp lễ

Đặc biệt giá vé máy bay đi Đà Lạt lễ 30/4 cao đột biến, dao động từ 5 - 6,8 triệu đồng so với mức giá thông thường từ 1,2 - 2,5 triệu đồng. Mặt bằng chung giá vé máy bay lễ 30/4 năm nay ở mức cao so với thường ngày.

Với phương tiện tàu hỏa, cũng ghi nhận kín chỗ nhiều tuyến từ TP.HCM đi Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, hành trình ngày 29/4 - 3/5. Mức giá từ 800.000 đồng cho ghế ngồi và gần 1,500.000 cho giường nằm. Trong khi đó tuyến Hà Nội đi Đà Nẵng giá vé dao động từ 720.000 đồng - 1.400.000 đồng. Hành khách mua vé tàu khứ hồi cho các chặng sẽ được giảm giá 5%. Những chặng ngắn hơn như TP.HCM đi Nha Trang, Quy Nhơn… giá vé dao động từ 600.000 - 1.000.000 đồng tùy loại ghế, toa. Với tuyến ngắn từ ga Hà Nội đi các địa điểm du lịch như Lào Cai, Hải Phòng… giá vé từ 100.000 - 450.000 đồng.

Để đảm bảo phục vụ người dân dịp lễ sắp tới, trong các ngày từ 28/4 đến 3/5, ngành đường sắt sẽ tăng cường 52 đoàn tàu. Trong đó tuyến Hà Nội - TP. HCM chạy thêm các tàu SE11/SE12.

Giá vé tàu ở mức ổn định nhưng không phải là phương tiện được ưu tiên di chuyển kỳ nghỉ lễ

Người dân ngại về quê, đi du lịch vì giá máy bay cao, đi tàu thì mất thời gian

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn so với hằng năm, gần ngang bằng với số ngày nghỉ Tết nguyên đán. Mặc dù vậy chi phí di chuyển lớn khiến nhiều người phải cân nhắc về kế hoạch đi du lịch hoặc về thăm quê.

Chị Lê Thị Hoa (Đồng Nai) cho biết dịp Tết vừa qua gia đình không về quê ở Huế đón Tết và dự tính đến lễ 30/4 sẽ về. Tuy nhiên khi chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là nghỉ lễ nhưng chị Hoa vẫn chưa quyết định đặt vé máy bay do giá quá cao. Giá vé máy bay khứ hồi cho hai vợ chồng chị Hoa và con nhỏ 1 tuổi là gần 10 triệu đồng. Đây là khoản tiền lớn với gia đình chị Hoa nên phải cân nhắc kỹ, một phần muốn đưa con về thăm ông bà, phần lại lo lắng vì chi phí quá cao.

Trong khi đó chị Thanh Thảo (quận 3, TP.HCM) đang cân nhắc về việc đi du lịch Đà Nẵng khi chỉ riêng chi phí cho việc di chuyển đã hết hơn 5 triệu đồng. Chị Thảo cho biết giá vé thông thường khoảng từ 2,5 - 3 triệu đồng cho chuyến đi Đà Nẵng, nhưng vào dịp lễ, việc các hãng bay tăng giá là điều dễ hiểu.

Chi phí di chuyển lớn khiến nhiều người cân nhắc việc đi du lịch xa hoặc về quê

Nhiều người băn khoăn về giá vé máy bay cao nhưng e ngại việc đi tàu dù giá vé rẻ hơn. Nguyên nhân xuất phát từ thời gian di chuyển lâu, mệt mỏi và độ an toàn vào dịp cao điểm ngày lễ. Đồng thời không phải địa điểm du lịch nào cũng có tuyến đường sắt chạy qua, dẫn đến việc phải dừng ở ga xa sau đó tiếp tục bắt xe di chuyển, dẫn đến vừa tốn công tốn sức. Ở những chặng xa như TP.HCM đi Huế, Đà Nẵng…, thời gian di chuyển có thể mất từ 20 - 24 tiếng cho một chiều đi.

Vì giá vé máy bay, tàu hỏa ở mức cao, nhiều người quyết định đi chơi gần, di chuyển bằng ô tô hoặc tránh những tỉnh thành có địa điểm du lịch quá nổi tiếng. Tuy nhiên với 5 ngày nghỉ liên tiếp, dự báo nhiều tỉnh, thành phố du lịch như: Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang,... vẫn sẽ đón rất đông khách trong và ngoài nước đến tham quan.