Vỡ thai ngoài tử cung suýt mất mạng vì sợ Covid-19 không dám đi khám

Bị đau bụng âm ỉ kéo dài khi đang mang thai ở tuần thứ 8 nhưng sợ dịch Covid-19 nên chị T. không đến bệnh viện. Chị cố chịu đau, chờ đến khi hết dịch mới đi kiểm tra nhưng bất ngờ ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu.

Theo Pháp luật TP.HCM, chiều 1/11, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết nơi đây vừa cấp cứu trường hợp vỡ thai ngoài tử cung.

Cụ thể, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân PTKT (31 tuổi, ở TP.HCM) trong tình trạng lơ mơ, da tái xanh, mạch và huyết áp không đo được.

hinh-hoan-my-1-iega-1635767884.jpg
Nữ bệnh nhân đã may mắn được các bác sĩ chẩn đoán kịp thời và thực hiện cuộc mổ cấp cứu, giúp vượt qua nguy kịch. Ảnh: Tiền Phong

Gia đình cho biết chị T. đang mang thai tuần thứ 8. Mặc dù luôn đau bụng âm ỉ nhưng chị ngại đến bệnh viện khám do sợ lây nhiễm bệnh Covid-19. Khi chị T. đột ngột ngất xỉu, người nhà nhanh chóng đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Tại đây, kết quả siêu âm cho thấy T. bị vỡ thai ngoài tử cung, nhiều dịch và máu ứ trong ổ bụng. Nhận định bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch và đe dọa tính mạng, bệnh viện nhanh chóng kích hoạt “báo động đỏ nội viện”.

Báo Tiền Phong dẫn lời BS Bùi Đức Lâm – Trưởng khoa Sản của bệnh viện cho biết: “Tình trạng người bệnh rất nguy kịch, mất hơn 2,2 lít máu. Nếu phẫu thuật chậm trễ, máu chảy không kiểm soát được, người bệnh có thể rơi vào tình trạng rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong hoặc đời sống thực vật”.

Không còn thời gian làm các xét nghiệm Covid-19 cho người bệnh nên ê kíp mổ thực hiện quy trình chống nhiễm khuẩn mặc đồ phòng hộ vừa phẫu thuật cấp cứu, vừa hồi sức và thực hiện các xét nghiệm song song. Nỗ lực cứu chữa của các bác sĩ đã giúp bệnh nhân vượt qua được nguy kịch, sức khỏe đang từng bước bình phục.

Theo BS Đức Lâm, mang thai ngoài tử cung gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng nếu thai phụ không phát hiện sớm và can thiệp xử lý kịp thời. Trong thời điểm dịch Covid-19 nhiều thai phụ trì hoãn việc khám thai đã vô tình rơi vào nguy hiểm.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo thai phụ cần theo dõi sát sao các dấu hiệu trong quá trình mang thai. Cần đến ngay cơ sở y tế khi có những triệu chứng bất thường để được thăm khám, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau.

Thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng sau khi được thụ tinh, làm tổ và phát triển ngoài buồng tử cung, gặp nhiều nhất là ở vòi trứng. Thậm chí, có các trường hợp thai lạc chỗ ra khỏi tử cung, bám vào trong ổ bụng, cuống gan… Thai ngoài tử cung là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các tai biến sản khoa ở 3 tháng đầu thai kỳ.