6 thói quen tập luyện dễ "đuổi" nhan sắc, gây lão hóa nhanh, điều thứ tư nhiều phụ nữ mắc 

CTV
Nhịn đói tập, tập hùng hục... khiến bạn mất đi lượng cơ bắp, cơ thể gầy yếu hơn.

Dù ở độ tuổi nào, bạn cũng nên tập thể dục và vận động đúng cách. Việc rèn luyện sức mạnh là điều cần thiết để xây dựng và duy trì hệ thống cơ nạc, cải thiện hệ tim mạch và điều hòa khí huyết cơ thể, trì hoãn quá trình lão hóa bị đẩy nhanh.

Duy trì lối sống lành mạnh, năng động giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, sống thế nào là lành mạnh, tập luyện thế nào là đúng cách thì không phải ai cũng biết. Cần cẩn thận với những thói quen tập thể dục dưới đây, bởi chúng có thể gây hại nhiều hơn lợi cho cơ thể bạn. Dưới đây là ba thói quen xấu khiến bạn già nhanh hơn:

Tập những bài quá khó và tập quá thường xuyên

Dù bạn muốn tập luyện chăm chỉ để đạt hiệu quả cao nhất, đừng tập quá sức, vượt quá khả năng hồi phục của cơ thể. Việc tập luyện quá sức đồng nghĩa với việc tích tụ mệt mỏi.

Khi bạn tập luyện quá sức, cơ thể sản sinh ra nhiều hormone cortisol hơn. Đây là điều cần tránh bởi cơ thể có quá nhiều cortisol tương đương với việc bạn trở nên căng thẳng hơn, dẫn tới già đi nhanh hơn. Nên lựa chọn bài tập phù hợp dưới sự tư vấn của các chuyên gia, thay vì tập vô tội vạ một tuần đủ 7 ngày. Tốt nhất, chỉ nên tập 3-4 ngày trong tuần và những ngày còn lại thì nghỉ ngơi.

Đừng đặt ra những kỳ vọng không hợp lý, ví dụ phải giảm 10 kg trong vòng một tuần rồi tập luyện quá sức để đạt được mục tiêu đó, bởi như thế không khác gì tự hại mình. Nên xây dựng các mục tiêu hợp lý, có thể đạt được và thiết thực về lâu dài.

Tập luyện sai cách khiến bạn sớm già. (Ảnh minh họa).

Chăm chăm giảm mỡ thần tốc (HIIT)

HIIT (High Intensive Interval Training) là phương pháp tập ở cường độ cao ngắt quãng hay còn gọi là Cardio cường độ cao, giúp đốt cháy mỡ thừa. Các bài tập này ngoài thúc đẩy sự trao đổi chất và khiến cơ thể đổ mồ hôi, còn giúp giảm cân nhanh chóng.

Tuy nhiên, nhược điểm của HIIT là nó vắt kiệt sức bạn, nhất là trong những ngày bạn đã phải làm việc vất vả thì các bài tập này càng không phù hợp. Cũng giống như việc rèn luyện sức bền, bạn nên kiểm soát mức độ mệt mỏi của cơ thể và đừng tập quá sức. Theo các chuyên gia thể hình, chỉ nên tập HIIT tối đa hai lần một tuần, để cơ thể còn có thời gian phục hồi.

Bỏ qua các môn vận động nhẹ nhàng

Bơi lội, yoga... cần thiết không kém so với các bài tập giúp xây dựng cơ bắp, đốt cháy chất béo. Nhiều người khi tập thể dục chỉ chú trọng các bài tập "nặng" để rèn sức khỏe. Tuy nhiên, tập các môn nhẹ nhàng cũng là điều bạn không nên bỏ qua như một phần thói quen tập thể dục của mình. Các bài tập này giúp cải thiện sức khỏe trao đổi chất, tuổi thọ, chức năng ty thể và nhịp tim cho cơ thể.

Khi bỏ qua các bài tập nhẹ nhàng trong thói quen vận động của mình, bạn sẽ bỏ lỡ những lợi ích sức khỏe quan trọng, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa. Cần đảm bảo kết hợp hai đến ba buổi tập này vào thói quen của bạn, thời lượng 30-45 phút mỗi buổi.

Một số môn tập nhẹ nhàng rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Để bụng đói khi tập

Việc nạp năng lượng cho cơ thể trước khi bắt đầu tập thể dục là điều cần thiết. Chuyên gia thể hình Jay Cardiello (Mỹ) nói rằng bạn nên bổ sung glucose trước khi bắt đầu tập luyện, bởi đây là những bữa sáng tốt nhất trước mọi loại hình tập luyện. Nếu bạn để bụng đói, khiến lượng đường trong máu quá thấp, cơ thể sẽ chiết xuất glycogen từ các mô cơ, khiến các cơ bắp mất đi, làm bạn già nhanh hơn, cơ thể chảy nhão hơn.

Ngủ muộn, dậy sớm để tập thể dục

Ngủ không đủ giấc là một sai lầm lớn, khiến cơ thể lão hóa nhanh. Ngủ đủ giấc cho phép cơ bắp của bạn phục hồi. Giấc ngủ giúp giảm căng thẳng, do đó làm giảm mức cortisol có trách nhiệm cân bằng các hormone như testosterone và hormone tăng trưởng ở người (HGH). Dù bạn có muốn dậy đi tập từ sớm thì cũng cần đảm bảo rằng mình ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi đêm.

Uống không đủ nước

Mất nước là một vấn đề lớn đối với những người tập thể dục - đặc biệt là những người tập các bài đặc biệt khó, cường độ cao. Khi chúng ta đổ mồ hôi, cơ thể loại bỏ các chất độc và tự làm mát thông qua tuyến mồ hôi. Vì thế, nếu không bổ sung đủ nước cho cơ thể, bạn có nguy cơ bị hôn mê, háo nước, choáng váng và dễ gặp tai nạn... Cơ thể con người hơn 50% là nước, vì thế, thiếu nước, bạn sẽ không thể khỏe mạnh, sớm lão hóa.