Vì sao khách sạn thường phục vụ buffet sáng miễn phí?

Phục vụ buffet sáng miễn phí đi kèm với giá tiền phòng khách sạn là xu hướng phổ biến trên thế giới. Vậy vì sao các khách sạn lại làm điều này?

Đa số các khách sạn đều phục vụ buffet sáng miễn phí đi kèm với giá tiền phòng khách sạn. Đây là xu hướng phổ biến trên thế giới. Giờ đây, bữa sáng miễn phí gần như là yêu cầu cơ bản đối với bất kỳ khách sạn nào, chỉ trừ nhà nghỉ bình dân và hotel giá rẻ là không có hạng mục này. Nhiều nơi phục vụ tới 200 món ăn buffet khác nhau, trang trí đẹp mắt.

Thực tế, xu hướng phòng nghỉ kèm buffet sáng bắt đầu từ cuối thập niên 90, khi một số khách sạn hạng thấp nhận ra họ không thể tiếp tục giảm giá phòng mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận vốn đã thấp, theo Scott Smith, giảng viên ngành Quản lý khách sạn tại Đại học Central Florida (Mỹ). Vì vậy, các khách sạn bắt đầu cạnh tranh về giá trị dịch vụ. Đầu tư bữa sáng miễn phí cho khách là cách tương đối rẻ để tạo nên sự khác biệt cho một địa chỉ lưu trú, so với những tiện nghi khác như tivi màn hình rộng, nệm cao cấp hay các hệ thống công nghệ cao.

Ngày nay, nếu không phục vụ bữa sáng, khách sạn đã tự loại mình khỏi cuộc cạnh tranh với những nơi khác. Ngay cả khi khách hàng không sử dụng bữa sáng nhưng một nơi miễn phí bữa ăn đầu ngày sẽ được họ đánh giá cao hơn về thái độ phục vụ.

Ngoài ra, nhiều khách sạn phục vụ bữa sáng miễn phí còn bởi những lý do sau:

Giảm tải cho nhân viên

Thời gian bận rộn nhất cho bộ phận dịch vụ phòng là từ 6h đến 9h30 sáng, khi rất đông khách đặt cà phê, trà, bữa sáng... và ai cũng muốn được phục vụ nhanh nhất. Như vậy, ca sáng sẽ cần rất nhiều nhân viên, trong khi số nhân sự này không thật cần thiết vào các khung giờ khác. Khi phục vụ buffet, khách sạn sẽ tiết kiệm một phần chi phí trả lương cho nhân viên. Nhà bếp còn dễ dàng kiểm soát lượng thực phẩm cần chuẩn bị, thay vì rơi vào tình trạng không biết trước khách sẽ gọi món gì.

Tăng thời gian ở khách sạn, kích thích khách tiêu tiền

Đời sống - Vì sao khách sạn thường phục vụ buffet sáng miễn phí?

Với các khách sạn có nhiều dịch vụ, thời gian khách ở lại trong khách sạn càng nhiều đồng nghĩa với việc họ tăng doanh thu ở những hạng mục khác. Bởi nếu không phục vụ bữa sáng, khách hàng sẽ ra ngoài ăn và có các hoạt động vui chơi khác, dành ít thời gian ở khách sạn. Ngược lại, nếu ăn sáng tại chỗ, khách hàng sẽ có xu hướng lười biếng hơn và có khả năng sử dụng các dịch vụ còn lại phải trả phí như spa hay dịch vụ ăn uống khác...

Khiến khách có cảm giác được quan tâm

Việc khách sạn cung cấp bữa sáng cho khách hàng được xem là một hành động quan tâm và cảm ơn họ vì đã lựa chọn nơi này để lưu lại. Theo các nghiên cứu, sự quan tâm liên quan đến ăn uống sẽ nhận được thiện cảm từ người nhận hay nói cách khác, hạnh phúc thường thông qua dạ dày. Ngoài ra, việc ăn sáng tại khách sạn khiến bạn có cảm giác giống như đang ở nhà, nâng cao mức độ hài lòng đối với các dịch vụ.

Tiện lợi cho khách hàng

Đời sống - Vì sao khách sạn thường phục vụ buffet sáng miễn phí? (Hình 2).

Nhiều người cảm thấy buffet sáng tại khách sạn là một cách phù hợp để bắt đầu ngày mới trong chuyến du lịch. Có 3 lý do khiến buffet tại khách sạn là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng. Đầu tiên là sự nhanh chóng và tiện lợi, khi bạn chỉ cần bước xuống phòng ăn, tự chọn ngay những món yêu thích mà không cần chờ đợi. Thứ hai, bạn có thể chủ động thời gian, thay vì băn khoăn không biết đi đâu để tìm hàng ăn sáng. Lý do thứ ba là một bữa buffet có đủ món ăn hợp khẩu vị với mọi thực khách. Ngoài đặc sản địa phương, bạn luôn có thể chọn những món quen thuộc như bánh mì, salad, trái cây...

Bữa sáng miễn phí nhưng đem lại lợi nhuận cao

Khách hàng đều biết bữa sáng miễn phí vì đã được tính kèm giá phòng. Các khách sạn thường nâng giá phòng lên, sau đó ghi kèm là bữa sáng miễn phí. Một nhân viên khách sạn tiết lộ, thậm chí, giá bữa ăn khoảng 5 USD nhưng đã được tính gộp thành 10 USD. Ví dụ như giá phòng gốc là 100 USD nhưng sau khi kèm bữa sáng thì giá là 110 USD nhưng khách vẫn hài lòng vì họ có cảm giác được ăn thỏa sức miễn phí.

Minh Hoa (t/h)