10 loại thực phẩm có khả năng ngừa tia cực tím, giúp trẻ lâu, mùa hè phụ nữ ai cũng nên ăn

CTV
Hè đến rồi, chuyên gia khuyên mọi người ăn nhiều hơn 10 loại thực phẩm này để ngăn ngừa tia cực tím, tác dụng chống nắng sánh ngang với kem chống nắng, ngăn ngừa lão hóa da.

Khi bước vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, tia cực tím rất mạnh, do đó ai cũng cần chống nắng. Chỉ dùng kem chống nắng bên ngoài thực sự không thể chống lại tác hại của tia cực tím mà còn cần bổ sung dưỡng chất bên trong. Do đó, muốn chống nắng vào thời điểm này, bạn phải thường xuyên ăn các loại thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa các loại tia cực tím.

Nam hay nữ cũng nên ăn 10 loại thực phẩm giúp bảo vệ làn da đẹp từ bên trong

1. Cà chua

Cà chua là thực phẩm không thể thiếu trong việc làm đẹp. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Anne Chiu, bác sĩ da liễu tại Los Angeles (Mỹ) cho biết: Cà chua rất giàu lycopene và beta-carotene, có giá trị dinh dưỡng cao. Sau khi cơ thể con người hấp thụ những chất dinh dưỡng này từ cà chua, nó không chỉ có thể ngăn chặn làn da bị tổn thương bởi tia cực tím trước ánh nắng, mà còn khiến làn da trở nên mịn màng hơn.

Một nghiên cứu gần đây của Đức cho thấy ăn cà chua tươi được nấu chín làm giảm đáng kể nguy cơ cháy nắng trên da. Ngoài ra, cà chua cũng rất giàu vitamin C cần thiết cho làn da. Ăn một quả cà chua lớn mỗi ngày có thể đáp ứng một nửa nhu cầu vitamin C cơ thể cần.

2. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, mà cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Beta-carotene cũng làm giảm chứng viêm do cháy nắng. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tạo ra các gốc tự do bổ sung vì vậy vitamin C từ cà rốt cũng rất tốt để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

3. Quả dâu tây

Loại quả mọng này chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho da. (Ảnh minh họa)

Dâu tây được xem là gương mặt vàng trong làng vitamin C, cũng như các chống oxy hóa, nhờ thế nên nó có thể chống nắng một cách tối ưu. Bên cạnh đó, polyphenols có trong dâu tây còn có tác dụng giúp ức chế tyrosinase (chất tạo ra hắc tố melanin trên da).

4. Cam

Trong cam chứa nhiều vitamin A và C giúp tăng khả năng chống nắng từ bên trong cơ thể. Ngoài ra, các loại trái cây thuộc họ cam, quýt như quýt, bưởi còn rất giàu beta-carotene và flavanoid, hoạt chất này cực kì tốt trong việc chống lại tác hại từ tia UV và hạn chế cháy nắng. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước đều đạt giá trị như nhau.

5. Dầu dừa

Dầu dừa được mệnh danh là "nữ hoàng chăm sóc da" (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Frank Lippman, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe New York (Mỹ) cho biết, dầu dừa có chứa axit lauric kháng khuẩn và chất béo bão hòa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Do đó, ăn dầu dừa ở mức độ vừa phải có thể bảo vệ làn da.

6. Bông cải xanh

Isothiocyanates, được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bông cải xanh, bắp cải và cải xoăn, có đặc tính chống ung thư. Chất này cũng thúc đẩy quá trình sản xuất các enzym bảo vệ giúp bảo vệ tế bào khỏi tia UV.

7. Sữa chua Hy lạp

Ai muốn bảo vệ da, giữ dáng eo thon thì không nên bỏ qua sữa chua Hy lạp (Ảnh minh họa)

Sữa chua tốt cho hầu hết mọi khía cạnh của cơ thể - từ cải thiện tiêu hóa đến duy trì vóc dáng, vòng eo của bạn. Ngoài ra, sữa chua có thể giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn và cũng giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Tiến sĩ Roger Adams, người sáng lập EatRightFitness.com cho biết: “Probiotics trong sữa chua Hy Lạp có thể giúp làn da của bạn phục hồi bởi tác hại của tia UV”.

8. Trà xanh

Trà xanh rất giàu EGCG (epigallocatechin-3-gallate), một chất chống oxy hóa chống lại tác hại của các gốc tự do do ánh nắng mặt trời, giảm viêm và có đặc tính chống ung thư. Frances Largeman-Roth, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả của cuốn Eating in Color cho biết, polyphenol trong trà xanh đã được chứng minh lâm sàng có tác dụng chống lại tác hại của tia UV.

9. Dưa chuột

Dưa chuột giúp cơ thể sản xuất collagen. 96% dưa chuột là nước, vì vậy dưa chuột có khả năng dưỡng ẩm cực cao. Ngoài ra, dưa chuột có chứa vitamin C, axit caffeic, kali và vitamin K. Vitamin K giúp làm lành da, vì vậy rất tốt để làm dịu vết cháy nắng. Axit caffeic có nhiều chất chống oxy hóa và giúp bảo vệ da khỏi stress oxy hóa và tổn thương DNA.

10. Chocolate đen

Socola đen cũng là thực phẩm giúp chống nắng hữu hiệu. (Ảnh minh họa)

So với các loại nước ép khác, chocolate đen thậm chí còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa nhiều hơn cả. Flavanol và polyphenol có trong thực phẩm này cũng giúp chống nắng, phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, chocolate đen còn chứa nhiều chất béo có lợi, protein tốt cho sức khỏe. Tiêu thụ một lượng chocolate vừa phải có thể cải thiện làn da nhiều khuyết điểm của bạn.