Vì sao Tổng cục Thuế không đưa ra đề xuất giảm thuế TNCN?

Tổng cục Thuế khẳng định, chính sách hỗ trợ về thuế đối với người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là phù hợp.
giam-thue-1628822422.jpg

Trong dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 mới đây, một số ý kiến cho rằng: Bộ Tài chính đã không chú trọng đối tượng là người làm công ăn lương do không có đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người làm công ăn lương.

Liên quan tới vấn đề này, ngày 12/8, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Theo quy định của pháp luật thuế TNCN hiện hành thì thu nhập làm căn cứ tính thuế là thu nhập người lao động thực nhận sau khi đã tính các khoản giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo theo quy định. Với quy định hiện hành thì người lao động có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng sẽ không phải nộp thuế TNCN, đối với mức thu nhập cao hơn thì sẽ tính các khoản giảm trừ theo quy định và áp dụng biểu thuế lũy tiến.

Ví dụ với người lao động có 02 người phụ thuộc và có đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc thì với mức thu nhập 22 triệu đồng/tháng thì không phải nộp thuế và không bị tạm khấu trừ thuế TNCN, với mức thu nhập từ 23 triệu đồng/tháng thì nộp thuế ở bậc 1 với thuế suất 5% và số thuế khấu trừ hàng tháng chỉ là 39.250 đồng/tháng.

Theo đề xuất giải pháp hỗ trợ cho người lao động có thu nhập từ tiền lương, tiền công, Bộ Tài chính thấy rằng, nếu áp dụng việc giảm thuế TNCN từ tiền lương tiền công trong 6 tháng cuối năm 2021 thì đối tượng được hưởng sẽ chủ yếu rơi vào nhóm có thu nhập nhập cao không đúng với mục tiêu hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bởi vì số thuế từ nhóm cá nhân có thu nhập cao chiếm 87% trong tổng số thu từ thuế TNCN đối với tiền lương, tiền công.

Do đó, để thực hiện việc hỗ trợ đúng đối tượng, các bộ, ngành đã trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 ngày 2/6/2020 về việc điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh, theo đó mức giảm trừ cho bản thân tăng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng/tháng.

Với quy định mới này đã có tác động điều chỉnh giảm thu nhập tính thuế đến khoảng 6 triệu người lao động, giảm thu NSNN là 10.800 tỷ đồng, trong đó có khoảng 1,2 triệu người lao động đang thuộc diện chịu thuế ở bậc 1 thì theo quy định mới thuộc diện không phải nộp thuế.

Chiều 11/8, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, liên quan đến câu hỏi về đề xuất gói hỗ trợ các DN và các tổ chức, cá nhân kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh mà Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng trình Chính phủ, trình UBTVQH, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết: Các chính sách của năm 2020 được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện là gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn giảm các khoản thuế phí, lệ phí. Dự kiến trong năm 2021, khoản hỗ trợ là 118.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng rà soát, đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định một số giải pháp như: Tiếp tục giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các hộ kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ; giảm các loại thuế phải nộp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ kinh doanh hàng quán với mọi hình thức khai nộp thuế, dự kiến là sẽ giảm 50%; Giảm thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh như GTVT, kinh doanh lưu trú, du lịch…; miễn tiền chậm nộp thuế cho người nộp thuế gặp khó khăn; giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn. Tổng giá trị ước tính của gói hỗ trợ tiếp theo mà Bộ Tài chính đang đề xuất là trên 20.000 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai, hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành và tổng hợp ý kiến để Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong phiên họp gần nhất.

Dương Thị Thu Nga - Người Đưa Tin Pháp Luật