10 loại thực phẩm giúp bạn có một lá phổi khỏe mạnh

Dưới đây là danh sách những thực phẩm lành mạnh giúp bạn tăng cường sức khỏe của phổi trong đại dịch COVID-19.

Trà xanh

Trà xanh là loại nước giải khát có nhiều tác dụng ấn tượng đối với sức khỏe. Epigallocatechin gallate (EGCG) là một catechin tập trung trong trà xanh. Nó tự hào có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm và đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự xơ hóa hoặc sẹo của các mô.

thuc pham tot cho phoi q

Táo

Táo có nhiều lợi ích cho sức khỏe, một trong những lợi ích sức khỏe của việc ăn táo là tốt cho phổi. Táo là thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa, trong đó có một flavonoid chống ôxy hóa là quercetin có tác dụng bảo vệ phổi khỏi tác hại của ô nhiễm không khí và khói thuốc. Quercetin cũng có trong rượu vang đỏ, trà và hành tây.

Lúa mạch

Lúa mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng có nhiều chất xơ. Chế độ ăn nhiều chất xơ giàu ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chức năng phổi và có thể làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến phổi.

thuc pham tot cho phoi 2

Bí ngô

Màu sắc rực rỡ của bí ngô chứa nhiều hợp chất giúp tăng cường sức khỏe cho phổi. Chúng đặc biệt giàu beta carotene, lutein và zeaxanthin, tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Cà chua

Cà chua là một trong những nguồn thực phẩm giàu lycopene, một loại carotenoid có liên quan đến việc cải thiện chức năng phổi. Tiêu thụ cà chua và các sản phẩm từ cà chua cũng có liên quan đến việc làm suy giảm phổi và viêm đường thở.

thuc pham tot cho phoi 3

Dầu ô liu

Tiêu thụ dầu ô liu có thể giúp bảo vệ khỏi các tình trạng hô hấp như hen suyễn. Dầu ô liu là một nguồn tập trung các chất chống oxy hóa chống viêm, bao gồm polyphenol và vitamin E, chịu trách nhiệm cho những lợi ích sức khỏe mạnh mẽ của nó.

Sữa chua

Sữa chua rất giàu canxi, kali, phốt pho và selen. Những chất dinh dưỡng này giúp tăng cường chức năng phổi và bảo vệ khỏi nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Cà phê

Các nghiên cứu cho thấy caffein có tác dụng tương tự như một loại thuốc giãn phế quản, có thể tạm dừng làm giảm và cải thiện chức năng trong vòng hai đến bốn giờ sau khi ăn. Khi có những nguy cơ sức khỏe ở phổi hậu COVID-19, sử dụng cà phê đúng liều lượng giúp cải thiện, làm cho người bệnh dễ thở hơn.

thuc pham tot cho phoi 4

Ca cao

Cacao và các sản phẩm từ cacao như socola đen có nhiều chất chống oxy hóa flavonoid và chứa một hợp chất được gọi là theobromine, giúp thư giãn đường thở trong phổi. Ăn ca cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các triệu chứng dị ứng đường hô hấp và có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư phổi.

Củ dền

Chất kiềm trong củ dền có tác dụng hiệu quả trong việc chống lại chứng nhiễm toan (nhiễm độc axit) thường xảy ra khi phổi và thận không thể giữ cân bằng độ pH trong cơ thể, làm nồng độ axit trong dịch cơ thể vượt hơn mức bình thường.

thuc pham tot cho phoi 5