5 món rau giúp "tẩy dầu mỡ" tốt, ăn đúng giúp siết eo, giảm cân nhưng có loại ăn nhiều lại gây hại

CTV
Ăn rau xanh là cách tốt nhất giúp cung cấp chất xơ và các chất dinh dinh dưỡng có trong thực phẩm này cho cơ thể. Nhưng ăn rau như thế nào để đốt cháy lượng mỡ trong cơ thể khi muốn giảm cân, giữ dáng thì ít người biết.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, rau xanh là thực phẩm kỳ diệu vì chứa tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, chất xơ… nhưng  lại ít calo nên có thể ăn nhiều mà vẫn giúp bạn giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, ung thư. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày.

Đây là các loại rau có thể giúp "tẩy" mỡ rất tốt. Ảnh ghép: DT.

Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây:

Kim chi

Đây là món ăn truyền thống của Hàn Quốc và hiện được nhiều người Việt thích, có thể tự làm tại nhà.

Món ăn này là sự kết hợp của rau cải thảo với cà rốt, hành, tỏi, ớt, táo, lê thêm đường, được muối chua lên men - quy trình sử dụng enzym để tạo ra các biến đổi hóa học trong thực phẩm. Kim chi chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo. Cải thảo - thành phần chính của kim chi - có vitamin A và C, ít nhất 10 loại khoáng chất khác nhau và hơn 34 axit amin. Vì kim chi rất đa dạng về thành phần nên giá trị dinh dưỡng thường khác nhau.

Kim chi là món ăn kết hợp từ nhiều loại rau khác nhau. Ảnh minh họa.

Theo Healthline, ước tính 150g kimchi có 23 calo, 4g carb, 2g protein, dưới 1g chất béo, 2g chất xơ, 747mg muối, vitamin B6 (19% nhu cầu hằng ngày), vitamin B9 (20%), vitamin C (22%), vitamin K (55%), sắt (21%), riboflavin (24%). Thực phẩm lên men không chỉ có thời hạn sử dụng kéo dài mà còn có vị chua, giúp ăn cơm ngon hơn. Quá trình lên men xảy ra khi tinh bột hoặc đường chuyển thành rượu hoặc axit, đồng thời tạo ra môi trường cho phép các vi khuẩn thân thiện phát triển và nhân lên, bao gồm men vi sinh có lợi cho sức khỏe. Nhờ đó, người ăn kim chi có thể phòng chống được cảm cúm thông thường, táo bón, bệnh đường tiêu hóa, bệnh tim mạch, ung thư, đặc biệt có thể giúp no lâu, đào thải mỡ thừa...

Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất với kim chi là ngộ độc thực phẩm bao gồm e.coli và norovirus, vì kim chi có vị chua và chứa một hàm lượng muối cao. Do đó, những người có các bất ổn đường tiêu hóa, dạ dày, huyết áp cao, đây không phải lựa chọn tốt.

Rau muối chua có thể đốt mỡ tốt nhưng chỉ nên ăn vừa phải. Ảnh minh họa.

Rau muối chua

Thông thường, các loại rau được người dân dùng để muối chua gồm rau cải, bắp cải, các loại cà, dưa leo, cà rốt… Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, rau củ quả muối chua là cách để người dân bảo quản thực phẩm. Quá trình này giúp bảo tồn được vitamin, giá trị dinh dưỡng vốn có, đồng thời trong quá trình đó sinh ra các axit có lợi cho sức khỏe, tăng vị chua giúp dễ ăn dễ tiêu hóa hơn, giúp giảm cân và đào thải mỡ bụng.

Tuy nhiên, rau củ muối chua cũng không hoàn toàn có lợi bởi vì ăn đồ có chứa lượng muối cao ảnh hưởng nhiều đến hệ tim mạch nhất là với người mắc bệnh lý tim mạch.

Ngoài ra, rau, củ, quả được muối lâu ngày sẽ gây ra một số chất độc hại vì khi trồng trọt chúng được bón nitrat nhiều, khi muối có khả năng là nguyên nhân gây bệnh ung thư. Do đó, ăn nhiều sẽ càng tích tụ nhiều, khi cơ thể quá tải đào thải độc tố, sẽ có thể gây hậu quả không tốt.  

Ăn củ cải trắng kho cũng là cách giúp giảm cân, đốt mỡ bụng hiệu quả. Ảnh minh họa.

Củ cải trắng kho

Theo Y học hiện đại cứ mỗi 100g củ cải trắng có 1.4g protid, 3.7g glucid, 1.5g xenlulozo, 40 mg canxi, 41 mg photpho; 1,1 mg sắt; 0,06 mg vitamin B1, 0.06 mg vitamin B2, 0.5 mg vitamin PP, 30 mg; vitamin C…

Theo Đông Y, củ cải có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chữa ho, long đờm, lợi tiểu, kích thích tiêu hoá, bảo vệ dạ dày… Củ cải được dùng làm thuốc dưới dạng khô hoặc tươi đều được.

Trong đó, món củ cải trắng kho đem đến bữa ăn đậm đà, được nhiều người thích. Ăn đều mỗi tuần vài lần món này có thể giúp thải mỡ rất tốt do củ cải trắng rất giàu chất xơ, có lượng calo thấp, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, tạo cảm giác no lâu hơn và giảm lượng thức ăn tiêu thụ. 

Đặc biệt, khi kho củ cải trắng với lượng dầu mỡ hạn chế thì bạn vẫn có món ăn ít calo, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể đốt cháy chất béo hiệu quả hơn. 

Cả nấm và măng rừng đều nhiều chất xơ, ăn có thể giúp no lâu, giảm cân. Ảnh minh họa.

Măng tây kết hợp nấm

Cả hai thực phẩm này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng có hàm lượng calo thấp. Trong đó, măng tây giàu chất xơ, tạo cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn và giảm lượng thức ăn tiêu thụ.

Nấm cũng có đặc tính tương tự với lượng calo thấp và hàm lượng chất xơ cao. Khi kết hợp 2 loại rau này ở dạng xào hoặc nấu canh nếu hạn chế dầu mỡ thì sẽ rất tốt cho việc giảm cân, thải mỡ. Nên ăn món này tuần 3 lần để cơ thể được cung cấp lượng dồi dào chất chống oxy hóa và nhiều vitamin, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo, giảm cân lành mạnh.

Xào trứng cùng măng rừng với lượng dầu mỡ ít sẽ giúp bạn đào thải mỡ thừa rất tốt. Ảnh minh họa

Măng rừng kết hợp trứng

Theo Y học hiện đại, măng rừng chứa đủ các chất protid, glucid, muối khoáng, vitamin và rất nhiều chất xơ. Còn trứng là nguồn protein tốt, có tác dụng duy trì cơ bắp, giúp tăng cảm giác no sau bữa ăn. Khi kết hợp 2 thực phẩm này có thể hỗ trợ quá trình giảm cân. 

Để giúp món ăn có tác dụng đào thải mỡ, khi chế biến nên cho ít dầu mỡ, và khi ăn măng nên chọn loại tươi, chế biến kỹ để loại bỏ chất glucozit sinh axit xyanhydric trong măng nhằm tránh ngộ độc. Tốt nhất, nên ăn măng với lượng vừa phải, tránh các tác dụng phụ không đáng có