Về quê đón con lên phố sau nghỉ lễ, tôi “sôi máu” khi thấy đứa trẻ với bố chồng

Về ở với ông bà nội mới vài ngày, tôi đã không còn nhận ra con gái của mình.

Cũng giống như nhiều bố mẹ, tranh thủ kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 dài ngày, tôi sắp xếp thời gian đưa con gái về quê chơi với ông bà nội. Vả lại, chỉ còn vài ngày nữa là đã chính thức bước vào năm học mới nên tranh thủ cho đứa trẻ chơi nốt vài hôm. 

Bình thường, biết ông bà cưng cháu nên tôi rất ít khi để con ở với ông bà lâu. 4 ngày lễ cũng không quá dài, vợ chồng quyết định gửi bé về quê, còn bố mẹ thì ở phố. Nhà ông bà nội con và nhà gia đình chúng tôi đang ở chỉ cách nhau tầm 1 tiếng chạy xe.

Ảnh minh hoạ

Hôm nay là ngày nghỉ lễ cuối cùng, tôi và chồng vội vã về quê đón con lên để nhóc tỳ chuẩn bị cho việc quay trở lại trường học trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, khi vừa về đến trước cổng nhà là khoảng 1 giờ chiều, trời thì nắng nóng như đổ lửa, tôi tá hoả khi thấy con gái và ông nội ngồi trước nhà chơi đồ hàng, búp bê.

Tôi bước xuống xe liền đi tới và thắc mắc hỏi bố chồng lý do vì sao không dỗ cháu gái đi ngủ trưa, lúc này bố mới giải thích vì cháu nó không muốn, khóc lóc và mè nheo nên ông bà đành bất lực chiều theo ý nó. Bình thường lúc ở nhà với tôi, không có trưa nào là đứa trẻ không ngủ, tôi đang rèn còn thói quen này vì biết nó có lợi cho sự phát triển của con.

Vậy mà khi có mẹ thì bé răm rắp vâng lời, không bao giờ thái độ bởi chỉ cần con phản kháng lời mẹ là tôi sẽ nghiêm khắc ngay nên đứa trẻ biết sợ. Còn đằng này ở với ông bà, nó biết nó được cưng nên dở chứng không biết sợ là gì.

Ảnh minh hoạ

Chuyện khiến tôi càng sôi máu hơn nữa là bố mẹ chồng đã thừa nhận, suốt mấy ngày về chơi với ông bà, con chưa ngủ trưa một ngày nào. Thậm chí con bé còn mách với ông bà là mình bị mẹ ép, chứ bản thân nó không muốn ngủ trưa. Thấy thương cháu, thế là bố mẹ chồng tôi mủi lòng, cháu muốn gì liền đáp ứng ngay. Đó cũng là lý do dễ hiểu vì sao bình thường, dù ở khá gần ông bà nội nhưng tôi rất ít khi gửi cháu cho ông bà chăm hộ.

Bố mẹ chồng và tôi là 2 lớp thế hệ phụ huynh hoàn toàn khác nhau. Con tôi thì tôi tự chăm và nuôi dạy theo cách của mình, chứ nhờ ông bà mà ông bà lại làm không đúng ý thì gia đình lại xảy ra cãi vã mất hay. Chỉ chuyện đơn giản như giấc ngủ trưa thôi, mà mọi người cũng cảm thấy sự khác biệt to lớn giữa tôi và bố mẹ chồng rồi đấy…

Tâm sự từ độc giả thuhien…@gmail.com

Như cha mẹ đã biết, giấc ngủ trưa đúng là rất quan trọng với sự phát triển toàn diện của trẻ. Ngủ trưa giúp não bộ của trẻ được nghỉ ngơi, sau đó sẽ tỉnh táo để có thể thu thập thông tin, nắm bắt và đưa ra những phán đoán tốt hơn. Hay nói cách khác, ngủ trưa sẽ giúp trẻ có một trí nhớ tốt, thông minh hơn.

Tuy nhiên, với một số trẻ từ 3 tuổi trở nên có thể không nhất định phải ngủ trưa.

Thời gian ngủ ban ngày của một đứa trẻ phản ánh sự trưởng thành của các dây thần kinh của trẻ. Khi não bộ của trẻ trưởng thành, chúng không còn cần phải giống như trẻ sơ sinh nữa. Do đó, nếu con bạn đã quen với việc không ngủ trưa mà vẫn có tinh thần tốt, tâm trạng vui vẻ, không ảnh hưởng tới sự thèm ăn thì không có gì phải quá gượng ép. Điều này có thể là do các dây thần kinh não đã phát triển trưởng thành hơn, bước vào chế độ ngủ 1 pha như người lớn.

Tất nhiên, một số trẻ bị rối loạn giấc ngủ và không ngủ trưa thì lại có thể liên quan đến vấn đề phát triển thần kinh. Những đứa trẻ này không giống các bạn phát triển bình thường. Chúng sẽ thiếu tập trung, hay ủ rũ, cáu kỉnh, không dễ xoa dịu.

Làm thế nào để rèn thói quen ngủ trưa cho trẻ?

Để đảm bảo trẻ ngủ trưa đúng giờ mỗi ngày, cha mẹ phải lên lịch công việc và chế độ nghỉ ngơi của trẻ thật khoa học. Cha mẹ lưu ý rằng các vấn đề như ăn uống, vệ sinh của con phải xong xuôi trước khi con ngủ khoảng nửa tiếng.

Với các bé không thích ngủ trưa, điều này chắc hẳn sẽ ảnh hưởng tới thói quen sinh hoạt của bố mẹ. Để con dễ ngủ hơn, cần phải có môi trường ngủ đủ tốt, điều đầu tiên là yên tĩnh, gọn gàng, cửa phòng ngủ nên được đóng lại. Trong môi trường này, trẻ sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ và có tư thế tiếp nhận đây là không gian để nghỉ ngơi.

Tốt nhất không nên để bất cứ đồ ăn nào trong phòng ngủ, điều này đảm bảo cho chất lượng giấc ngủ của trẻ và bé sẽ không ăn xong rồi đi ngủ, có thể ảnh hưởng tới răng lợi. Bạn có thể đặt 1,2 cuốn truyện cổ tích, truyện tranh để cùng bé xem trước khi ngủ.

TRANG TRI