Xúc động giây phút bác sĩ cúi đầu trước chàng trai Hà Nội hiến tạng cứu 5 người

Sau tai nạn giao thông, anh N.Đ.T. được các y bác sĩ cứu chữa nhiệt tình nhưng do chấn thương nặng dẫn đến chết não, gia đình đã đồng ý hiến tạng của anh cứu người.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, chiều nay 24/8, trong cơn mưa lớn ở Hà Nội, trái tim anh T. được các bác sĩ đưa vào thùng bảo quản, cảnh sát giao thông hộ tống ra sân bay để "bay" vào phương Nam. Trái tim này sẽ được ghép cho một bệnh nhân đang chờ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Gan của anh được ghép cho một bệnh nhân nặng ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Hà Nội, 2 thận ghép tại Bệnh viện Xanh Pôn và giác mạc ghép tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thế là có 5 người được cứu sống, chỉ ngày mai sau khi các ca ghép hoàn tất, những người bệnh nan y sẽ được sống, còn anh sẽ đi vào cõi vĩnh hằng sau khi để lại những "món quà sự sống" cho cuộc đời.

Y bác sĩ cúi đầu mặc niệm và tri ân N.Đ.T., chàng trai hiến tạng cứu 5 người. Ảnh: Tuổi Trẻ

Y bác sĩ cúi đầu mặc niệm và tri ân N.Đ.T., chàng trai hiến tạng cứu 5 người. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), đêm 22/8 vừa qua bệnh viện tiếp nhận anh N.Đ.T. nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Chàng trai trẻ không có tiền sử bệnh lý trước đó, nhưng bị chấn thương đầu nặng, được chuyển viện từ Bệnh viện Đông Anh đến Bệnh viện Xanh Pôn.

Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành thăm khám và chẩn đoán. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, xuất hiện nhiều dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng như hàm mặt sưng nề, tụ máu vùng bụng và chậu. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải đa chấn thương nghiêm trọng chưa xác định rõ ràng.

Bệnh viện đã nhanh chóng triển khai các xét nghiệm cần thiết. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị tổn thương nặng ở vùng sọ và cột sống cổ. Tình trạng nghiêm trọng của bệnh nhân đã khiến các bác sĩ quyết định chuyển ngay vào Phòng mổ - Khoa Gây mê hồi sức để tiến hành các can thiệp cần thiết vào lúc 1h30 ngày 23/8. Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực, tình trạng của bệnh nhân tiếp tục xấu đi, dẫn đến việc chuyển sang Phòng Hồi sức ngoại vào lúc 2h58 ngày 23/8 để tiếp tục theo dõi.

Vào lúc 3h15 ngày 23/8, đội ngũ y bác sĩ đã tiến hành đánh giá lâm sàng và nghi ngờ bệnh nhân đã chết não. Sau ba lần kiểm tra kĩ lưỡng và chi tiết bởi các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng đã khẳng định rằng bệnh nhân N.Đ.T. không thể qua khỏi.

Đứng trước nỗi đau mất mát to lớn, gia đình bệnh nhân đã đưa ra một quyết định dũng cảm và đầy nhân văn: hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người khác. Đây là một hành động thể hiện tình thương yêu và sự hi sinh cao cả, mang đến hi vọng mới cho những bệnh nhân đang mong chờ cơ hội được ghép tạng, thông tin trên báo Tiền Phong.

Thùy Dung (T/h)/Đời sống Pháp luật