Vụ hơn 50 học sinh Hà Nội ngộ độc sau chuyến đi dã ngoại: Bữa ăn có gà chiên xù, canh chua và khoai tây chiên

CTV
Theo kết quả xác minh ban đầu, các món ăn đều được nhà trường chuẩn bị trước và đưa đến địa điểm dã ngoại để học sinh sử dụng trong bữa trưa. Đến buổi chiều nhiều học sinh có biểu hiện ngộ độc.

Chiều ngày 28/3, hàng loạt học sinh trường tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) có biểu hiện ngộ độc sau chuyến đi dã ngoại về. Sau đó những trường hợp nặng phải đưa đến bệnh viện cấp cứu. Ngay khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra nguyên nhân và xử lý sự việc.

Đêm muộn cùng ngày, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo ban đầu về sự việc như sau, khoảng 6h45 ngày 28/3, Trường Tiểu học Kim Giang tổ chức cho 915 học sinh khối 1 và khối 2 đi thăm quan tại Nông trại giáo dục Cánh Buồm Xanh (địa chỉ tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Đồ ăn trưa cho học sinh được nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm trải nghiệm. Món ăn gồm: Cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh Oreo. Thời gian ăn trưa lúc 11h00 trong ngày.

Sau chuyến dã ngoại, nhiều học sinh bị đau bụng, buồn nôn phải nhập viện cấp cứu.

Trong quá trình đi trải nghiệm, học sinh có mang theo đồ ăn vặt, nước uống từ nhà đi và sử dụng nước uống đóng chai 19L của trang trại Cánh Buồm Xanh. Khoảng 14h30 cùng ngày (28/3), học sinh từ trang trại về trường. Về đến trường, một số em có biểu hiện đau bụng, nôn, trong đó có 2 cháu có biểu hiện đi ngoài phân lỏng 2-3 lần.

Trong khoảng thời gian sau đó, có hơn 50 học sinh xuất hiện triệu chứng nôn, buồn nôn, đau bụng được chuyển đến bệnh viện. Trong đó: Bệnh viện Bạch Mai: 21 cháu, Bệnh viện Đống Đa: 7 cháu, Bệnh viện Xây dựng: 22 cháu, Bệnh viện Nhi: 1 cháu, Bệnh viện Xanh-pôn: 1 cháu. Một số cháu có biểu hiện nhẹ hơn được theo dõi tại gia đình.

Cũng theo báo cáo, đơn vị cung cấp thức ăn, Trường Tiểu học Kim Giang ký hợp đồng với Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh. Công ty này có báo cáo sáng cùng ngày nhập nguyên liệu thực phẩm, đến khoảng 6h bắt đầu chế biến và vận chuyển thức ăn sang khu dã ngoại bằng ô tô chuyên dụng, thức ăn được bảo quản trong các thùng inox có nắp đậy, niêm phong. Hiện bếp ăn tập thể Trường Tiểu học Kim Giang đã tạm dừng hoạt động để điều tra rõ nguyên nhân.

Liên quan đến tình hình điều trị cho các học sinh, hiện các em vẫn đang được theo dõi, điều trị theo hướng ngộ độc thực phẩm. Về cơ bản, các học sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm, dự kiến nhiều trẻ sẽ được xuất viện trong sáng nay (29/3).

Lãnh đạo BV Đống Đa cho biết ngay sau khi nhận được thông tin vụ ngộ độc, có học sinh vào viện cấp cứu, bệnh viện đã bật báo động đỏ cấp cứu cho các bệnh nhi với sự tham gia của hơn 20 nhân viên y tế bao gồm cả chuyên khoa hồi sức tích cực và chuyên khoa nhi. Đến sáng nay 7 bệnh nhi nhập viện đã ổn định, dự kiến 5 cháu sẽ xuất viện trong sáng nay, 2 cháu tiếp tục theo dõi.