5 trường hợp được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Từ ngày 1/11 đến 31/12 là thời gian khám tuyển chọn nghĩa vụ quân sự. Vậy trường hợp nào được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình?

Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 nêu rõ, thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng. Thời gian này được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 như sau: Được tính từ ngày giao, nhận quân. Trong trường hợp không giao, nhận quân tập trung thì tính từ ngày đơn vị Quân đội tiếp nhận đến khi được cấp có thẩm quyền quyết định xuất ngũ.

Theo đó, tại Điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự, điều kiện để được xuất ngũ gồm: Hạ sĩ quan, binh sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ; Xuất ngũ trước thời hạn khi được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ; Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không có khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm (có xác nhận của Ủy ban nhân dân); Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% - 80%; Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một; Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ; Một con của thương binh hạng hai; Một con của bệnh binh, một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Như vậy, nếu thuộc một trong bảy trường hợp nêu trên, công dân tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ được xuất ngũ, tương đương với đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra, theo Khoản 4 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 (sửa đổi tại Luật Dân quân tự vệ năm 2019), công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình:

Thứ nhất, dân quân thường trực có ít nhất 24 tháng phục vụ thì được công nhận hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình, do Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện quyết định theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc trưởng thôn nơi không có đơn vị hành chính cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

Thứ hai, hoàn thành nhiệm vụ tham gia Công an xã liên tục từ đủ 36 tháng trở lên.

Thứ ba, cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên, đã được đào tạo và phong quân hàm sĩ quan dự bị.

Thứ tư, thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế - quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên theo Đề án do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Thứ năm, công dân phục vụ trên tàu kiểm ngư từ đủ 24 tháng trở lên.

Thời gian gọi công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu

Điều 16 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định, tháng một hằng năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu hoặc người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức báo cáo Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm và công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Tháng tư hằng năm, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi công dân quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 để đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu.

Công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu phải trực tiếp đăng ký tại cơ quan đăng ký nghĩa vụ quân sự quy định tại Điều 15 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

Tuệ Minh