Vụ lùm xùm thi lớp 10 ở Thái Bình: Kiến nghị gia hạn đình chỉ giám đốc Sở GD-ĐT

Vi phạm bước đầu xác định, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc "hồi phách bài thi tự luận".

Tại buổi họp báo thông tin về kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của tỉnh Thái Bình, đoàn thanh tra của tỉnh Thái Bình đã chỉ ra những vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu dẫn đến việc bị lệch phách, sai điểm của thí sinh, sai điểm kết quả tuyển sinh nêu trong Kết luận thanh tra và kiến nghị biện pháp xử lý; tiến hành thanh tra, kết luận cuộc thanh tra theo quy định.

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Trọng Tùng)

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Trọng Tùng)

Theo thanh tra tỉnh Thái Bình, vi phạm bước đầu xác định Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc "hồi phách bài thi tự luận" tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, dẫn đến công bố sai tổng điểm xét tuyển của 1.589 thí sinh, sai điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 của 4/12 lớp chuyên thuộc Hội đồng tuyển sinh Trường THPT chuyên và 11/29 Hội đồng tuyển sinh các Trường THPT đại trà, sai kết quả tuyển sinh của 510 thí sinh. 

Nguyên nhân của vi phạm do Trưởng Ban Thư ký và cá nhân có liên quan của Ban Thư ký không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, giám sát và không kịp thời báo báo UBND tỉnh về sự cố bất thường tại kỳ thi. Cá nhân ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT phải chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Sở GD&ĐT, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi.

Thanh tra tỉnh Thái Bình kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Sở GD&ĐT tỉnh căn cứ điểm thi của các thí sinh qua thanh tra xác định và các quy định của pháp luật chuyên ngành, tiến hành các thủ tục theo thẩm quyền để công bố kết quả điểm thi của các thí sinh và tổ chức việc xét tuyển theo quy định. 

Đại diện Thanh tra tỉnh Thái Bình thông tin kết quả thanh tra kỳ thi vào lớp 10 THPT tỉnh Thái Bình năm học 2024-2025 . (Ảnh: Trọng Tùng)

Đại diện Thanh tra tỉnh Thái Bình thông tin kết quả thanh tra kỳ thi vào lớp 10 THPT tỉnh Thái Bình năm học 2024-2025 . (Ảnh: Trọng Tùng)

Thanh tra tỉnh chỉ đạo Đoàn thanh tra tiếp tục xác định rõ tồn tại, hạn chế, vi phạm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở tất cả các khâu dẫn đến việc bị lệch phách, sai điểm của thí sinh, sai điểm kết quả tuyển sinh nêu trong Kết luận thanh tra và kiến nghị biện pháp xử lý; tiến hành thanh tra, kết luận cuộc thanh tra theo quy định.  Kiến nghị với Sở Nội vụ tham mưu gia hạn thời gian đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình.

Cũng trong buổi họp báo sáng nay, đại diện Sở GD-ĐT là ông Đặng Xuân Phong, Phó giám đốc sở, thông qua các cơ quan báo chí đã gửi lời xin lỗi đến các thí sinh tham dự kỳ thi, phụ huynh và toàn thể nhân dân về những sai sót không đáng có xảy ra trong quá trình hồi phách, ghép phách bài thi tự luận dẫn đến sai sót, nhầm lẫn về điểm thi của các thí sinh.

Khánh Ngân/Đời sống Pháp luật