15 năm tù cho siêu lừa gắn mác từ thiện và bài học trao gửi niềm tin

Với vỏ bọc là một nhà từ thiện giàu tiềm lực về kinh tế, Mai Thùy Linh “qua mặt” nhiều doanh nghiệp, chính quyền địa phương để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hậu quả mà “siêu lừa” Mai Thùy Linh để lại khiến các bị hại lao đao, “sống dở, chết dở”.
"Siêu lừa" Mai Thùy Linh.

Tạo vỏ bọc của một nhà từ thiện

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Thùy Linh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội danh quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng, khoảng giữa năm 2016, Mai Thùy Linh (SN 1967, trú ở 39-40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM) với chức danh Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ thương mại Linh Hoàng Long (gọi tắt là công ty Linh Hoàng Long) đi làm từ thiện tại các tỉnh miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Bình.

Thời điểm này, ông Hồ Ánh, Giám đốc công ty Tân Nhất Linh Quảng Bình đã gặp Mai Thùy Linh và được đối tượng giới thiệu là Trưởng đoàn từ thiện TP.HCM, Chủ tịch HĐQT công ty Linh Hoàng Long chuyên làm từ thiện cho người nghèo bị thiên tai bão lũ cũng như đầu tư các công trình an sinh xã hội như trường học, trụ sở UBND bằng hình thức “chìa khóa trao tay”.

Khi ông Hồ Ánh đề nghị Mai Thùy Linh đầu tư cho tỉnh Quảng Bình, đối tượng đã yêu cầu ông vào TP.HCM để gặp gỡ và trao đổi. Sau khi bàn bạc và thảo luận, Mai Thùy Linh đồng ý đầu tư cho tỉnh Quảng Bình trước mắt 2 công trình, gồm trường mầm non và trụ sở UBND xã Phú Trạch theo như đề xuất của ông Hồ Ánh. Mai Thùy Linh còn hướng dẫn ông Hồ Ánh đề nghị UBND xã Phú Trạch làm tờ trình gửi cho Mai Thùy Linh.

Tiếp đó, Mai Thùy Linh có văn bản chấp thuận đầu tư 2 công trình nói trên, đồng thời giao cho ông Hồ Ánh làm tổng thầu tại Quảng Bình và thay mặt cho công ty Linh Hoàng Long giải quyết một số vấn đề trong quá trình đầu tư công trình tại tỉnh Quảng Bình.

Để tạo niềm tin cho ông Hồ Ánh, Mai Thùy Linh đã cho ông này xem một số giấy khen, giấy chứng nhận của các tỉnh đã cấp; mời ông này tham gia lễ khởi công một số công trình do Mai Thùy Linh đầu tư tại tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An. Đồng thời đối tượng đưa ra thông tin về tổ chức “Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ- Việt Nam - Vatican C50K” có nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình an sinh xã hội như để “chứng thực” mình là thành viên của tổ chức này.

Thông qua ông Hồ Ánh, Mai Thùy Linh biết thêm một số công ty như: Kỳ Mỹ, Hồng Đức, Gia Phúc, Thanh Bình, Ngọc Ánh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Ông Hồ Ánh và đại diện các công ty này xin đầu tư xây dựng thêm 6 công trình, gồm: Trường tiểu học số 1 phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn); Trường mầm non và trường THCS xã Duy Ninh, trường mầm non xã Xuân Ninh, trường tiểu học và trường THCS xã Hiền Ninh, đều ở huyện Quảng Ninh.

Chốt màn kịch lừa đảo với “con mồi”

Mai Thùy Linh hứa đầu tư cho tỉnh Quảng Bình 8 công trình với tổng mức đầu tư trên 74 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành các thủ tục hồ sơ pháp lý về đầu tư và chuẩn bị thi công công trình, Mai Thùy Linh yêu cầu ông Hồ Ánh nộp tiền trách nhiệm đối với mỗi công trình là 1 tỷ đồng (tiền bảo lãnh công trình).

Theo yêu cầu này, 5 công ty đã nộp tiền cho Mai Thùy Linh, gồm: Công ty Tân Nhất Linh nộp 1 tỷ đồng, công ty Hồng Đức 1 tỷ đồng, công ty Thanh Bình 200 triệu đồng, công ty Kỳ Mỹ 3 tỷ đồng và công ty Gia Phúc 300 triệu đồng. Tổng số tiền Mai Thùy Linh thu được là 5,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Mai Thùy Linh không chuyển kinh phí đầu tư cho bất kỳ công trình nào như đã hứa, mà chỉ trả lại cho các bị hại 1,2 tỷ đồng, số tiền còn lại (4,3 tỷ đồng), đối tượng này chiếm đoạt.

Được biết, Mai Thùy Linh cũng liên quan đến công trình đường giao thông nông thôn ở thôn Mai Hạ, xã Xuân Thủy (huyện Lệ Thủy), khi hứa tài trợ kinh phí nhưng không thực hiện khiến ban cán sự thôn phải “gánh nợ”.

Vào tháng 2/2019, Công an tỉnh Quảng Bình đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Mai Thùy Linhvề tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa, sau phần xét hỏi, tranh tụng, đồng thời xem xét toàn diện các tình tiết trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Mai Thùy Linh 15 năm tù. Ngoài trách nhiệm hình sự, HĐXX cũng buộc bị cáo phải khắc phục số tiền chiếm đoạt cho các bị hại là 4,3 tỷ đồng.