3 tăng - 5 giảm để ngăn ngừa bệnh ung thư

Ngọc Bảo
Theo nhiều nghiên cứu, yếu tố nguy cơ quan trọng nhất gây ra bệnh ung thư là lối sống. Vì vậy, lối sống lành mạnh sẽ mang đến nhiều ích lợi trong phòng ngừa ung thư.

Lối sống của mỗi cá nhân có tác động rất lớn đến nguy cơ mắc ung thư. Thực tế, nhìn vào những trường hợp ung thư khởi phát trong những năm gần đây, chúng ta có thể nhận thấy chúng đều có liên quan đến việc ăn uống và thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Trên quan điểm đó, có thể thấy rằng nếu một người có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu vận động, stress mạn tính, sống trong môi trường ô nhiễm có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Trong khi một người khác có chế độ ăn uống phù hợp, năng hoạt động thể chất, sống lạc quan và thư thái sẽ giúp phòng chống bệnh ung thư.

Dưới đây là một số việc đơn giản trong lối sống giúp bạn phòng ngừa bệnh ung thư.

Tăng cường vận động

Vận động tích cực không chỉ tốt cho tim và phổi, mà còn giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo nghiên cứu của TS Haruki Momma (Khoa Y học Thể thao và Khoa học, Đại học Tohoku, Nhật Bản) và cộng sự, những người dành 30 đến 60 phút mỗi tuần để tập thể dục tăng cường cơ bắp không chỉ ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và ung thư mà còn giảm nguy cơ tử vong sớm từ 10 đến 20%.

Tăng cường uống trà

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trà có rất nhiều các chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn chặn sự nhân lên và di căn của các tế bào ung thư. Uống trà hàng ngày có thể giúp tăng cường bảo vệ và ngăn ngừa ung thư gan, phổi, trực tràng, đại tràng và dạ dày.

Tăng cường rau, củ, quả

Đời sống - 3 tăng - 5 giảm để ngăn ngừa bệnh ung thư

Xây dựng thói quen ăn nhiều trái cây và rau tươi giúp phòng ngừa ung thư. Cụ thể, tăng cường cung cấp vitamin C cho cơ thể bằng những trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt... và uống nhiều nước trái cây tươi. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến những rau quả có nhiều vitamin A vì vitamin này rất cần thiết cho cơ thể.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cả hai loại vitamin C và A đều có tác dụng bảo vệ cơ thể chống ung thư. Nói chung các loại rau tươi như bắp cải, su hào, cà rốt... là những thức ăn tốt có nhiều vitamin, muối khoáng rất có lợi cho sức khỏe, đồng thời chống được nhiều loại ung thư.

Giảm muối

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày cũng như tăng huyết áp. Natri là thành phần chính của muối. Để tính ra lượng muối có trong thực phẩm, hãy nhân hàm lượng natri với 2,5. Chúng ta chỉ nên ăn dưới 5g muối mỗi ngày.

Cách để giảm tiêu thụ muối là chúng ta nên từ từ giảm lượng muối ăn vào, cuối cùng là giảm hoàn toàn lượng muối này. Bạn không cần thêm muối khi nấu ăn hoặc tại bàn ăn. Kiểm tra nhãn thực phẩm và chọn thực phẩm có hàm lượng natri thấp hơn. Cố gắng chế biến thực phẩm khi còn tươi, sử dụng gia vị và thảo mộc thay cho muối để tạo hương vị.

Giảm bớt thịt đỏ

Đời sống - 3 tăng - 5 giảm để ngăn ngừa bệnh ung thư (Hình 2).

Để giảm nguy cơ mắc ung thư, chúng ta không nên ăn quá 500 gam (trọng lượng đã nấu chín) thịt đỏ (ví dụ: thịt lợn, thịt bò và thịt cừu) mỗi tuần. Tốt nhất không dùng các thực phẩm chế biến sẵn như giăm bông, thịt xông khói, xúc xích bởi các thực phẩm này thường được cho thêm muối nitrat và nitrit, quá trình hun khói và sấy khô có thể sản sinh N-nitroso, một hợp chất gây ung thư.

Giảm thực phẩm giàu năng lượng, đồ ăn nhanh

Ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng như khoai tây chiên, thức ăn nhanh, thức uống có ga, nước tăng lực... làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì dẫn đến ung thư. Nước ép trái cây đóng hộp cũng có rất nhiều đường, vì vậy tốt nhất không nên uống nhiều, nên thay thế bằng nước khoáng, trà, hoặc nước uống thảo dược.

Giảm rượu bia, thuốc lá

Đời sống - 3 tăng - 5 giảm để ngăn ngừa bệnh ung thư (Hình 3).

Thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư như: hydrocacbon thơm đa vòng, 3-4 phenylpyrene, nitrosamine… Hút thuốc lâu ngày có thể gây ung thư phổi, ung thư tụy, ung thư bàng quang và các bệnh khác. Trong khi uống rượu bia lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: ung thư gan, ung thư thực quản, ung thư dạ dày.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng kéo dài làm suy giảm khả năng miễn dịch, dễ gây hiện tượng viêm nhiễm và là tiền đề cho bệnh ung thư tấn công. Những liệu pháp như yoga, thiền định, đi bộ đường dài chính là cách giúp quản lý căng thẳng. Mỗi người hãy tìm cho mình một môn thể thao giải tỏa căng thẳng mà cơ thể thấy thích thú để tập luyện. Đây là cách xua tan stress hiệu quả nhất.