3 sai lầm khi tắm khiến bạn đối mặt với nguy cơ ngứa ngáy, viêm da

Nhiều người sau khi tắm vẫn cảm thấy ngứa ngáy, thậm chí nghi ngờ rằng họ không tắm sạch sẽ nhưng hóa ra nguyên nhân lại khác.

Trong xã hội ngày nay, việc tắm rửa đã trở thành một phần không thể thiếu hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người sau khi tắm vẫn cảm thấy ngứa ngáy, thậm chí nghi ngờ rằng họ không tắm sạch sẽ. Liệu điều này có phải là sự thật không? Thực ra, cảm giác ngứa ngáy sau khi tắm có thể liên quan đến các yếu tố sau đây:

- Không làm sạch bình nước nóng thường xuyên

Trong cuộc sống, có rất nhiều gia đình từ khi mua bình nước nóng đã không làm sạch nó. Tuy nhiên, mọi người cần biết rằng việc sử dụng bình nước nóng quá lâu hoặc nước không tốt có thể dễ dàng che giấu những "bẩn" mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Điều này có thể dẫn đến việc nước mà mọi người sử dụng khi tắm là nước bẩn. Dần dần, không chỉ không đạt được hiệu quả làm sạch da, mà còn có thể gây tổn thương da, thậm chí gây dị ứng. Do đó, ngay cả sau khi tắm sạch sẽ, vẫn có thể xuất hiện các triệu chứng ngứa ngáy trên cơ thể.

- Không rửa sạch bọt

Dầu gội, sữa tắm là sản phẩm vệ sinh cá nhân không thể thiếu hàng ngày của mọi người, thường tạo ra một lượng lớn bọt khi sử dụng. Bọt không chỉ thơm mát mà còn làm sạch da tốt, nhưng nếu sau khi tắm không rửa sạch bọt điều này cũng có thể gây khô da, thậm chí là ngứa ngáy.

Vì vậy, sau khi sử dụng dầu gội, sữa tắm, mọi người cần rửa kỹ càng cơ thể bằng nước sạch nhiều lần. Chỉ có như vậy, mới có thể tránh được việc bọt còn lại trên bề mặt cơ thể, từ đó gây ra các triệu chứng không thoải mái như ngứa ngáy trên da.

sai-lam-khi-tam-2-1712894260.jpg
Không vệ sinh bình nước nóng sẽ gây nguy cơ viêm da. Ảnh Sohu

- Không sử dụng kem dưỡng ẩm

Đối với phụ nữ có làn da mỏng manh, sau khi tắm, việc sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng da là một thói quen tốt. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu khả năng da khô, ngứa mà còn làm cho da mềm mại và mịn màng hơn. Đặc biệt là trong mùa thu đông khô hanh, việc này cũng giúp tránh được các triệu chứng xấu như dị ứng, bong tróc da.

Ngoài ra, vào mùa thu đông, mọi người cũng cần sửa đổi các thói quen sau đây.

- Tắm hàng ngày

Trong mùa thu đông, nhiệt độ thường giảm nhanh chóng, trong tình hình này, tốc độ trao đổi chất của cơ thể cũng sẽ giảm. Vì vậy, việc tắm hàng ngày trong mùa thu đông có thể làm cho da trở nên yếu đuối hơn.

- Tắm ngay khi về nhà

Đối với nhiều người đi làm, trong mùa thu đông, thường muốn tắm ngay khi về nhà để làm ấm cơ thể.

Nhưng thực tế, hành động này cũng không tốt cho sức khỏe da của chính mình vì nhiệt độ bên ngoài thấp, khi vừa bước vào nhà, cơ thể vẫn chưa thích nghi tốt với sự chênh lệch nhiệt độ lạnh nóng. Trong trường hợp này, việc tắm ngay lập tức có thể dễ dàng gây ra các vấn đề không thoải mái, nếu nhiệt độ nước tắm quá cao, cũng có thể gây ra các vấn đề như ngứa ngáy trên da.

sai-lam-khi-tam-1-1712894260.jpg
Nên thường xuyên vệ sinh bông tắm. Ảnh Sohu

- Tắm sau khi ăn

Trong cuộc sống hàng ngày, thực sự có rất nhiều người thích đi tắm ngay sau khi ăn xong, nhưng từ góc độ sức khỏe, hành động này cũng không tốt.

Bởi vì sau khi ăn xong, dạ dày thường phải tập trung vào việc tiêu hóa thức ăn, và vào thời điểm này, nếu đi tắm, có thể gây ra một số rủi ro, dòng máu trong cơ thể bị chậm lại một cách đáng kể, từ đó gây ra các triệu chứng không thoải mái như buồn nôn, chóng mặt và trong trường hợp nặng, còn có thể làm cho người ta bị ngất xỉu.

- Tắm xong ngay đi ngủ

Thói quen này thực tế là rất nhiều người có, và theo họ, việc tắm trước khi đi ngủ có thể giúp họ thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng cơ thể. Nhưng thực tế, việc tắm xong ngay đi ngủ có thể khiến tóc và da vẫn còn ẩm, điều này có thể khiến cho cơ thể cảm thấy lạnh, đồng thời cũng có thể làm cho da cảm thấy ngứa ngáy."

Xem thêm: 3 khoản trợ cấp cho thân nhân khi người lao động đang hưởng lương qua đời

Minh Khuê (Theo Sohu)