WHO cảnh báo về hàng loạt trẻ tử vong liên quan tới một loại siro ho Ấn Độ

CTV
Tình trạng tử vong của hàng chục trẻ nhỏ ở Gambia do suy thận cấp có thể liên quan tới loại siro ho cảm chứa chất gây hại của một công ty dược Ấn Độ, Tổ chức Y tế Thế giới thông báo hôm thứ tư. 

Thông tin này được Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus công bố sau các cuộc thử nghiệm trên một số loại thuốc dạng siro bị nghi gây ra cái chết cho 66 trẻ em ở quốc gia Tây Phi là Gambia.

Ông Tedros nói với các phóng viên rằng cơ quan Liên Hợp Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra với các cơ quan quản lý Ấn Độ và công ty sản xuất siro Maiden Pharmaceuticals Ltd. có trụ sở tại New Delhi.

Maiden Pharma từ chối bình luận, trong khi các cuộc gọi và tin nhắn cho Cơ quan kiểm soát thuốc của Ấn Độ cũng không nhận được câu trả lời. Bộ Y tế Ấn Độ không hồi đáp yêu cầu bình luận.

WHO đã đưa ra cảnh báo về sản phẩm y tế vào thứ tư, yêu cầu các cơ quan quản lý loại bỏ hàng hóa này của Maiden Pharma khỏi thị trường. Cảnh báo bao gồm 4 sản phẩm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

Phân tích trong phòng thí nghiệm đã xác nhận lượng diethylene glycol và ethylene glycol "không thể chấp nhận được", có thể gây độc và dẫn đến tổn thương thận cấp tính, WHO cho biết.

Trước đó, từ tháng 7, các nhân viên y tế ở Gambia đã lên tiếng cảnh báo, sau khi hàng chục trẻ em bắt đầu đổ bệnh với các vấn đề về thận. Những ca tử vong đã khiến các bác sĩ hoang mang trước khi một loạt trường hợp xảy ra có diễn biến tương tự nhau: hàng chục bệnh nhi dưới 5 tuổi đổ bệnh 3-5 ngày sau khi uống một loại siro paracetamol bán tại địa phương.

Giám đốc Dịch vụ y tế của Gambia, Mustapha Bittaye, cho biết các vấn đề tương tự đã được phát hiện trong các loại siro khác nhưng Bộ đang chờ xác nhận kết quả.

Ông cho biết số người chết đã giảm dần trong những tuần gần đây và việc bán các sản phẩm do Maiden Pharmaceuticals sản xuất đã bị cấm. Tuy nhiên, cho đến gần đây, một số loại siro vẫn được bán trong các phòng khám tư nhân và bệnh viện, ông nói.

Cơ quan Kiểm soát Thuốc của Gambia đã gửi một lá thư vào hôm thứ ba tới các chuyên gia y tế yêu cầu họ ngừng bán bất kỳ sản phẩm nào được WHO liệt kê.

Theo trang web của công ty, Maiden Pharmaceuticals sản xuất thuốc tại các cơ sở ở Ấn Độ, sau đó bán trong nước cũng như xuất khẩu sang các nước ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.