4 sự thay đổi trên bàn tay gây vấn đề nghiêm trọng ở thận

Những dấu hiệu ở bàn tay “tố cáo” những vẫn đề nghiêm trọng ở thận. Khi có những dấu hiệu trên, bạn cần phải chú ý để theo dõi và chăm sóc sức khỏe của mình.

Thận nằm trong lồng ngực, nhưng điều thú vị là các vấn đề của nó có thể biểu hiện ở tay, theo tạp chí Best Life (Mỹ).

1. Sưng bàn tay

Vì thận lọc chất thải từ máu rồi tạo ra nước tiểu, khi thận không thực hiện tốt việc này, chất lỏng có thể tích tụ lại trong hệ thống cơ thể. Từ đó có thể dẫn đến sưng ngón tay và bàn tay, cũng như ở bàn chân và mắt cá chân. Nếu thấy sưng ở các chi, đặc biệt nếu có thêm các triệu chứng khác của bệnh thận, nên đi khám ngay, theo Hiệp hội Thận của Mỹ (National Kidney Foundation).

sung-ban-tay-1654145356.jpg

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) 

 

2. Móng tay có dấu hiệu thay đổi

Theo Hiệp hội Da liễu Mỹ (AADA), có một số dấu hiệu của bệnh thận có thể biểu hiện trên móng tay. Bao gồm: Màu trắng ở nửa trên của móng tay, còn nửa dưới của móng vẫn màu bình thường hoặc nâu đỏ. Móng tay nhợt nhạt, và các dải màu trắng chạy trên móng tay. 
Nguyên nhân là do thận thường lọc ra chất thải nitơ. Khi không thể làm điều này, chất thải sẽ tích tụ và gây ra những thay đổi trên bề mặt của móng.

suy-than-1-1654145386.jpg

Hình minh họa ( Nguồn: Internet ) 

 

3. Da khô, ngứa

AADA giải thích, da khô và ngứa có thể là dấu hiệu của bệnh thận tiến triển, khi thận không còn khả năng giữ cân bằng khoáng chất và chất dinh dưỡng trong máu. 
Một trong những dấu hiệu của bệnh thận có thể là da khô, ngứa, do mất cân bằng khoáng chất. 
Bên cạnh tay khô và ngứa có thể báo hiệu các vấn đề tiềm ẩn khác. Nhưng nếu tay khô kèm theo các dấu hiệu khác của bệnh thận, như thường xuyên đi tiểu, thì nên đi khám thận.

than-yeu-1654145422.jpg

Ảnh minh họa ( Nguồn: Internet) 

 

4. Thay đổi màu da

Khi thận ngừng hoạt động, chất độc tích tụ trong cơ thể. Sự tích tụ này có thể gây ra những biến đổi màu sắc trên da. Có thể là màu nhợt nhạt, hơi xám, vàng hoặc sạm đen, cũng như da dày có vết sần và đường hằn sâu. Ngoài ra, có thể xuất hiện mụn bọc và giống như mụn trứng cá, sau khi ngứa da.
Nếu bạn có những dấu hiệu bất thường trên, hãy đi đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn để đảm bảo sức khỏe cho chính mình.