Vì sao gừng giúp giảm mỡ bụng? Kết hợp gừng với thứ rẻ bèo này càng tăng hiệu quả

Theo các nghiên cứu, gừng có tác dụng giảm cân và giảm mỡ nội tạng một cách tự nhiên. Hiệu quả còn tăng lên nếu kết hợp thêm một nguyên liệu tự nhiên cùng gừng. 

Mỡ bụng là gì và nguy hiểm tới mức nào? 

Mỡ bụng, hay còn gọi là mỡ nội tạng, bao quanh các cơ quan bên trong bụng của bạn như gan, tuyến tụy, ruột... Loại mỡ này được coi là nguy hiểm vì nó có thể giải phóng các chất gây hại vào dòng máu. 

Không giống như phần lớn các loại mỡ trong cơ thể bạn, mỡ bụng ẩn giấu sâu bên trong bụng. Chúng chiếm khoảng 1/10 tổng lượng chất béo toàn cơ thể. Nhiều người không ngờ rằng, mỡ bụng có thể tiết ra các protein và hormone vốn gây viêm. Các chứng viêm này có thể dẫn tới tổn thương trong động mạch và tác động tới cách cơ thể bạn phá vỡ các loại đường và chất béo. Bởi thế, mỡ bụng có thể gây một số vấn đề sức khỏe nguy hiểm, từ tiểu đường tới bệnh tim. May thay, các thay đổi ăn uống đơn giản, đặc biệt là một loại gia vị rẻ tiền, có thể giúp đánh bật đám mỡ cứng đầu này. 

Mỡ nội tạng có thể gây nhiều nguy cơ với sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Gừng thực sự có thể làm tan mỡ?

Gừng có tên gọi sinh học là Zingiber officinale, là một loại gia vị ẩm thực có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Được sử dụng rộng rãi cho mục đích ẩm thực cũng như y học, loại gia vị nóng này có tính ấm, có thể giúp giảm cân nếu dùng đúng cách. 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy bột gừng có thể làm giảm lượng mỡ nội tạng.

Nghiên cứu ban đầu nhằm mục đích kiểm tra xem việc bổ sung gừng có thể ức chế béo phì hay không. Họ đã xem xét các thử nghiệm với chuột được cho uống bột gừng mua từ Seoul (Hàn Quốc). Các nhà khoa học chuẩn bị bột gừng bằng phương pháp chiết xuất nước nóng với áp suất.

Sau khi những con chuột tuân theo chế độ ăn với gừng này trong bảy tuần, chúng đã giảm các mô mỡ nội tạng, bớt béo phì và các chỉ số giảm cân khác.

Nghiên cứu báo cáo rằng những phát hiện của họ cho thấy có một "chiến lược ăn đầy hứa hẹn" để cắt giảm mô mỡ và béo phì.

Gừng là loại gia vị rẻ tiền được chứng minh có tác dụng giảm cân, giảm mỡ nội tạng. (Ảnh minh họa)

Thực tế, nhiều nghiên cứu khác cũng khẳng định, các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của gừng có tác dụng tốt trong việc làm tan mỡ, giảm đầy hơi, khắc phục chứng táo bón và cải thiện tiêu hóa. Tuy nhiên, không nên ăn hoặc uống nhiều hơn 3-4 gam gừng trong mùa nóng. Ngoài ra, gừng có một hợp chất gọi là gingerol, là một chất chống oxy hóa, giúp sửa chữa các tế bào bị tổn thương và cũng ngăn ngừa một số loại ung thư.

Thành phần bí mật có thể kết hợp với gừng để tăng hiệu quả làm tan mỡ bụng

Cho dù bạn uống trà gừng hay dùng gừng sống bằng cách thêm vào món salad, đồ uống hoặc nấu các món ăn, gừng có thể hợp với nhiều cách. Nhưng nếu bạn đang cố gắng giảm mỡ bụng và giảm cân, hãy kết hợp loại gia vị này với chanh. Chanh chứa nhiều vitamin C, axit xitric và chất chống oxy hóa, kết hợp với gừng có thể giúp giảm cân nhanh chóng. 

Theo một nghiên cứu và đánh giá năm 2017 của Thư viện Y khoa Quốc gia (Mỹ), các hợp chất hoạt tính - gingerol và shogaol trong gừng có thể giúp giảm cân.

Chanh kết hợp với gừng là bộ đôi giúp tăng hiệu quả giảm mỡ bụng. (Ảnh minh họa)

 Một số cách dùng chanh + gừng hiệu quả

Có một số kiểu kết hợp cả chanh và gừng để thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách cải thiện tỷ lệ trao đổi chất. Dưới đây là một số công thức nấu ăn sử dụng gừng rất tốt cho việc loại bỏ mỡ bụng:

Thức uống từ gừng: Để làm thức uống giải độc nhanh này, bạn lấy một thìa gừng xay kết hợp với 3 thìa nước cốt chanh, pha với một lít nước ấm. Lắc đều và nhâm nhi trong ngày.

Trà gừng: Lấy 2 cốc nước và thêm một thìa gừng xay. Đun sôi và lọc lấy nước, thêm một thìa nước cốt chanh và một chút quế. Trộn đều và uống sau bữa trưa. Thức uống này cũng giúp giảm đầy hơi.

Kẹo gừng: Loại kẹo dễ làm này có thể thưởng thức bất cứ lúc nào. Hãy cắt gừng thành những miếng hơi dày hoặc các viên nho nhỏ. Tiếp theo, bạn lấy một chiếc bát lớn và cho vào một cốc nước cốt chanh, một thìa hạt tiêu đen, một thìa bột xoài (có tại các tiệm bán đồ ẩm thực Ấn Độ) và muối ăn. Trộn đều, lăn viên gừng vào hỗn hợp này rồi đem phơi nắng cho ngấm các gia vị. Thưởng thức “kẹo gừng” như một phương thuốc sau bữa trưa hay bữa tối.

Lưu ý: Nếu bạn bị trào ngược axit hoặc loét dạ dày, thì tốt nhất bạn nên tránh sử dụng các biện pháp này vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Một số mẹo giảm cân, giảm mỡ bụng khác

Một người có thể giảm cân bằng cách sử dụng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số mẹo cơ bản, dựa trên các bằng chứng khoa học mà bạn có thể áp dụng để giảm mỡ lành mạnh: 

- Đặt ra mục tiêu thực tế, cụ thể, từng bước nhỏ về số cân nặng hay vòng eo bạn muốn giảm. 

- Ăn các thực phẩm lành, nguyên hạt, ít chế biến và giới hạn các thực phẩm chế biến sẵn. 

- Thực hành ăn uống chánh niệm, nhai kỹ và từ từ thưởng thức thực phẩm

- Vận động thể chất thường xuyên hay tập thể dục hằng ngày. 

- Uống đủ nước.

- Ghi nhật ký ăn uống. 

- Tìm sự hỗ trợ từ các nhóm bạn bè, chuyên gia.