4 nguyên tắc giảm cân sai lầm bạn nên tránh xa

Cắt giảm hoàn toàn tinh bột hay đường hoặc chỉ tập luyện cường độ cao không giúp bạn giảm cân nhanh mà lại gây ra nhiều hệ luỵ sức khoẻ.

Cắt giảm hoàn toàn tinh bột

1-1144-1624675967-1624694511.jpg
Nên cắt giảm tinh bột xấu, thay thế bằng tinh bột hấp thu chậm tốt cho sức khoẻ như bánh mì ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt...

Lời khuyên giảm cân hàng đầu bạn thường nghe chính là cần cắt giảm tinh bột thì mới có thể giảm được mỡ thừa. Tuy nhiên, cắt giảm không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn. Nếu loại bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi thực đơn, bạn có thể gặp một số vấn đề sức khoẻ.

Tinh bột (carbohydrates) là một trong ba chất dinh dưỡng đóng vai trò chủ đạo trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tinh bột, chất béo và protein đều là những chất mà bạn cần bổ sung thường xuyên để duy trì hoạt động của cơ thể. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, tinh bột là nguồn năng lượng quan trọng nhất đối với cơ thể. Hầu hết các loại thực phẩm chúng ta thường ăn như trái cây, ngũ cốc, các loại củ, đậu và đường đều chứa một lượng carbs nhất định. Carbs tạo ra năng lượng và thúc đẩy nhu động ruột. Loại bỏ hoàn toàn carbs có thể dẫn đến suy nhược và táo bón.

Để giảm cân lành mạnh và an toàn, bạn nên cắt giảm những loại tinh bột xấu như bánh mì, mì ống, gạo trắng, thay thế bằng ngũ cốc nguyên cám hoặc gạo lứt.

Cắt giảm hoàn toàn đường

Tương tự như tinh bột, đường cũng được chia làm nhiều loại, trong đó có loại tốt và không tốt cho sức khoẻ. Để giảm cân, bạn nên cắt giảm đường tinh luyện. Nếu cắt giảm toàn toàn đường, bạn sẽ phải loại bỏ cả trái cây bởi trái cây cũng chứa một phần đường. Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ có lợi cho sức khoẻ. Chúng giúp các chức năng trong cơ thể hoạt động tốt hơn và còn giúp no lâu, hạn chế thèm ăn vặt. Vì vậy, để cắt giảm đường khỏi thực đơn, bạn nên hạn chế các loại bánh, kẹo, nước ngọt...

Không ăn vặt

2-jpeg-9604-1624675967-1624694557.jpg
Ăn vặt lành mạnh giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Một số chế độ ăn kiêng cấm hoàn toàn việc ăn vặt giữa các bữa chính. Tuy nhiên cách này thực tế sẽ phá hoại mục tiêu giảm cân của bạn. Ăn nhẹ giữa các bữa chính giúp kiểm soát đường huyết. Khi không ăn nhẹ, bạn có thể cảm thấy đói cồn cào vào bữa ăn và sẽ ăn nhiều hơn, nạp nhiều calo hơn. Hãy ăn nhẹ một cách lành mạnh với các thực phẩm như trái cây và các loại hạt, chúng chứa ít calo và giúp no lâu.

Chỉ tập luyện cường độ cao

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, tập luyện góp phần không nhỏ giúp giảm cân thành công. Các bài tập cường độ cao giúp đốt cháy nhiều calo hơn nhưng nếu chỉ tập luyện cường độ cao mà không cho cơ thể nghỉ ngơi, nồng độ hormone căng thẳng sẽ tăng lên. Hormone cortisol làm tăng cảm giác thèm ăn, đặc biệt là đồ ngọt. Để đảm bảo sức khoẻ, bạn nên kết hợp giữa các bài tập cường độ cao với các bài tập thư giãn để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi. Tập luyện đều đặn mang đến hiệu quả giảm cân dài lâu.

Theo Ngoisao.net