Vụ cháy chung cư mini: Cặp vợ chồng trẻ thoát chết nhờ 2 bình nước mới mua, cố thủ 4 tiếng đợi cứu hộ

CTV
Trong số 7 nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ đang được cấp cứu tại BV Đại học Y Hà Nội, có một phụ nữ đã thoát chết nhờ chồng chị áp dụng đúng biện pháp xử trí khi ngạt khói.

Chiều 13/9, PGS.TS.BS Vũ Hoàng Phương (BV Đại học Y Hà Nội) cho biết, bệnh viện tiếp nhận 7 bệnh nhân trong vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), trong đó một người đã tử vong ngoại viện, một người có đa chấn thương đang được phẫu thuật, một bệnh nhân nhẹ đang hồi phục sau cấp cứu, còn 4 bệnh nhân còn lại đã ra viện.

Bên ngoài khoa cấp cứu của Bệnh viện, rất đông người nhà bệnh nhân đang chờ tin người thân. Đang ngóng tin vợ được điều trị bên trong, anh Lưu Văn Công (30 tuổi, quê Nam Định), có đôi mắt anh đỏ rực vì phải chịu hơi cay và khói.  

Anh Công cho biết, giờ hai vợ chồng còn sống sót sau vụ cháy là điều may mắn. Lúc phát hiện ra vụ cháy, anh và vợ chạy từ phòng mình ở tầng 4 xuống tầng 2 để thoát thân nhưng lửa bốc dữ dội không thể ra ngoài. Hai vợ chồng tiếp tục chạy lên tầng 9 nhưng cũng bị sức nóng chặn lại. Không còn cách nào, anh đưa vợ về phòng đóng chặt cửa. “Lúc đó, trong phòng có 2 bình nước 20 lít mới mua, tôi cùng vợ lôi hết quần áo trong tủ thấm nước để che mũi, miệng rồi dùng điện thoại báo tin đến cứu hộ. May mắn, tới gần 4h sáng, vợ chồng tôi được cứu hộ trèo từ nhà hàng xóm rồi bám vào ban công leo lên cứu sống”, anh Công chia sẻ.

Bác sĩ Vũ Hoàng Phương thông tin về tình hình các bệnh nhân đang điều trị tại BV Đại học Y Hà Nội.

Suốt 4 giờ ở trong phòng, chống chọi với khói độc, anh Công liên tục động viên vợ để vượt qua sợ hãi. Theo anh, nếu không có 2 bình nước thì chắc điều may mắn không đến với hai vợ chồng. Cách chuyên gia cho biết, việc dùng khăn ướt trong khi xảy ra hỏa hoạn là hoàn toàn đúng đắn, việc làm này sẽ tránh bị ngạt khí, duy trì được ôxy và sự sống.

Bác sĩ Vũ Việt Hà, khoa Cấp cứu & Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết, hiện vợ anh Công đã tỉnh, thở oxy liều thấp, có thể được ra viện trong một vài ngày tới. Bệnh nhân đã được làm xét nghiệm khí CO trong máu, nếu khí CO tăng, bác sĩ sẽ chuyển bệnh nhân đến trung tâm cao áp để thở oxy.

Vụ cháy chung cư mini: Cấp cứu cho người đàn ông nhảy từ tầng 9 xuống để thoát thân, bị mắc tại tầng 6

Liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), hiện số nạn nhân tử vong và bị thương vẫn chưa được xác định chính xác. Đa số nạn nhân bị thương được điều trị tại các bệnh viện như Bạch Mai, Bưu Điện, BV Đại học Y Hà Nội... Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai đến thời điểm này đã tiếp nhận 26 nạn nhân. 

Sáng 13/9, PGS Đào Xuân Cơ - GĐ Bệnh viện Bạch Mai đã chủ trì hội chẩn toàn viện để đưa ra phương án điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân. Theo ông Cơ, Bệnh viện đã huy động các bác sĩ ở hơn 20 chuyên khoa trong đến hội chẩn cho các bệnh nhân.

Cho đến thời điểm này, có 3 bệnh nhân nặng, một trường hợp phải thở máy, hai trường hợp còn lại bị chấn thương nghiêm trọng do nhảy từ trên cao xuống để thoát thân. Trong đó, một người nhảy từ tầng 9 xuống, bị mắc kẹt ở tầng 6 của chung cư rồi được cứu hộ thành công và đưa đi cấp cứu. Người còn lại nhảy từ tầng 4 sang mái tôn nhà 3 tầng bên cạnh. 

Ngoài ra, còn có 7 nạn nhân khác đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, trong đó có một trường hợp bị tổn thương phổi. Trong số 7 bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện, có 1 cháu 2 tuổi ngoài bị ngạt khí còn có tổn thương chân. Cả 7 trẻ đang được thở ô xy dòng cao, các chỉ số khá ổn định nhưng tinh thần hoảng loạn. Trường hợp nhỏ nhất mới 8 tháng tuổi.

Các nạn nhân vụ cháy đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Hiện lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng tập trung chăm sóc toàn diện cho các nạn nhân, vì gia đình các bệnh nhân cũng đang đối diện với nhiều khó khăn, hoảng loạn sau vụ cháy.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, đại diện bệnh viện cho biết, đêm qua có 5 nạn nhân được chuyển tới bệnh viện, trong đó có 1 ca tử vong trước khi đến viện. Trong 4 ca còn lại, có 3 ca được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, trong đó 1 ca bị xẹp đốt sống do ngã cao, 2 ca còn lại là hai mẹ con bị ngạt khói.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, có 4 nạn nhân tử vong ngoại viện được xe của bệnh viện và xe của Trung tâm Cấp cứu 115 đưa vào nhà đại thể của viện, trong đó có 2 phụ nữ và 2 trẻ em khoảng 4-6 tuổi.

Trong 4 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện, có 2 bố con và 2 anh em sinh năm 1984-1986. Hiện có 2 ca được điều trị tại Cấp cứu ngoại, có khó thở nhẹ, vết thương ở tay, bác sĩ đang xử lý khâu. 2 trường hợp còn lại cũng bị khó thở do hít các khí trong vụ cháy, có loạn mạch, được thở oxy được chuyển vào khoa Tim mạch.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, cơ sở y tế này tiếp nhận 7 trường hợp. Trong số này có 1 trường hợp tử vong, 1 trường hợp nhảy từ tầng cao bị đa chấn thương đã được phẫu thuật ngay. 3 trường hợp bị thương nhẹ đã được ra viện.

Bệnh viện Bưu Điện tiếp nhận 2 trường hợp, trong đó 1 trường hợp tử vong ngoại viện, 1 trường hợp đang được điều trị tại bệnh viện.

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ: 8 trẻ được cấp cứu ở BV Bạch Mai, một bé chưa kịp tới viện đã tử vong

Sáng 13/9, một lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện hiện đã tiếp nhận 19 trường hợp đến đây cấp cứu. Trong số 19 nạn nhân, có 2 trường hợp đã tử vong ngoại viện, một người nguy kịch thở máy và 8 trẻ em. Các  bệnh nhi hiện tình trạng ổn định và đang được thở oxy. Một số bệnh nhân còn lại vừa ngạt khí, chấn thương và đang được điều trị tích cực.

Đã có 19 nạn nhân vụ cháy được đưa tới BV Bạch Mai cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận nạn nhân vụ cháy, bệnh viện đã huy động các trung tâm, bác sĩ để tăng cường lực lượng cấp cứu bệnh nhân tốt nhất. Sáng nay giám đốc Bệnh viện sẽ chủ trì hội chẩn và lên phương án điều trị cho từng bệnh nhân. Trước đó, ngay trong đêm, khi các bệnh nhân được đưa vào viện, các bác sĩ đã hội chẩn, phối hợp với các chuyên khoa hồi sức cấp cứu, chống độc để điều trị người bệnh.

Cũng trong sáng nay, đại diện Bệnh viện Bưu điện cho biết, bệnh viện có tiếp nhận 2 nạn nhân trong vụ cháy ở Khương Hạ, trong đó có một cháu bé tử vong ngoại viện, lực lượng chức năng đã đưa đi ngay trong đêm. Một trường hợp khác đã được đưa cấp cứu hồi sức, hiện tình trạng đã khá hơn lúc mới vào viện nhưng chưa thể tiên lượng cụ thể. 

Sáng 13/9, các bác sĩ BV Bạch Mai tiến hành hội chẩn toàn viện cho các nạn nhân trong vụ cháy ở Khương Hạ, dưới sự chủ trì của giám đốc bệnh viện Đào Xuân Cơ.

Theo thông tin ban đầu từ quận Thanh Xuân, hồi 23h50 phút ngày 12/9/2023, trên địa bàn phường Khương Đình xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ có diện tích trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, cơ quan chức năng đã lập tức có mặt tại hiện trường và thực hiện các phương án cứu chữa. Đến 05h ngày 13/9/2023, thống kê sơ bộ: Đã cứu hộ thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong. 

Đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan của quận Thanh Xuân đang phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố và các lực lượng chức năng khẩn trương xử lí tại hiện trường, tiến hành hỗ trợ người bị nạn và có các phương án khắc phục hậu quả, đồng thời điều tra nguyên nhân vụ cháy. Ngay khi có những thông tin có liên quan về số người tử vong, nguyên nhân vụ cháy, các cơ quan có liên quan của Quận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.