Vì sao giá vé máy bay Tết rẻ mà vẫn ế?

Dù cho giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán năm nay đang giảm mạnh, số lượng khách mua vé vẫn không được như kỳ vọng.

Giá vé máy bay giảm mạnh...

Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán đang giảm mạnh. Hiện giá vé máy bay dịp Tết loại rẻ nhất của các hãng hàng không trên các chặng bay nội địa dao động từ 399.000 - 1.399.000 đồng/chiều.

Thậm chí, một số đường bay đang được bán với giá vé chỉ từ 18.000 đồng (chưa thuế phí) như Đà Nẵng - Nha Trang, Tp.Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, Tp.Hồ Chí Minh - Nha Trang và Tp.Hồ Chí Minh - Vinh...

Hãng hàng không VietJet hôm 16/12 đã chính thức công bố mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với giá từ 609.000 đồng/chặng (chưa gồm thuế, phí). Hàng trăm ngàn vé ưu đãi trên các chặng bay kết nối Tp.HCM với Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng... đã được hãng mở bán không giới hạn khung giờ qua các kênh chính thức.

Ghi nhận của Báo Người Lao Độngt, các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines, Bamboo, Jetstar Pacific cũng đã mở bán vé máy bay Tết các chặng giữa Tp.HCM với Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Huế… với giá mềm hơn rất nhiều so với cùng kỳ những năm trước.

Nhiều hãng đang mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán khởi hành ngày 27 tháng chạp từ Tp.HCM đi Hà Nội chỉ 1,98 triệu đồng/chặng, thấp hơn nhiều so với mức 3-3,5 triệu đồng/chặng cùng kỳ những năm trước. Hay chặng giữa Tp.HCM - Vinh ngày 28/1/2022 (tức ngày 26 tháng chạp) giá vé từ 2,8 triệu đồng/chặng gồm thuế phí, rẻ hơn khoảng 700.000 đồng so với Tết năm ngoái.

Chặng Tp.HCM - Đà Nẵng ngày 26 tháng chạp chỉ từ 1,3 triệu đồng/chặng, thấp hơn tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiêu dùng & Dư luận - Vì sao giá vé máy bay Tết rẻ mà vẫn ế?

Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán đang giảm mạnh. Ảnh minh họa

Nhưng khách vẫn không mặn mà

Tuy nhiên, số khách mua vé không nhiều. Đại lý vé máy bay Khánh Loan (Tp.HCM) cho biết dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng rất ít khách hỏi vé về quê. Một số hãng hàng không vừa tung vé giá rẻ trước 22 tháng chạp nhưng nhu cầu của khách hàng chưa cao.

Theo VTV, thông tin từ một số đại lý kinh doanh vé máy bay cho biết, dù vé máy bay Tết đã bán được hơn một tháng nhưng lượng khách đặt mua vé sụt giảm 60 - 70% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do đa số người dân hiện nay đều chưa vội quyết định đặt vé vì lo ngại tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, thu nhập của đa số người tiêu dùng bị giảm sút, kéo theo nhu cầu đi lại trong dịp Tết bằng đường hàng không sẽ ít hơn. Vì người dân chưa mặn mà mua vé máy bay đi lại trong dịp Tết Nguyên đán nên các đại lý vé máy bay lớn cũng chưa dám gom vé Tết như mọi năm.

Theo VTV, tình trạng ế ẩm vé máy bay dù giá giảm sâu trong giai đoạn Tết là điều không thể tránh khỏi, các hãng hàng không cũng phải đối mặt với nguy cơ "rỗng" máy bay, bởi tâm lý lo ngại dịch bùng phát của hành khách trong dịp Tết rất cao. Bên cạnh đó, ngay sau khi kết thúc đợt giãn cách, một lượng lớn người dân từ các thành phố lớn đã di chuyển về quê.