Vụ tai nạn máy bay ở Hàn Quốc khiến 179 người thiệt mạng: Hé lộ nguyên nhân giúp 2 tiếp viên may mắn sống sót

Hai tiếp viên sống sót trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Hàn Quốc đã dần hồi phục tại các bệnh viện ở Seoul, trong khi các nhà điều tra tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân vụ việc và xem xét lại toàn bộ hoạt động hàng không của quốc gia này.

Theo thông tin từ ABC News và NDTV, hai người sống sót, gồm một nam và một nữ, là thành viên trong phi hành đoàn của chuyến bay Boeing 737-800 của Jeju Air, chở 180 hành khách. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 29/12 khi máy bay gặp sự cố trong quá trình hạ cánh, trượt khỏi đường băng, đâm vào tường và bốc cháy, khiến 179 người thiệt mạng. Video ghi lại cho thấy máy bay có vẻ đã cố hạ cánh bằng bụng, và cuộc điều tra sơ bộ chỉ ra sự cố có thể liên quan đến bánh đáp gặp trục trặc.

Giám đốc Bệnh viện Trường Đại học Phụ nữ Ewha Seoul cho biết vào ngày 30/12, tiếp viên nam sống sót hiện tỉnh táo và có thể trò chuyện với các bác sĩ. Anh không có dấu hiệu mất trí nhớ và đang được điều trị gãy xương tại đơn vị chăm sóc đặc biệt. Người phụ nữ sống sót, tiếp viên 25 tuổi tên Kwoon, cũng đã ổn định sức khỏe. Cả 2 tiếp viên đều không bị thương nặng và không nhớ rõ những gì đã xảy ra sau khi nghe thấy tiếng nổ trong quá trình hạ cánh.

tai-nan-may-bay-yonhap-86764-1735633786.jpg
Cả 2 tiếp viên đều không bị thương nặng và không nhớ rõ những gì đã xảy ra sau khi nghe thấy tiếng nổ trong quá trình hạ cánh. (Ảnh: Yonhap)

Cả hai tiếp viên này đều ngồi ở phần đuôi máy bay, nơi được cho là an toàn nhất trong trường hợp xảy ra tai nạn. Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Time năm 2015, ghế ngồi phía sau máy bay có tỷ lệ tử vong thấp nhất (32%), trong khi tỷ lệ tử vong ở các ghế phía giữa và phía trước lần lượt là 39% và 38%. Khu vực này, còn được gọi là "galley" (khu bếp), nằm ở phần đuôi máy bay, sau hàng ghế cuối cùng, nơi tiếp viên hàng không thường xuyên phục vụ hành khách.

Mặc dù khu vực đuôi máy bay thường được coi là có tỷ lệ sống sót thấp nhất trong các vụ tai nạn hàng không, nhưng trong vụ tai nạn này, việc phần đuôi máy bay bị tách ra sau va chạm với tường sân bay có thể đã giúp tăng cơ hội sống sót cho hai tiếp viên. Ngoài ra, dây an toàn đặc biệt dành cho tiếp viên, thiết kế để giữ cơ thể chắc chắn hơn so với dây an toàn thông thường, cũng được cho là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu chấn thương.

Sau khi tỉnh lại tại Bệnh viện Trung ương Mokpo, anh Lee, tiếp viên nam sống sót, cho biết anh chỉ nhớ đã cài dây an toàn trước khi máy bay hạ cánh và tin rằng máy bay đã hạ cánh an toàn. Tuy nhiên, anh không nhớ gì sau đó và có vẻ đã bất tỉnh ngay khi máy bay va chạm. Anh bị gãy xương vai trái và chấn thương đầu nhưng tỉnh táo và nhịp tim ổn định. Anh đã được chuyển đến Bệnh viện Đại học Ewha tại Seoul theo yêu cầu của gia đình.

Tiếp viên nữ còn lại, cô Koo, cũng không bị nguy hiểm đến tính mạng. Cô nhớ lại việc phát hiện khói từ động cơ và ngay sau đó nghe thấy một tiếng nổ lớn.

Ngọc Bảo (T/h)