Vụ chuyển nhượng 43 ha đất công ở Bình Dương: Công an khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ

Sáng 1/1, thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, liên quan đến vụ chuyển nhượng 43 ha đất công của ổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (gọi tắt TCT Bình Dương) gây lùm xùm thời gian qua, đến nay Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ sai phạm, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, khi vụ chuyển nhượng đất công trên diện tích 43 ha tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương bị phanh phui, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đã thành lập đoàn thanh tra. Quá trình thanh tra, đoàn đã chỉ rõ những sai phạm trong quá trình sử dụng và chuyển nhượng đất công của TCT Bình Dương.

Do vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, vượt tầm xử lý đoàn thanh tra nên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ kết luận thanh tra đến Công an tỉnh Bình Dương để tiếp tục điều tra xử lý.

Trước đó, vào ngày 8/11 vừa qua, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức hội nghị thông tin đến báo chí. Theo thông tin cung cấp thì hiện vụ việc đã được chuyển cơ quan điều tra thuộc Công an tỉnh Bình Dương.

Theo đó, ông Bùi Hữu Toàn, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết: “Đến thời điểm này, đoàn thanh tra của tỉnh Bình Dương đã phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật về góp vốn, chuyển nhượng vốn góp của Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương TNHH MTV (PROTRADE). Trong đó, nhiều dấu hiệu cho thấy vượt quá thẩm quyền của đoàn thanh tra, do đó, đã chuyển sang cơ quan điều tra (công an tỉnh Bình Dương) để điều tra theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật”.

Ngày 8/11, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức hội nghị thông tin đến báo chí

Trước đó, cũng trong một buổi họp báo ngắn ngủi vào ngày 4/10, ông Bùi Minh Thạnh, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương (người đại diện cho cơ quan chủ quản của PROTRADE) đã khẳng định: “Vào thời điểm PROTRADE thực hiện việc góp vốn và sau đó chuyển nhượng vốn cho các doanh nghiệp khác đều đi sai với chủ trương của Tỉnh ủy Bình Dương”.

Cụ thể, ông Thạnh cho biết: “PROTRADE xin chủ trương góp vốn và chuyển nhượng vốn, Tỉnh ủy thống nhất nhưng chỉ cho phép thực hiện bằng tiền mặt, chứ không cho phép góp vốn bằng tài sản đất. Do đó, việc đơn vị này tự ý dùng tài sản đất để góp vốn là sai chủ trương. Từ đó, Tỉnh ủy Bình Dương nhất quán ngay từ đầu và cho đến nay không chấp thuận việc làm này của PROTRADE”.

Về vụ việc này, ngày 29/7/2016, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn (số 407 – CV/TU) về việc phê duyệt chi tiết phương án sử dụng đất của PROTRADE, trong đó đã chỉ định rõ phải chuyển khu đất 43ha cho Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương.

Thế nhưng, dù không xin phép Tỉnh ủy nhưng PROTRADE vẫn tự ý chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú từ ngày 8/12/2016. Sau khi đã chuyển nhượng trái phép, đơn vị này vẫn báo cáo sai sự thật bằng văn bản (số 98/TCTY – TCKT) ngày 19/7/2017 gửi UBND tỉnh và Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bình Dương về việc sẽ chuyển giao khu đất 43ha cho Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Dự án tỉnh Bình Dương.

Lô đất công bán giá bèo

Đến ngày 10/10/2018, PROTRADE ban hành công văn (số 101/TCTY – TCKT) gửi Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương về việc xin điều chỉnh chi tiết phương án sử dụng đất (theo công văn 407 CV/TU) nhằm hợp thức hóa sai phạm chuyển nhượng khu đất 43ha trái với chủ trương của Tỉnh ủy. Tuy nhiên ý đồ này đã không được Tỉnh ủy chấp thuận (Thông báo số 512 – TB/TU ngày 10/10/2018 của Tỉnh ủy).

Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú có tên thương mại là Khu đô thị Mega City 3 - Tân Phú (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Dù là “đất vàng” nhưng thực tế, ít ai biết được, nguồn gốc của khu đất này được bán đến tay chủ đầu tư dự án Khu đô thị Mega City 3 – Tân Phú với giá rất… bèo. Theo Hợp đồng chuyển nhượng ngày 8/12/2016 thì tổng giá trị chuyển nhượng là hơn 250,1 tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 581 nghìn đồng/m2 đất).

Trong khi đó, theo Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh Bình Dương ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn, thì bảng giá đất ở đô thị khu vực TP. Thủ Dầu Một (tại các phường Chánh Mỹ, Chánh Nghĩa, Định Hòa, Hiệp An, Hiệp Thành, Hòa Phú, Phú Cường, Phú Hòa, Phú Mỹ, Phú Tân, Phú Lợi, Phú Thọ, Tân An, Tương Bình Hiệp) mức giá chuẩn tại vị trí 1 thời điểm đó là 24,570 triệu đồng/m2.

Về công ty Tân Phú, sau nhiều lần đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì đến ngày 29/6/2018, công ty này đã thuộc chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM, do bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc làm đại diện pháp luật.

Theo hồ sơ, tài liệu mà PV có được thì, tại thời điểm chuyển nhượng khu đất 43ha, PROTRADE (trước khi cổ phần hoá) vẫn là doanh nghiệp nhà nước, sở hữu 100% vốn điều lệ. Do đó khu đất 43ha được Sở TM-NT Bình Dương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho PROTRADE ngày 6/2/2013 là tài sản của Nhà nước thuộc quyền định đoạt của Đảng ủy tỉnh Bình Dương.

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.