6 mẹo hữu ích khiến việc say xe khi đi du lịch không còn là vấn đề

Say xe luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người khi đi du lịch. Tuy nhiên, say xe có thể phòng chống bằng cách bỏ những thói quen rất bình thường như đọc sách, ăn quá nhiều hay để bụng đói meo.

Say xe ô tô, say tàu là một sự khó chịu và nỗi ác mộng đối với những tín đồ mê đi du lịch
 
Nguyên nhân chủ yếu khiến chúng ta dễ dàng bị say xe là do khả năng kém thích nghi với sự thay đổi vị trí của cơ thể một cách không có quy tắc. Hoạt động hằng ngày, bạn đi lại trên mặt đất bằng phẳng và khá ổn định. Tuy nhiên, khi đi xe ô tô, sự thay đổi về phương hướng và vận tốc gây kích thích không tốt cho cơ quan tiền đình. Đến một mức nào đó, nó sẽ làm cho chúng ta không chịu nổi dẫn đến tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn.
 
Nếu bạn hay say tàu xe, đừng quên bỏ túi những bí kíp sau đây:

1. Sử dụng thuốc an thần

Trước khi đi du lịch, bạn nên chọn cho mình một loại thuốc phù hợp và đề phòng mỗi khi xảy ra hiện tượng say xe, chóng mặt, buồn nôn. Thuốc chống nôn hiện nay khá phong phú, bao gồm cả thuốc nội và thuốc ngoại. Bạn nên uống thuốc chống nôn trước khi đi khoảng 2 tiếng và bạn sẽ không bị say xe trong vòng 8 tiếng sau đó. 

2. Dùng miếng dán cổ tay

Loại miếng dán này có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp hành khách không bị cảm giác say xe. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng cách ấn nhẹ phần giữa hai dây chằng khoảng 3cm và lùi về phía cùi chỏ.

3. Hạn chế ăn no

Trước khi đi, hãy cố gắng đừng ăn no hoặc uống rượu, bia. Điều này sẽ làm cho cơ thể trì trệ và gây nên cảm giác không thoải mái, nhất là khi lên xe và chịu áp lực cọ xát từ sự di chuyển của xe. Tuy nhiên, bạn cũng đừng đi xe với cái bụng rỗng. Bạn nên ăn với số lượng vừa đủ, không ăn đồ lỏng mà tốt nhất là nên dùng bánh mì. 

4. Thở bằng khí trời

Viêc thở bằng khí trời bao giờ cũng tốt hơn rất nhiều nếu như bạn dùng điều hòa. Nếu thời tiết không quá nóng, bạn nên mở cửa, tắt điều hòa để thở không khí tự nhiên. Nếu bắt buộc phải bật điều hòa, hãy đặt chế độ lấy gió ngoài.

5. Chơi trò chơi

Việc chơi một số trò chơi sẽ giúp cơ thể quên đi những mệt mỏi hay cảm giác say xe tạm thời
 
Với trẻ em, trò chơi ở đây không phải là những game máy tính hay trên điện thoại di động bởi chúng chỉ có tác động ngược lại. Bạn hãy để trẻ em ở nơi có thể quan sát tốt xung quanh và đố vui bằng các câu đố hay bản nhạc.
 
6. Trang bị túi dự phòng

Túi dự phòng thực sự hữu ích mỗi khi bạn bị nôn mửa. Chính vì vậy, việc trang bị những túi dự phòng trước khi lên xe là điều khá cần thiết.

Vậy cho nên chỉ cần áp dụng  những cách chống say xe đơn giản như trên, bạn có thể quên đi nỗi ám ảnh say xe mỗi khi tham gia một chuyến đi nào đó.

Thiên Hồng tổng hợp