Xôn xao nhà hàng tuyển nhân viên rửa bát lương 1,1 tỷ đồng/năm

Một nhà hàng ở Vancouver (Canada) đã dành 3 tháng để tìm thuê những người rửa bát mới với lời hứa về thu nhập hơn 1,1 tỷ đồng mỗi năm lại không yêu cầu kinh nghiệm.

"Do ảnh hưởng của việc thiếu nhân công, nhà hàng sẽ trả 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng)/năm cho vị trí rửa bát", đó là quảng cáo tuyển dụng của nhà hàng Handi Grill ở Vancouver (Canada), nơi đang tìm kiếm một vài nhân viên trong bối cảnh thị trường đang thiếu lao động trầm trọng.

Tin tuyển dụng đăng trên Indeed.com và WorkBC của Handi Grill nêu rõ: "Lương mỗi giờ sẽ là 25 USD, 40 giờ/tuần. Không yêu cầu kinh nghiệm hay trình độ học vấn. Ứng viên đủ điều kiện sẽ được đào tạo. Ngày bắt đầu làm việc: Càng sớm càng tốt".

Đời sống - Xôn xao nhà hàng tuyển nhân viên rửa bát lương 1,1 tỷ đồng/năm
Đời sống - Xôn xao nhà hàng tuyển nhân viên rửa bát lương 1,1 tỷ đồng/năm (Hình 2).

Hình ảnh nhà hàng Handi Grill ở khu phố Kitsilano, Vancouver, Canada.

Mức lương 25 USD/giờ mà Handi Grill đưa ra cao hơn nhiều so với mức lương trung bình 15,20 USD cho công việc rửa bát và là một dấu hiệu cho thấy các nhà hàng đang tuyệt vọng trong tình trạng thiếu nhân công làm bếp.

Ngành công nghiệp nhà hàng ở Canada đã thiếu 60.000 nhân viên nhà bếp và dịch vụ ăn uống trước đại dịch. Hiện tại, con số này đã tăng hơn gấp đôi, lên khoảng 130.000 người, theo dữ liệu của Hiệp hội Nhà hàng Canada.

Theo William Tse, Giám đốc Hiệp hội Chủ quán cà phê và nhà hàng châu Á, nhiều nhân viên nhà hàng bị sa thải vì đại dịch đã tìm được việc làm trong ngành khác, chẳng hạn như xây dựng hoặc chạy xe công nghệ. Khi tìm được công việc mới ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hơn, họ thường không muốn quay lại nữa.

Mark von Schellwitz, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Canada, cho biết hầu hết trong số 30.000 thành viên trong tổ chức của ông đang cố gắng bố trí lại nhân viên sau khi chính quyền dỡ bỏ một số hạn chế cuối cùng đối với các nhà hàng vào ngày 25/10.

"Khi được hoạt động lại, không ít nhà hàng gặp khó khăn trong việc tuyển đầu bếp và nhân viên có kinh nghiệm. Để lôi kéo những người giỏi, họ phải đưa ra mức lương cạnh tranh. Tuy nhiên, vấn đề là họ vẫn đang gặp khó khăn về tài chính nên khó có thể trả mức lương cao như vậy", ông Schellwitz nói.

Mặc dù vậy, vẫn có một số người muốn tiếp tục kinh doanh và chấp nhận thực tế hiện nay là lương theo giờ cho nhân viên sẽ khoảng 20 USD/giờ.

Sau khi thông tin nhà hàng Handi Grill sẵn sàng trả 50.000 USD/năm cho nhân viên rửa bát xuất hiện, cư dân mạng đã bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau. Không ít người cho rằng mức lương này cao vô lý so với yêu cầu công việc: "Hồi mới làm việc này, tôi chỉ được trả 10 USD/giờ”, “Tin tuyển người vẫn chưa được gỡ xuống khỏi các trang tuyển dụng, phải chăng không ai muốn làm công việc béo bở này?".

Minh Hoa (t/h) - Người Đưa Tin