"Vua của các loại hạt" tốt cho sức khỏe như thế nào?

Hạt dẻ là một loại hạt giàu dinh dưỡng và được rất nhiều người ưa chuộng; không những giúp bổ xương khớp mà còn giúp hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ.

Hạt dẻ được mệnh danh là "vua của các loại hạt sấy khô". Hạt cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa... rất hữu ích cho việc bồi bổ lá lách và dạ dày.

Lợi ích khi ăn hạt dẻ

- Hạt dẻ giàu chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa da và cơ quan nội tạng. Chất chống oxy hóa có lợi vì chúng tiêu diệt các gốc tự do trên da và trong cơ thể.

- Là nguồn cung cấp polyphenol như axit gallic và ellagic, hạt dẻ có thể giúp bảo vệ tim khỏi stress oxy hóa. Hạt dẻ có sự hiện diện của lượng kali và một ít natri do đó giúp điều chỉnh cơ thể giữ nước.

vua cua cac loai hat 1

Hạt dẻ giàu chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa da và cơ quan nội tạng. 

- Hạt dẻ là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Theo Mayo Clinic, chất xơ trong hạt dẻ có thể giúp duy trì sức khỏe đường tiêu hóa, giảm mức cholesterol LDL và hạt dẻ có khả năng ức chế cơn thèm ăn, tạo cảm giác no lâu, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

- Hạt dẻ chứa 76 gam carbohydrate và 3 gam chất béo. Carbohydrate là chất quan trọng để cung cấp năng lượng cho cơ thể, và giúp ích cho chức năng hệ thần kinh.

- Hạt dẻ có thể ngăn ngừa loãng xương. Hạt dẻ có chứa magiê, giúp duy trì sức khỏe của xương bằng cách tăng mật độ khoáng của xương. Chúng cũng chứa một lượng lớn đồng, cho phép cơ thể hấp thụ sắt và cải thiện cấu trúc và sức khỏe tổng thể của xương.

- Hạt dẻ cũng giàu axit folic. Để hình thành hồng cầu và tổng hợp DNA, axit folic là rất cần thiết cho cơ thể. Tiêu thụ một ít hạt dẻ mỗi ngày sẽ cung cấp axit folic cần thiết cho sự hình thành của hồng cầu.

- Với hàm lượng chất xơ cao, hạt dẻ có thể giúp giảm mỡ bụng so với việc ăn các loại hạt khác. Ngoài ra, chúng cũng ít chất béo và calo hơn.

Lưu ý khi ăn hạt dẻ

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc sử dụng hạt dẻ không đúng cách, đôi khi có thể biến siêu thực phẩm này trở thành một thứ gây hại cho cơ thể.

vua cua cac loai hat 2

Những người bị bệnh dạ dày cần phải hạn chế ăn hạt dẻ. 

Hạt dẻ có chứa hàm lượng Carbonhydrate và cung cấp năng lượng cho cơ thể ở mức cao. Cụ thể, ăn 5 hạt dẻ tương đương với việc ăn 1 bát cơm trắng. Do đó, nếu ăn thực phẩm này quá nhiều, cơ thể sẽ rất dễ rơi vào tình trạng tăng cân liên tục.

Những người bị bệnh dạ dày cần phải hạn chế ăn hạt dẻ. Việc ăn quá mức sẽ làm sản sinh nhiều axit dạ dày, làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày.

Người cao tuổi có chức năng tiêu hóa kém và trẻ nhỏ không nên ăn quá nhiều hạt dẻ cùng một lúc vì nó có thể gây ra những triệu chứng như: đau bụng, khó tiêu, hóc nghẹn, tổn thương tì vị,... chỉ nên dùng 50-70gr hạt dẻ mỗi tuần để mang đến hiệu quả một cách tối đa.

Người bị cảm chưa khỏi, bệnh nhân mắc chứng sốt rét, kiết lị, phụ nữ sau khi sinh cũng không nên ăn nhiều hạt dẻ, chỉ nên ăn không quá 10 hạt dẻ để tránh bị táo bón.

Khi ăn hạt dẻ nên kiểm tra xem chúng có bị nấm, mốc hay hư hỏng không, để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Như Quỳnh (T/h)