6 đặc điểm nhận diện trẻ thông minh từ sớm, cha mẹ có biết?

Có một số dấu hiệu đặc biệt của một em bé thông minh bẩm sinh mà chưa chắc bố mẹ đã biết. Những dấu hiệu này cần được nhận biết, quan tâm sớm để giúp bé phát triển hết khả năng.

1. Trẻ có khả năng tập trung tốt

Trẻ em vốn kém tập trung, thường lâu nhất thì ngồi được 15 phút. 

Tuy nhiên, một trong những dấu hiệu của đứa trẻ thông minh là chúng có thể tập trung vào một việc gì đó trong thời gian dài khi còn bé, thường trước 6 tháng tuổi.

Ví dụ, bố mẹ có thể nhìn thấy bé 5 tháng tuổi tập trung chăm chú vào chơi với khối gỗ mà không bị phân tâm. 

Hoặc bé có thể ngồi chăm chú nghe bố mẹ đọc hết một cuốn sách, thậm chí còn chỉ vào hình ảnh yêu thích và tự lật trang sách.

Lời khuyên: Tiếp tục khuyến khích bé chơi đồ chơi dạng hình khối và câu đố. 

Cố gắng tăng dần độ khó trong câu đố để kích thích và khuyến khích độ tập trung của bé. Và bố mẹ hãy tiếp tục đọc sách truyện cho con nghe nhé!

2. Bé hay nói chuyện mặc dù nói chưa rõ

Kĩ năng ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành tố chất ở 1 đứa trẻ thông minh, sáng dạ. Mặc dù bé chưa thể nói tròn vành rõ chữ nhưng cha mẹ vẫn có thể nhận ra kĩ năng ngôn ngữ vượt trội của bé thông qua việc bé bập bẹ nói như thể đang nói chuyện với người lớn. Viện giáo dục dành cho trẻ năng khiếu có tên Davidson Institute tại Mỹ đã chỉ ra việc trẻ sử dụng ngôn ngữ và thường xuyên ngay từ khi còn nhỏ dự báo khả năng bé sẽ trở thành người thông minh xuất chúng và có năng khiếu đặc biệt.

3. Trẻ có trí nhớ tốt

Trí thông minh tốt là biểu hiện cơ bản và rõ ràng nhất của một đứa trẻ thông minh. Điều đó thể hiện ở chỗ, trẻ có khả năng ghi nhớ chính xác đồ đạc trong nhà, màu sắc của sự vật, dù rất lâu rồi trẻ không còn nhìn thấy nữa.

4. Trẻ thích đọc sách, ham học hỏi

Những đứa trẻ thích đọc sách, thích được tiếp xúc với những quyển sách cho thấy khả năng bé rất thông minh, lanh lợi. Bé có sở thích đọc sách, là độc giả trung thành hoặc có thể là đọc cho biết, đọc để giải trí. Thực tế cũng chứng minh, cho con đọc sách và ngược lại cha mẹ đọc sách, truyện cho con từ nhỏ sẽ giúp bé phát triển bộ não. Albert Einstein, nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 20 đã từng nói rằng: “Nếu bạn muốn con thông minh, hãy đọc cho bé những câu chuyện cổ tích”.

Những đứa trẻ thích đọc sách, thích được tiếp xúc với những quyển sách cho thấy khả năng bé rất thông minh, lanh lợi (Ảnh minh họa).

Như vậy, để nhận ra con mình có khả năng, tố chất gì đặc biệt hay không, cha mẹ chỉ cần quan sát con thông qua các cử chỉ, biểu cảm và hành động hàng ngày. Việc phát hiện sớm những tố chất của con sẽ giúp cha mẹ sớm có định hướng và giúp bé phát triển toàn diện hơn.

5. Trẻ nhạy cảm, tỉnh táo

Một trong những dấu hiệu sớm nhất của một em bé thông minh là bé có sự tỉnh táo cao. 

Em bé như vậy cũng rất ý thức về môi trường của chúng và những người thân yêu, nhanh chóng nhận ra những thay đổi và liên kết với các thành viên gia đình. 

Trong đám đông, những em bé này sẽ phát hiện ra bố mẹ trước khi bố mẹ thấy chúng và nở nụ cười hay vẫy tay chào gọi bố mẹ.

Lời khuyên: Em bé có độ tỉnh táo cao cũng có nghĩa là khó ngủ hơn vì môi trường kích thích. Với những bé này bố mẹ hãy tạo cho bé không gian yên tĩnh, tối và có cảm giác an toàn. 

Hãy thử tạo một số thói quen trước khi đi ngủ (ăn chút gì đó, tắm, nghe kể chuyện…) để giúp bé ngủ sâu hơn và ngon giấc hơn.

6. Trẻ có khả năng quan sát tốt

Khi bé tập trung quan sát sự vật, hiện tượng xung quanh, có thể bé sẽ nhìn không chớp mắt và tập trung cao độ. Cha mẹ cần phân biệt bé đang tập trung quan sát với nhìn chằm chằm không suy nghĩ. Tiến sĩ Deborah L. Ruf, chuyên gia tư vấn giáo dục chia sẻ trên tờ HuffPost rằng trẻ sáng dạ, thông minh thường bắt đầu óc quan sát từ khi còn rất nhỏ, người lớn đôi khi phải ngạc nhiên trước những gì trẻ biết nhờ sự quan sát ấy.