8 lợi ích của môn thể thao leo núi không phải ai cũng biết

Leo núi là bộ môn thể thao trải nghiệm đem lại cho người chơi nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần mà không phải môn thể thao nào cũng có.

Tăng cường thể lực cho tim mạch

Các môn thể thao vận động nhanh như chạy, bóng đá và đạp xe được coi là những bài tập giúp tăng nhịp tim. Leo núi cũng có tác dụng tương tự, vì nó có rất nhiều động tác: kéo, đẩy và nâng, tấc cả những vận động này buộc cơ tim của bạn phải hoạt động nhanh hơn để bơm máu đi. Leo núi càng nhiều thử thách, càng giúp bạn rèn luyện sức khỏe nhiều hơn.

Zack DiCristino, nhà trị liệu vật lý người Mĩ cho biết, các vận động viên ưu tú của đội tuyển Leo núi Hoa Kỳ đo được nhịp tim cao khoảng 150 nhịp mỗi phút khi họ leo núi, đó là một chỉ số ấn tượng. Trong khi đó một người bình thường có nhịp tim từ 60-100 nhịp/phút. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, leo núi cũng đòi hỏi mức tiêu hao năng lượng tương đương với việc chạy bộ từ 8 đến 11 phút mỗi dặm .

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

Đời sống - 8 lợi ích của môn thể thao leo núi không phải ai cũng biết

Ngoài tập luyện cho cơ bắp tay, cơ tam đầu và cơ bả vai, các động tác khi leo núi còn tập cho cơ bụng, cơ mông, đùi, bắp chân và hơn thế nữa. Ảnh minh họa.

Việc leo núi không chỉ làm săn chắc cơ bắp ở cánh tay mà nó còn là một bài tập toàn thân. Ngoài việc tập luyện cho cơ bắp tay, cơ tam đầu và cơ bả vai, nó còn tập cho cơ bụng, cơ mông, đùi, bắp chân và hơn thế nữa.

DiCristino nói: “Bạn sẽ phải dùng nhiều sức của phần trên cơ thể khi bạn leo trèo, đặc biệt là ở bàn tay và các ngón tay. Nhưng nhiều người không nhận ra rằng nếu sử dụng kỹ thuật thích hợp, phần dưới của bạn cũng sẽ được tập luyện khá tốt, với tất cả các động tác ngồi xổm và nhảy."

Cải thiện sự linh hoạt và cân bằng

Leo núi đòi hỏi khả năng duỗi thẳng tay và chân của bạn cao và rộng, cộng với việc uốn cong cơ thể vào những vị trí phức tạp. Và bạn cần phải giữ thăng bằng trên những vách đứng hẹp. Càng leo cao, bạn càng có sự linh hoạt, khả năng giữ thăng bằng và khả năng phối hợp tốt hơn.

Nick Wilkes, chủ sở hữu và người hướng dẫn trưởng tại Devil Lake Climbing Guides, một dịch vụ hướng dẫn ở Madison, Wisconsin, cho biết: “Leo núi giúp bạn nhận thức được cơ thể của mình và cải thiện cách bạn di chuyển cơ thể.

Tăng cường trí nhớ và giải quyết vấn đề

Phần lớn kỹ năng leo núi nằm ở việc xác định và ghi nhớ lộ trình. Bạn cũng cần có khả năng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thay đổi tuyến đường hoặc trình tự nếu gặp phải những trở ngại bất ngờ. DiCristino nói: “Leo núi có bản chất rất nhận thức.”

Thật vậy, các hoạt động như leo núi đã được chứng minh là giúp tăng khả năng làm việc của bộ nhớ lên 50% trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Bắc Florida. Và phụ nữ là những người leo núi tốt hơn nam giới, bởi vì họ đã quen với việc giải quyết các vấn đề thể chất bằng não bộ của mình.

Tăng cường kỹ năng giao tiếp

Đời sống - 8 lợi ích của môn thể thao leo núi không phải ai cũng biết (Hình 2).

Một trong những lợi ích của leo núi đó là tăng cường kỹ năng giao tiếp. Ảnh minh họa.

Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết cho sự an toàn của bạn khi leo núi. Những người leo núi có dây có một người bạn đồng hành trên mặt đất được gọi là belayer, người này xử lý dây thông qua một thiết bị điều chỉnh độ căng hoặc chùng, bắt bất kỳ cú ngã hay hạ thấp nào của người leo núi. Trong suốt hành trình leo núi, bộ đôi phải liên tục trao đổi về những vấn đề như: độ căng dây mong muốn, khi nào người leo núi muốn nghỉ ngơi và khi nào thì xuống.

Một người chơi leo núi cho hay: “Để trở thành một người leo núi giỏi, tôi phải trao đổi rõ ràng với belayer để họ biết cảm giác của tôi như thế nào, khi nào tôi cần nghỉ ngơi hoặc liệu tôi có muốn thay đổi cuộc leo núi theo cách khác không.”

Tăng cường sự tin tưởng

Bạn có thể xây dựng lòng tin với người khác dễ dàng hơn thông qua việc leo núi. Việc tin tưởng có thể đem lại sự phối hợp ăn ý vơi nhau hơn trong bộ môn này. Điều này, giúp cho trải nghiệm của bạn sâu sắc hơn.

Xây dựng cộng đồng

Leo núi mang lại những lợi ích về thể chất, xã hội và tâm lý, bao gồm cả tình bạn thân thiết . Hầu hết những người leo núi nói rằng điều tốt nhất họ nhận được ở bộ môn này đó là một cộng đồng gắn bó chặt chẽ.

DiCristino nói rằng: “Khi bạn đến một phòng tập leo núi, họ thường có bảng đăng ký để mọi người có thể tìm kiếm đối tác để leo cùng. "Đó là một cách tốt nhất để gặp gỡ mọi người."

Chống trầm cảm

Giống như nhiều hình thức tập thể dục khác, leo núi có thể giúp bạn thư giãn. Các nhà nghiên cứu ở Đức phát hiện leo núi là liệu pháp tâm lý tốt cho người mắc chứng trầm cảm, nhờ những lợi ích về thể chất, xã hội và tinh thần của nó. Nếu bạn đang leo núi bên ngoài, bạn có thể được tăng cường sức khỏe và thư giản tốt nhất. Vì nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng dành thời gian trong tự nhiên là một liều thuốc chống trầm cảm tự nhiên tốt nhất.