5 loại thực phẩm còn hại hơn chất béo, ăn thường xuyên khiến bạn dễ đoản thọ hơn mắc ung thư

Vào mùa đông mà ăn những thực phẩm sau sẽ làm tắc nghẽn mạch máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Mùa đông là thời điểm các bệnh liên quan tới tim mạch rất dễ xảy ra do sự lưu thông máu kém hơn, dễ xảy ra tắc nghẽn.

Hơn nữa, mùa đông mọi người thường kiểm soát việc ăn uống kém hơn, dễ ăn những thực phẩm làm tắc nghẽn mạch máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, thậm chí tử vong.

1. Thực phẩm nhiều muối: Sát thủ vô hình gây huyết áp cao

Ăn quá nhiều muối (natri) là một trong những yếu tố chính dẫn đến huyết áp cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tim mạch.

Thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm bảo quản và một số loại thức ăn nhanh thường chứa lượng muối cao. Ví dụ như thịt muối, cá muối, đồ hộp, mì ăn liền...

2. Thực phẩm nhiều đường: Gây rối loạn chuyển hóa

Ăn quá nhiều đường, đặc biệt là đường bổ sung, có thể dẫn đến tăng cân, rối loạn lipid máu và kháng insulin, tất cả đều là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Đồ uống có đường, kẹo, bánh ngọt và một số thực phẩm chế biến sẵn thường chứa một lượng lớn đường bổ sung. Chế độ ăn nhiều đường trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

3. Axit béo chuyển hóa: Sát thủ vô hình của mạch máu

Axit béo chuyển hóa chủ yếu được tìm thấy trong một số loại bơ thực vật, đồ chiên nướng. Chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách tăng mức cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt.

Cố gắng tránh các thực phẩm chứa dầu thực vật được hydro hóa một phần, là nguồn cung cấp axit béo chuyển hóa chính.

4. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa: Tăng cholesterol

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt đỏ, nội tạng, các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo và một số loại dầu thực vật nhiệt đới (như dầu dừa, dầu cọ), có thể làm tăng cholesterol toàn phần và mức lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nên ăn thực phẩm ít chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo.

5. Thịt chế biến: Mối đe dọa sức khỏe tiềm ẩn

Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói… thường chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và chất bảo quản. Nghiên cứu cho thấy ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nên hạn chế ăn thịt chế biến sẵn càng nhiều càng tốt.

MINH MINH