12 thói quen cực dễ thực hiện trong buổi sáng giúp đốt cháy chất béo, giảm cân, bớt bệnh

CTV
Thực hành những thói quen này để giảm cân và bạn sẽ thấy những khác biệt về thể chất và tinh thần của mình khi duy trì đều đặn. 

Tại sao các thói quen buổi sáng lại quan trọng? Bởi vì, buổi sáng là thời điểm “nhã” nhất khi so sánh với phần còn lại trong ngày. Với một số người, buổi sáng bắt đầu với một tách trà. Một số người khác lại thích khởi động bằng các bài thể dục. Dù bạn khởi đầu ngày mới theo cách nào, nó cũng ảnh hưởng tới cân nặng và sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số thói quen buổi sáng lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân nhanh và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tại sao buổi sáng là thời điểm tốt nhất để giảm cân?

Theo nghiên cứu từ Đại học Northumbria, Newcastle (Anh), mọi người có thể đốt cháy thêm tới 20% chất béo cơ thể bằng cách tập thể dục vào buổi sáng khi chưa ăn gì. Lý do là, khi bụng rỗng, để sản sinh năng lượng và giúp bạn đủ sức tập luyện, cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo, khiến cho việc giảm béo nhanh hơn.

Buổi sáng là thời điểm lý tưởng để bắt đầu những thói quen tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là những việc bạn nên làm vào buổi sáng để giảm cân và giảm bệnh::

Đứng lên bàn cân

Cân lúc thức dậy, khi vừa đi vệ sinh xong sẽ xác định trọng lượng cơ thể chính xác hơn là thực hiện vào cuối ngày. Những thứ bạn ăn và uống sau đó có thể thay đổi kết quả. Sự nhắc nhở rõ ràng về cân nặng của bản thân mỗi sáng sẽ giúp bạn kiên định hơn với kế hoạch ăn uống lành mạnh đã đặt ra trong suốt cả ngày hay cả tuần.

Uống 1-2 cốc nước

Uống 1-2 cốc nước lọc trước khi ăn sáng sẽ giúp bạn giảm cân. Nước không chứa calo nhưng lại giúp bạn no và giảm thèm ăn, từ đó giúp bạn không ăn quá nhiều. Việc uống nước còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp bạn đốt cháy calo.

Tập thể dục trước khi ăn sáng

Thực hiện vài động tác tập luyện vừa phải trước khi ngồi vào bàn ăn. Tập luyện khi bụng rỗng thực sự giúp đạt kết quả giảm cân tốt hơn. Việc ra nhiều mồ hôi thời điểm đó có thể giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn trong cơ thể.

Trước khi ăn sáng, thực hiện vài động tác kéo giãn cơ thể cùng các bài tập nhẹ nhàng có thể giúp bạn đốt cháy chất béo. (Ảnh minh họa)

Ăn bữa sáng giàu protein

Chất dinh dưỡng này có thể giúp giảm cân bởi nó khiến bạn no lâu hơn sau khi ăn. Cơ thể bạn cũng khó lưu trữ nó dưới dạng mỡ thừa. Một lợi ích khác của protein: Cơ thể bạn sử dụng nhiều calo để phân hủy hơn là với carbs hoặc chất béo. Có nhiều thực phẩm giúp bạn ăn sáng giàu protein, chẳng hạn như trứng và xúc xích gà tây với bánh mì nướng nguyên cám hoặc sinh tố sữa chua Hy Lạp với bơ đậu phộng và quả mọng.

Lên kế hoạch cho các bữa ăn trong ngày

Mỗi sáng, viết nhanh danh sách những gì bạn sẽ ăn hôm đó. Các bữa ăn được dự trù trước có thể giúp bạn lựa chọn các thực phẩm ít calo. Nếu bạn đã định mình sẽ ăn bữa chính, bữa phụ cái gì, bạn thường không dễ sa đà vào những món ngon mồm nhưng nhiều calo như đồ chiên rán, thức ăn nhanh.

Tận hưởng ánh nắng đầu ngày

Để da tắm nắng sớm thực sự có thể giúp bạn đốt cháy thêm chút chất béo. Nghiên cứu cho thấy những người tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng thường có chỉ số khối cơ thể thấp hơn hay săn chắc, thon thả hơn so với những người chỉ ra ngoài trời lúc muộn hơn.

Thực hành chánh niệm

Tĩnh tâm khi ăn và tập trung hoàn toàn vào những gì bạn đang ăn. Trân trọng mùi, vị, vẻ ngoài của thực phẩm, dù chỉ là một bữa sáng đơn giản. Đừng xem TV hay lướt mạng xã hội khi bạn ăn sáng: chỉ hít thở, thư giãn và tận hưởng một bữa ăn yên lành. Việc này có thể giúp bạn ăn ít và giảm cân.

Ăn sáng trong sự thư thái, không phán tán vào TV, điện thoại sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn. (Ảnh minh họa)

Đừng thêm nhiều thứ vào ly cà phê đầu ngày

Nếu có thói quen uống cà phê buổi sáng, đừng thêm nhiều đường, kem tươi hay các loại siro vào đó vì chúng có thể làm tăng tới 500 calo cho ly cà phê. Thay vào đó, nên sử dụng sữa tách béo hoặc các hương liệu không đường. Tốt hơn nữa, có thể thay thế cà phê bằng một ly trà xanh. Nó chứa catechin, chất dinh dưỡng có thể thúc đẩy việc giảm cân.

Sắp sẵn đồ ăn trưa và đồ ăn vặt

Trước khi rời nhà đi làm, nên mang sẵn bữa trưa và các đồ ăn nhẹ lành mạnh như trái cây tươi, phô mai ít béo. Chúng ta thường dễ vơ ngay những đồ ngọt, đồ béo khi cơn đói trỗi dậy. Nhưng khi đã có sẵn món chuẩn bị trước, bạn sẽ không rơi vào cạm bẫy này. Với đồ ăn vặt, có thể chọn thực phẩm giàu chất xơ như bánh quy ngũ cốc nguyên cám để giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Chuẩn bị cho bữa trưa từ buổi sáng giúp bạn kiểm soát các thực phẩm nạp vào cơ thể tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Thay đổi cách di chuyển

Lái xe đường dài có thể khiến bạn tăng cân. Càng nhiều thời gian ngồi sau tay lái càng giảm thời gian bạn đi bộ mỗi ngày và điều đó có nghĩa là bạn đốt cháy ít chất béo hơn. Sử dụng các ứng dụng giao thông để tìm quãng đường ngắn hơn. Vào những ngày trời đẹp, thử đỗ xe ở xa hơn một chút và đi bộ dài hơn để tới điểm đến.

Lên danh sách đồ cần mua sắm

Vào buổi sáng, lên danh sách đồ cần mua trước khi đi siêu thị hay đặt hàng trên mạng. Thực hiện theo đúng danh sách này khi bạn mua sắm. Bạn sẽ dễ mua những thứ phù hợp với kế hoạch bữa ăn lành mạnh hơn và không ngẫu hứng mua các đồ ăn “rác”. Bạn nhớ mua thêm trái cây và rau để dùng.

Thêm nước sốt cay vào trứng bữa sáng

Sức nóng trong ớt cay có thể giúp bạn giảm cân. Thường xuyên ăn capsaicin, chất cay trong ớt, có thể giảm chất béo cơ thể, kiềm chế cảm giác thèm ăn và thậm chí tăng cường chuyển hóa, vì vậy bạn sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn suốt cả ngày. Khởi đầu ngày mới với món trứng ốp lết rưới tương ớt hoặc thêm vài lát ớt tươi đều tốt.