4 cách trả lời câu hỏi “Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này?”

 

Vậy đó nên là những lý do gì? Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời thuyết phục khi tìm việc làm tại Nha Trang Khánh Hòa, Đà Nẵng hay bất cứ nơi nào khác, bạn tham khảo nhé.

Cần biết - 4 cách trả lời câu hỏi “Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này?”

Vì đây là công việc lý tưởng của bạn

Mỗi người sẽ có tiêu chí riêng về công việc lý tưởng. Có thể với bạn là: thu nhập cao, gần nhà, thời gian thoải mái; với ứng viên khác là môi trường trẻ, năng động, cơ hội học hỏi nhiều… Theo đó, tùy vào vị trí ứng tuyển, tình hình hiện tại, bạn nên chỉ ra ít nhất 2 đến 3 yếu tố đáp ứng nhu cầu bản thân. Tuy nhiên nên cân nhắc lựa chọn tiêu chí vừa lý tưởng với bạn, vừa phải mang lại lợi ích cho công ty.

Ví dụ, với vị trí hướng dẫn viên du lịch, nó lý tưởng với bạn bởi: bạn giỏi ngoại ngữ, yêu thích thiên nhiên, am hiểu văn hóa lịch sử, thích di chuyển. Chưa kể, công việc này còn mang lại nguồn thu nhập tốt, được học hỏi nhiều... và đây là điều bạn đang tìm kiếm.

Khi chỉ ra những tiêu chí cụ thể và phân tích nó, bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng tin tưởng vào sự nghiêm túc, quyết tâm và gắn bó lâu dài của bạn với công việc đó.

Phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bạn

Với nhiều người, đặc biệt ứng viên mới ra trường, tìm được công việc phù hợp với định hướng lâu dài là không dễ. Nhưng khi kiên trì tìm công việc như vậy, chứng tỏ bạn là người có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng cho sự nghiệp. Khi đã có con đường, bạn sẽ làm việc với tâm thế nghiêm túc, sẵn sàng học hỏi và trau dồi để phát triển kỹ năng mới. Bạn sẽ chấp nhận cả khó khăn, thử thách để trưởng thành hơn trong công việc.

Đây là phẩm chất mà bất kể nhà tuyển dụng nào cũng muốn ở nhân sự của mình. Nó giúp họ tin vào trách nhiệm, sự cống hiến và gắn bó lâu dài của bạn với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có lưu ý là nếu công việc ứng tuyển với định hướng nghề nghiệp còn khoảng cách xa thì bạn cần chỉ ra sự liên hệ giữa chúng.

Ví dụ, mục tiêu trở thành CEO lĩnh vực làm đẹp nhưng vị trí ứng tuyển hiện tại là sale mỹ phẩm thì cần cho nhà tuyển dụng thấy, bạn học được gì từ công việc này và nó giúp gì cho mục tiêu phía trước của mình.

Vì bạn đam mê công việc

Một trong những cách tốt nhất để trả lời câu hỏi “Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này?” là chia sẻ đam mê của bạn với nó. Điều này sẽ để lại ấn tượng rằng bạn làm việc với nhiệt huyết, sự cống hiến và sẵn sàng với cả thách thức.

Cần biết - 4 cách trả lời câu hỏi “Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này?” (Hình 2).

Điều này rất quan trọng. Bởi thực tế, công việc nào cũng có thăng trầm. Nếu không có đam mê, rất khó để bạn gắn bó lâu dài; không có đam mê  sẽ khiến bạn dễ đầu hàng trước thất bại, thiếu ý chí để vượt qua khó khăn, động lực tìm giải pháp mới. Chính đam mê sẽ giúp bạn không bỏ cuộc, luôn tiến lên và đạt được thành tựu với công việc.

Chính vì vậy, hãy luôn nói với nhà tuyển dụng về đam mê của bạn với công việc. Thậm chí có thể kể về một câu chuyện cụ thể nói về điều đó để thuyết phục hơn. Qua đó cho thấy, bạn đã sẵn sàng với tràn đầy quyết tâm cho công việc hiện tại. Chắc chắn, nhà tuyển dụng bị thuyết phục bởi họ luôn tìm kiếm ứng viên như thế.

Thể hiện mong muốn cống hiến cho công ty

Dù là câu hỏi liên quan đến công việc nhưng bạn đừng quên nhắc đến công ty. Bởi cũng là công việc đó nhưng bạn lựa chọn công ty này chứ không phải công ty khác. Điều đó đến từ việc bạn mong muốn được trở thành một phần công ty, được đóng góp vào sự lớn mạnh của công ty. Bởi bạn “bị thuyết phục” bởi CEO doanh nghiệp,; bạn có điểm tương đồng và giá trị phù hợp với sứ mệnh, giá trị doanh nghiệp đang hướng tới. Qua đó cho thấy, bạn là mảnh ghép không thể thiếu của công ty thậm chí giúp nhà tuyển dụng có niềm tin vào việc doanh nghiệp sớm có nhân sự cốt cán.

Cần biết - 4 cách trả lời câu hỏi “Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này?” (Hình 3).

Đây là cách để thuyết phục nhà tuyển dụng. Họ luôn muốn làm việc với những người chung lý tưởng, quan điểm nghề nghiệp. Họ thậm chí nhìn nhận bạn như một đồng minh, cùng họ giúp công ty ngày một phát triển.

Tất nhiên để có câu trả lời thuyết phục thì bạn cần tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp. Bạn cần nghiên cứu về lãnh đạo, tầm nhìn, giá trị văn hóa của công ty. Ngoài ra cũng đừng quên tìm hiểu các hoạt động ngoài lề của công ty như các hoạt động cộng đồng, tài trợ...

Trên đây là 4 cách trả lời luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao khi được hỏi “Vì sao bạn muốn ứng tuyển vị trí này?”. Việc của bạn là áp dụng sao cho linh hoạt, khéo léo và đừng quên, sự chân thành trong từng câu trả lời sẽ giúp bạn ghi thêm điểm với nhà tuyển dụng.

Nguyễn Lý