Xào rau đừng vội cho vào chảo, thêm 2 bước này đảm bảo rau xanh mướt

Rau xào là món ăn được nhiều người ưa thích bởi hương vị đậm đà, lại có chút giòn giòn, thơm nức. Thế nhưng, xào rau để được xanh và giòn không phải ai cũng biết.

Trước tiên, muốn rau luôn có màu xanh và giòn thì lúc mua bạn cần phải chọn cây rau còn tươi xanh, tốt nhất là vừa mới được hái. Rau tươi bao giờ cũng có mùi vị thơm ngon nhất, giòn nhất, bổ dưỡng nhất, giữ được màu xanh nhất khi xào. Nếu bạn chọn loại rau đã héo thì chắc chắn nó không thể nào giòn được, thậm chí màu rau sau khi xào sẽ bị úa, thâm xỉn.

Tiếp đó, bạn nên ngâm rau với nước muối. Việc ngâm qua rau với nước muối sẽ ngăn chặn được sự oxy hóa một cách hiệu quả cũng như làm giảm sự mất chất, các nguyên tố vi lượng có trong rau. Rau vốn chứa nhiều chất diệp lục nên nếu bị oxy hóa nó sẽ bị thâm đen.

Đời sống - Xào rau đừng vội cho vào chảo, thêm 2 bước này đảm bảo rau xanh mướt

Sau 2 bước ngâm rau và chần rau bạn hãy bắt đầu xào rau với lửa to (Ảnh minh họa)

Sau khi ngâm, bạn nên chần qua rau với nước sôi. Cụ thể, bạn đun sôi nước, cho một ít muối vào nước, sau đó cho trực tiếp rau xanh vào sau khi nước sôi. Trong nồi, bắt đầu chần nước trong 20 giây, sau đó vớt trực tiếp rau xanh ra. Không nên chần lâu làm mất vitamin có trong rau.

Nhiều người cẩn thận, sau khi vớt rau ra còn cho vào chậu nước lạnh để rau giòn và xanh hơn.

Sau 2 bước ngâm rau và chần rau bạn hãy bắt đầu xào rau với lửa to. Nhớ rằng, nên cho phần rau lâu chín vào sớm một chút so với các phần rau khác.

Mỗi lần chỉ xào một lượng rau vừa đủ với kích cỡ chảo. Nếu xào quá nhiều thì bạn khó đảo đều tay khiến rau không chính đều, thậm chí bị sậm màu, không ngon mắt.

Việc đảo nhanh tay sẽ giúp rau nhanh chín và nhanh ngấm gia vị mà màu xanh vẫn giữ được cho đến khi rau chín.

Ngoài ra, khi xào rau, bạn cũng cần lưu ý thời điểm nêm muối hoặc gia vị. Có một số người thường sau khi phi thơm hành/tỏi hoặc làm nóng dầu ăn xong, thả rau vào thì ngay lập tức ra cho muối (bột canh) vào. Nhưng chính điều này khiến nước trong rau thoát ra sớm hơn, nó làm cho rau nhanh mềm, có màu không xanh. Do đó, bạn chỉ nên cho muối vào khi rau đã gần chín.

Một lưu ý nhỏ nữa, bạn không xào chung với thực phẩm khác ngay từ đầu. Với một số món ăn có rau xào chung cùng các thực phẩm khác như thịt, tim, gan, mề, lòng... thì cần xào rau riêng.

Trước tiên xào thực phẩm trước rồi để riêng. Sau đó xào rau, cuối cùng cho thực phẩm đã xào vào nấu chung một lát rồi nếm gia vị vừa miệng. Nếu xào chung ngay từ đầu, rau sẽ bị nát nhũn, úa vàng.