5 kiểu khách dễ bị ghét khi đi du lịch

Thiếu kiến thức về văn hóa địa phương, gây rối, xả rác bừa bãi,… là những hành vi khiến mọi người cảm thấy khó chịu nhất với khách du lịch.

Hai học giả Ismail Shaheer và Neil Carr đã đăng một nghiên cứu về chủ đề: Các hành vi dễ gây “mất điểm” nhất khi đi nghỉ của khách du lịch. Họ hy vọng rằng nghiên cứu có thể góp phần tạo ra một môi trường thân thiện cho cả người dân địa phương lẫn khách du lịch.

Được biết, nghiên cứu dựa trên những lời chia sẻ, phàn nàn của người dân khắp thế giới đăng tải trên diễn đàn Reddit. Kết quả, đây là 5 hành vi phản cảm dễ bị ghét nhất du khách có thể tham khảo để tránh thực hiện trong chuyến du lịch của mình.

Thiếu kiến thức về văn hóa địa phương

Những vị khách thiếu hiểu biết hay cố tình phớt lờ văn hóa nơi họ đến thăm hoặc có những hành vi khiếm nhã, bất lịch sự với phong tục địa phương là đối tượng bị nhiều người chỉ trích nhất.

Minh chứng cho điều này, 2 nhà nghiên cứu đưa ra việc nhiều du khách đến thăm khu tưởng niệm Ground Zero ở New York (Mỹ) và mặc nhiên xem nơi này như một điểm du lịch thay vì là nơi tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9.

Một ví dụ điển hình khác là những du khách mặc váy ngắn, quần short khi vào đền chùa hay những địa điểm linh thiêng tại châu Á.

Lời khuyên của Ismael và Neil chính là mỗi du khách nên tự học về các chuẩn mực văn hóa trước khi đi bất kỳ đâu. Cần tôn trọng, làm theo hướng dẫn ở những nơi mình đến.

Có hành vi gây rối, mất trật tự

Những vị khách ồn ào, mất trật tự là mặt trái của ngành du lịch, trở thành vấn nạn của nhiều điểm đến. Người dân ở Amsterdam, Barcelona hay Venice từng tỏ rõ sự bức xúc, lên án các hành vi uống rượu say xỉn rồi gây ồn ào của khách du lịch trên đường phố.

Chụp ảnh mọi lúc, mọi nơi

Đời sống - 5 kiểu khách dễ bị ghét khi đi du lịch           Hai du khách cố tình chụp ảnh tại phim trường Friends ở New York (Mỹ). Ảnh: NY Post.

Người dân bản xứ cũng không mấy thiện cảm với các vị khách chụp ảnh mọi lúc, mọi nơi, làm ảnh hưởng đến việc buôn bán, kinh doanh hay cuộc sống thường ngày của người dân địa phương.

Một người dân ở London (Anh) đã kể lại trải nghiệm khó chịu của mình về những vị khách ghé thăm nhà thờ Thánh Paul. "Họ chỉ đến đó để đi dạo và chẳng ngại chụp ảnh selfie trong lúc nhà thờ làm lễ. Không riêng gì tôi, nhiều người địa phương khác cũng cảm thấy hành động này gây phản cảm", người này để lại bình luận.

Xả rác bừa bãi

Người dân không ghét khách du lịch, nhưng họ chán nản khi phải chứng kiến các vị khách đổ xô đến vui chơi và xả rác khắp nơi. Những vị khách du lịch khạc nhổ bừa bãi, tiểu tiện nơi công cộng cũng nằm trong danh sách bị ghét.

Để ngăn chặn tình trạng du khách thiếu ý thức, nhiều điểm đến đã đưa ra những quy định, chế tài xử phạt nghiêm khắc. Ở Tây Ban Nha, du khách sẽ bị phạt tiền nếu tiểu tiện ra biển.

Bỏ qua yếu tố an toàn

Bỏ qua hướng dẫn và không tuân thủ các biện pháp an toàn từ chính quyền địa phương cũng là hành động gây phản cảm của các du khách. Việc không tuân theo biển cảnh báo có thể đẩy du khách và cả người dân sống tại đó đối diện rủi ro.

Shaheer và Neil Carr cho biết có một khách du lịch từng đến công viên quốc gia Yellowstone (Mỹ) và cho con cưỡi lên lưng bò rừng để chụp hình bất chấp nguy hiểm. Sự cố chấp thiếu kiến thức này dẫn đến hậu quả là người cha phải nhập viện ngay sau cú đá của con bò.

Bên cạnh đó, 2 học giả cũng liệt kê thêm các hành vi bị ghét bỏ không kém của khách du lịch là: không trông con cái để chúng nghịch ngợm gây phiền toái cho người khác, những kẻ chen ngang khi xếp hàng,…