5 tác hại khôn lường khi uống giấm táo giảm cân, nhiều chị em đang nhắm mắt bỏ qua

Giấm táo được ca ngợi như một báu vật giúp chị em phụ nữ giảm cân, giữ dáng. Tuy nhiên, đừng vội chạy theo trào lưu mà bỏ qua những nguy cơ tiềm ẩn của hợp chất này.

Giấm táo được quảng cáo là phương thuốc chữa bách bệnh, từ hỗ trợ giảm cân cho đến kiểm soát lượng đường trong máu. Những người nổi tiếng như Kim Kardashian, Victoria Beckham và Jennifer Aniston đều tin tưởng vào chất lỏng này vì nó được cho là giúp giảm béo.

Nhưng hãy cẩn thận, sử dụng giấm táo có thể gây hại nhiều hơn lợi. Uống quá nhiều chất lỏng chua mà không có biện pháp phòng ngừa thích hợp có thể khiến răng bị bào mòn, khiến bạn cảm thấy buồn nôn và thậm chí có thể ảnh hưởng đến chức năng thận.

Mặc dù tiêu thụ giấm táo với lượng nhỏ thì không gây hại, nhưng các chuyên gia cho biết những tác dụng theo "lời đồn" của nó vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi.

nguy-hiem-giam-tao-1-1710490630.JPG
Kim Kardashian (ảnh trái) và Jennifer Aniston đều là những tín đồ sử dụng giấm táo để làm đẹp. Ảnh: Dailymail

Dưới đây là một số mối nguy hiểm nếu bạn lạm dụng giấm táo và cách giảm thiểu.

Giấm táo có thể ăn mòn men răng

Uống quá nhiều giấm táo có thể bị sâu răng. Chất lỏng này có tính axit, nếu không pha loãng mà uống trực tiếp sẽ gây mòn lớp men bảo vệ răng. 

Các chuyên gia khuyên mọi người không nên uống giấm trực tiếp mà thay vào đó hãy trộn một đến hai muỗng canh vào nước hoặc đồ uống khác đẻ sử dụng. Điều này không làm ảnh hưởng đến bất cứ lợi ích sức khỏe nào mà lại làm giảm nguy cơ ăn mòn men răng.

Men răng khi bị tổn thương có thể cho phép mảng bám và vi khuẩn tiếp cận phần xương bên trong, gây xói mòn, thậm chí sâu răng. Từng có trường hợp cô gái 15 tuổi uống  237ml giấm táo không pha loãng mỗi ngày để giảm cân và đã bị sâu răng.

Giấm táo có thể gây tổn thương cổ họng và da của bạn 

Tính axit của giấm không chỉ có thể gây hại cho răng mà còn có thể làm tổn thương cổ họng và da của bạn. Nghiên cứu được công bố vào năm 2021  trên Tạp chí Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho thấy uống giấm táo với lượng nhỏ hàng ngày thì an toàn, nhưng uống lượng lớn và bôi lên da thì nguy hiểm. 

Một số người tin rằng dùng giấm giúp cân bằng độ PH trên da và sử dụng nó như một phương pháp điều trị tại chỗ. Nhưng các nhà nghiên cứu từ Đại học Auckland cho biết  việc bôi trực tiếp lên da sẽ gây kích ứng, bỏng hóa chất.

Một đánh giá về các chất lỏng có hại mà trẻ em vô tình nuốt phải cho thấy axit axetic, có trong giấm táo, là nguyên nhân phổ biến gây bỏng họng do axit ở trẻ em.  

nguy-hiem-giam-tao-1710490630.jpg
Giấm táo như con dao 2 lưỡi, bạn phải hết sức thận trọng khi sử dụng. Ảnh minh họa: Internet

Giấm táo có thể gây buồn nôn và khó tiêu

Ngoài việc gây ra những hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng của bạn, uống giấm táo trực tiếp có thể gây ra nhiều vấn đề hơn trong quá trình tiêu hóa. 

Theo một  nghiên cứu năm 2018 của các nhà nghiên cứu tại Đại học Middlesex, các tác dụng phụ có thể xảy ra khi uống thẳng giấm táo bao gồm trào ngược axit, buồn nôn và tiêu hóa chậm do nồng độ axit cao. 

Một nghiên cứu có kiểm soát cho thấy rằng giấm có thể làm giảm lượng thức ăn ăn vào và do đó có thể giúp giảm cân một cách hợp lý. Nhưng uống giấm táo cũng làm tăng chứng khó tiêu.

Nghiên cứu năm 2014 báo cáo rằng những người uống 25 gram giấm táo ít thèm ăn hơn, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do họ cảm thấy buồn nôn hơn.

Nên tránh nếu bạn có vấn đề về thận 

Nếu bạn mắc bệnh thận mãn tính, cơ thể cũng gặp khó khăn trong việc xử lý lượng axit dư thừa từ giấm táo. Điều này có thể gây tích tụ axit trong cơ thể (gọi là nhiễm toan chuyển hóa). 

Khi axit này tích tụ, chức năng thận của bạn sẽ giảm xuống, từ đó gây suy giảm khả năng xử lý axit của thận. Nhiễm toan chuyển hóa gây nhịp tim nhanh, cảm thấy rất mệt mỏi, chán ăn, nôn mửa và cần hít thở sâu.

Phản ứng dị ứng 

Bất cứ ai bị dị ứng với táo hoặc pectin, một chất xơ có trong trái cây, cũng không nên dùng giấm táo. Phản ứng dị ứng có thể gây sưng môi, sưng mí mắt, co thắt dạ dày, phát ban trên da và cảm giác ngứa ở cổ họng.

Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào sau khi dùng giấm táo, bạn nên đi khám ngay lập tức.

Xem thêm: Phát hiện thỏi son lâu đời nhất thế giới ở nơi không ngờ tới