Viện Dinh dưỡng Quốc gia báo động 5 thực trạng bữa sáng bất thường mà mẹ không lường tới

CTV
Các mẹ “đứng ngồi không yên” khi lần đầu tiên biết tới 5 thực trạng đáng quan ngại về bữa sáng, được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát hiện từ khảo sát dinh dưỡng Đông Nam Á (SEANUTS II).

Câu chuyện mở đầu bằng nghịch lý 90:50, làm sáng tỏ các thực trạng bữa sáng mà mẹ thường bỏ qua, nhưng may thay hé lộ cái kết “có hậu” với loạt giải pháp từ chuyên gia.

Nghịch lý 90-50: Điều bất thường mà mẹ không lường tới

TS. Nguyễn Thu Hà, Khoa Vi chất Dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho hay, bữa sáng đủ chất mang tới 4 lợi ích to lớn: năng lượng khởi động tâm thái vui vẻ và hạnh phúc, dinh dưỡng cho não bộ học tập tốt hơn, thể chất khỏe mạnh và sức đề kháng lâu dài. Song thực tế, có đến 50% trẻ không được hưởng trọn vẹn 4 lợi ích này.

Các chuyên gia gọi đó là “nghịch lý 90:50”: Hơn 90% trẻ được ăn sáng nhưng 50% không đáp ứng nhu cầu vi chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài việc trẻ kén món ăn và ăn không hết suất lớn, thì thói quen chuộng món sáng nhiều tinh bột của các mẹ cũng vô tình góp một cánh tay làm nên thực trạng này.

Chiếm tới 25% năng lượng cả ngày, song bữa sáng thường được chuẩn bị qua loa hơn 2 bữa trưa và tối, dẫn đến 50% trẻ không đáp ứng đủ vi chất.

Bù đắp bữa sáng thiếu vi chất không khó nếu có “chiêu”

Ngoài việc khó hưởng trọn 4 lợi ích từ bữa sáng, ăn sáng thiếu chất còn gây ra nhiều thiệt thòi thể chất, tâm lý và học tập. Dễ thấy nhất là biểu hiện mệt mỏi, thiếu hụt năng lượng ở trẻ nửa đầu ngày. TS. Nguyễn Thu Hà còn chỉ ra điều đáng lo hơn khi trẻ uể oải thường ít vận động, thèm ăn bù vào bữa tối, âm thầm làm tăng cân, béo phì và rối loạn tim mạch.

Biết tới hệ lụy đó, nhiều mẹ đã ngỡ ngàng nhưng rồi cũng dần cởi mở và chấp nhận rằng cần phải thay đổi thôi. Cổng trường xưa giăng khẩu hiệu "Tiên học lễ, hậu học văn", nay nhiều nơi đã thay bằng dòng chữ "Mỗi ngày đi học là một ngày vui". Bữa sáng đã đến lúc cần điều chỉnh để ăn vui hơn và phù hợp hơn với thế hệ con.

4 tiếng học tập buổi sáng mở ra cả thế giới tri thức, bữa sáng 2-3 món (ngũ cốc, thịt, trứng, sữa…) sẽ giúp trẻ nạp đủ năng lượng và “chất sinh trưởng” protein để khai phá hết tiềm năng.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia gợi ý mẹ khéo hài hòa khẩu phần đủ chất với quỹ thời gian eo hẹp mỗi sáng. Bữa sáng có thể đơn giản, nhưng cần đa dạng thực phẩm để bổ sung đủ 4 nhóm chất, đặc biệt là protein (thịt, cá, trứng, sữa…). Bữa sáng cần có 15% năng lượng từ protein, song hiện nay, khẩu phần ăn của 20% trẻ không đáp ứng nhu cầu khuyến nghị này.

Cùng Cô Gái Hà Lan thêm nguồn “protein sữa” dồi dào vào bữa sáng

Trong các thực phẩm giàu protein, sữa là nguồn protein quý và dễ hấp thu, nhưng hơn 40% trẻ uống dưới 4 phần sữa nhỏ/tuần. Lượng uống này cũng khá thấp so với khuyến nghị 2-3 phần sữa/ngày tùy theo độ tuổi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Thực trạng này mở ra thêm một giải pháp thiết thực là cho trẻ ăn lượng vừa bụng và uống thêm ly sữa tươi.

Bữa sáng cần 15% năng lượng từ protein, ưu tiên protein dễ hấp thu trong sữa, mẹ chớ bỏ qua thực phẩm ngon miệng này trong bữa sáng.

Góp phần thay đổi thực trạng trên, Cô Gái Hà Lan đã cải tiến sữa tươi, tối ưu hàm lượng đạm béo tốt tự nhiên nhằm hỗ trợ thiết thực cho phụ huynh mỗi bữa sáng. Mỗi hộp sữa 180ml gói đủ đầy dinh dưỡng của 7 thực phẩm lành, đặc biệt là 5,8gr đạm tốt nhiều bằng quả trứng gà, canxi trong 332gr bông cải xanh, iốt trong 45gr cá nạc, kali ngang ăn cả quả chuối… giúp mẹ dễ dàng bù đắp các vi chất thiếu hụt trong bữa sáng cho con.

Bữa sáng đơn giản, chiều lòng bé nhưng vẫn đủ chất nhờ thêm sữa tươi Cô Gái Hà Lan dồi dào nguồn protein quý.