5 thực phẩm cực tốt giúp thanh lọc cơ thể sau Tết

Bạn nên thêm những thực phẩm sau vào thực đơn các bữa ăn sau Tết để thanh lọc cơ thể và tiêu hóa tốt hơn.

Rau, củ, quả

Ngoài chất xơ, rau, củ, quả còn chứa vitamin và khoảng chất giúp tăng cường chức năng gan, giải độc cơ thể hiệu quả. Một số loại như bắp cải, đậu lăng, quả chứa nhiều nước… đặc biệt tốt cho quá trình thanh lọc cơ thể.

Theo một nghiên cứu, sau khi ăn quá nhiều thịt mỡ, một chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ giảm khoảng 20% nguy cơ bị triệu chứng trào ngược dạ dày như ợ hơi. Thêm vào đó, chất xơ còn nuôi dượng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn giúp tiêu hóa tốt hơn.

5 thuc pham cuc tot giup thanh loc co the sau tet1

Đậu lăng có rất nhiều chất xơ, chỉ 1/4 chén đậu đã cung cấp 15g chất xơ, hỗ trợ tiêu hoa, giải độc gan. Trong khi đó, bắp cảu và các loại rau như cải xoăn, rau cải xanh rất giàu chất hóa học thực vật được gọi là glucosinolates. Chất này được chuyển hóa thành hợp chất tăng cường enzym thanh lọc và giúp loại bỏ các chất gây ung thư khỏi cơ thể.

Các loại quả chứa nhiều nước cũng hỗ trợ giải độc cơ thể nhanh chóng sau Tết. Hoa quả tươi cung cấp nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất, chất xơ tác động tích cực đến quá trình thanh lọc cơ thể, cải thiện tiêu hóa. Ngoài ra, quả chứa nhiều nước còn giúp gan hoạt động hiệu quả hơn khi phải chuyển hóa đường, chất béo.

Hoa quả sấy khô không đường

Nhiều người đưa hoa quả sấy khô không đường vào thực đơn thanh lọc cơ thể sau Tết vì thực phẩm này có hàm lượng dinh dưỡng cao. Sau khi được loại bỏ gần như toàn bộ lượng nước thông qua phương pháp sấy, treo gió…, một miếng hoa quả khô chứa lượng chất dinh dưỡng tương đương trái cây tươi.

Tính theo trọng lượng, chất xơ, vitamin và khoáng chất trong hoa quả sấy khô gấp 3,5 lần trái cây tươi. Chất chống oxy hóa polyphenol trong hoa quả sấy khô có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nư cải thiện lưu lượng máu và sức khỏe tiêu hóa, giảm tổn thương oxy hóa và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Các loại hạt khô

Thay vì ăn những đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe, bạn nên thêm vào thực đơn bữa phụ sau Tết các loại hạt khô tổng hợp để hỗ trợ thanh lọc cơ thể.

Các loại hạt này chứa nhiều chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe nhưng cung cấp rất ít carbs, hỗ trợ giảm cân, giữ dáng. Hạt khô cũng giàu protein từ thực vật và chứa lượng vitamin, khoáng chất vượt trội.

Ngoài ra, các loại hạt khô chứa lượng lớn chất chống oxy hóa bằng cách trung hòa các gốc tự do - phân tử gây tổn thương tế bào và làm tăng nguy cơ mắc bệnh, nhờ vậy giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến cholesterol như tim mạch, huyết áp, đột quỵ.

Trà thảo dược

5 thuc pham cuc tot giup thanh loc co the sau tet

Việc ăn uống quá độ thực phẩm và rượu bia ngày Tết khiến cơ thể dễ tích tụ nhiều độc tố, dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm, nhất là bệnh về gan. Việc uống các loại trà thảo dược sẽ hỗ trợ giải độc, mát gan, thanh lọc cơ thể, đồng thời ổn định các chỉ số đường huyết, huyết áp, mỡ máu.

Bạn có thể lựa chọn các loại trà có thành phần là nhân trần, hoa tam thất, hoa cúc, cam thảo… để tăng cường chức năng gan, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về gan, bên cạnh đó tăng cường hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể.

Dưa cải

Nếu muốn giảm đầy bụng thì bạn nên ăn nhiều thực phẩm lên men như dưa cải và sữa chua để cung cấp nhiều vi sinh vật tốt gọi là probiotics. Vi sinh vật trong đường ruột này giúp cải thiện chứng đầy bụng và các triệu chứng tiêu hóa khác, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

Dưa cải cũng cung cấp nhiều chất xơ, chỉ cần 25g chất xơ mỗi ngày với phụ nữ và 38g chất xơ cho nam giới. Bạn có thể nạp thêm chất xơ từ đậu, rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.