Vitamin C của loại quả này gấp 75 lần táo, chỉ ăn 3 quả bé cỡ ngón tay mà trẻ lại cả chục tuổi, da dẻ láng mịn

CTV
Chà là là loại quả không được sử dụng phổ biến nhưng thực tế nếu bạn có thể dùng chúng làm món ăn vặt hàng ngày sẽ có lợi rất nhiều cho sức khỏe.

Căng thẳng, thèm ăn, muốn ăn vặt thì phải làm sao? Thay vì ăn những thực phẩm nhiều muối, nhiều chất béo và không tốt cho sức khỏe, hãy thử chà là.

Kazuko Ikeda, Viện trưởng Viện Y tế Dự phòng và bác sĩ Nhật Bản cho biết sử dụng chà là đỏ như một món ăn vặt không chỉ giảm phù nề, giảm táo bón mà còn có nhiều tác dụng như làm đẹp da, xả stress.

Chà là rất giàu kali và chất xơ, có thể làm giảm phù nề và giảm táo bón

Nhiều người có vẻ ngoài trông đầy đặn hơn thực tế là do phù nề nhưng lại không biết. Bác sĩ Kazuko Ikeda đã chỉ ra rằng phù nề có nghĩa là lưu lượng máu và bạch huyết lưu thông kém. 

Nếu bạn muốn có một chu kỳ trao đổi chất trong cơ thể tốt và ngăn ngừa chất thải cũ và chất độc tích tụ trong cơ thể thì kali và chất xơ trong quả chà là sẽ giúp bạn tiêu bớt những "rác thải" đó và giảm bớt tình trạng phù nề. Trong 100g chà là khô có chứa 597mg kali và 7,7g chất xơ. 

Hơn nữa, các chất thải và chất độc được thải ra ngoài chủ yếu thông qua nước tiểu và phân. Nếu bạn đi vệ sinh không dễ dàng sẽ khiến những chất này tích tụ lại. Chất xơ trong quả chà là sẽ giúp giảm táo bón, nhuận tràng nên có tác dụng giải độc tốt.

Akiko Furuya, nhà nghiên cứu tại Viện Chrononutrition thuộc Đại học Waseda, Nhật Bản, cho biết trong một nghiên cứu với 37 bệnh nhân bị táo bón mãn tính, sau khi uống chiết xuất chà là trong 12 tuần đã ngăn ngừa được tình trạng táo bón. 

Ăn 3 quả chà là mỗi ngày có thể khiến bạn trông trẻ hơn, làm đẹp da

Nhiều phụ nữ muốn trẻ mãi không già, bác sĩ Ikeda Kazuko cho biết nếu các tế bào bên trong da không khỏe mạnh thì dù có dùng sản phẩm chăm sóc da đắt tiền đến đâu cũng khó phát huy hiệu quả. 

Vì vậy, bác sĩ Ikeda Kazuko tin rằng nếu muốn có làn da đẹp, trước tiên bạn cần bổ sung các thành phần từ thực phẩm có thể cung cấp sức sống cho tế bào da, chẳng hạn nếu bạn ăn 3 quả chà là đỏ mỗi ngày, bạn có thể khiến ngoại hình trông trẻ hơn.

Chà là rất giàu vitamin C, nhiều gấp 75 lần so với táo, có thể tạo ra collagen và mang lại độ đàn hồi cho da. Ngoài ra, chà là còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như axit pantothenic (vitamin B5) có thể duy trì sức khỏe của da và niêm mạc, protein tạo nên làn da, kẽm và axit folic giúp trao đổi chất ở da. Do đó, chà là là "siêu thực phẩm" cho phụ nữ để có làn da đẹp.

Người bạn đồng hành không thể thiếu trong những lúc căng thẳng

Ăn chà là đỏ không chỉ tốt cho da mà còn giúp giải tỏa căng thẳng. Bác sĩ Ikeda Kazuko đã chỉ ra rằng axit pantothenic trong chà là là thành phần không thể thiếu để ổn định tinh thần; oleamide có thể giúp cải thiện tâm trạng và thúc đẩy giấc ngủ; canxi có thể ức chế sự hưng phấn của các tế bào thần kinh não bộ và ổn định tinh thần.

Lưu ý khi ăn chà là

Bốn quả chà là (khoảng 100g) cung cấp 277 calo. Do đó, dù định dùng làm món ăn vặt nhưng đừng vì thế mà nhâm nhi suốt cả ngày, nếu không bạn sẽ vượt quá lượng calo cần tiêu thụ mỗi ngày và cuối cùng dẫn tới tăng cân.

Ngoài ra, bác sĩ Dixa Bhavsar - chuyên gia Ayurveda (một lĩnh vực y học của Ấn Độ) gợi ý một số thời điểm tốt nhất để ăn chà là nhằm thu được những lợi ích sức khỏe tối đa.

- Vào buổi sáng khi bụng đói.

- Dùng như một bữa ăn nhẹ giữa ngày.

- Bất cứ khi nào bạn thèm ngọt.

- Trước khi đi ngủ (để tăng cân)

Bác sĩ Bhavsar cũng khuyên mọi người có thể ngâm chà là trước khi dùng. Bác sĩ giải thích: "Việc ngâm sẽ loại bỏ tanin/axit phytic có trong chà là, giúp chúng ta dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách dễ dàng hơn. Việc ngâm cũng khiến chà là dễ tiêu hóa hơn".

Bác sĩ Bhavsar cho biết nếu một người muốn hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng từ quả chà là thì nên ngâm qua đêm trong 8-10 giờ trước khi ăn.