"Ác mộng" thua lỗ kéo dài, Masco dứt lòng tạm dừng kinh doanh taxi

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco) vừa quyết định tạm ngưng hoạt động kinh doanh taxi sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh bết bát trong năm 2020.

Nghị quyết HĐQT Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng (Masco, MAS) vừa thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm với tổng doanh thu thuần đạt 86 tỷ đồng, giảm 8% so với thực hiện trong năm 2020. Đáng chú ý, khoản lỗ dự kiến ở mức 12,5 tỷ đồng, tăng 11% so với khoản lỗ 11 tỷ đồng năm trước.

Tài chính - Ngân hàng - 'Ác mộng' thua lỗ kéo dài, Masco dứt lòng tạm dừng kinh doanh taxi

Kế hoạch sản xuất kinh doanh MAS năm 2021. Nguồn: MAS

Theo Masco, kế hoạch kinh doanh thua lỗ của doanh nghiệp đến từ những ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Đặc biệt, trong năm 2020 công ty đã ghi nhận khoản lỗ hơn chục tỷ đồng, con số này vượt cả lợi nhuận chưa phân phối còn lại năm 2019.

Cùng với bối cảnh cân đối nguồn vốn hoạt động kinh doanh bị thiếu hụt do việc đầu tư từ những năm trước Công ty không được tăng vốn, không được vay ngân hàng,… MAS dự định dùng lợi nhuận còn lại năm 2019 để bù đắp khoản lỗ năm 2020.

Mặt khác, bên cạnh những khó khăn bởi COVID-19 khi hoạt động vận chuyển hành khách liên tục bị gián đoạn, Masco còn gặp áp lực khi chịu sự cạnh tranh của các hãng taxi công nghệ.

Do vậy, ĐHĐCĐ MAS quyết định tạm ngưng hoạt động kinh doanh taxi, giao HĐQT thực hiện việc bán thanh lý hoặc kinh doanh thương quyền hoặc tiếp tục kinh doanh nếu điều kiện thuận lợi.

Được biết, Masco được thành lập năm 1991, là doanh nghiệp chuyên cung cấp suất ăn, bán hàng miễn thuế, kinh doanh quảng cáo tại các sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Cam Ranh. Bên cạnh kinh doanh suất ăn hàng không, doanh nghiệp cũng cung ứng dịch vụ taxi tại Đà Nẵng và chuyển thành công ty cổ phần vào năm 2006. Trong đó Vietnam Airlines là cổ đông lớn duy nhất với 36% cổ phần.

Năm ngoái, dịch COVID-19 khiến doanh thu hoạt động chính của doanh nghiệp là cung ứng, chế biến suất ăn hàng không chịu thiệt hại nặng nề. Sản lượng cung ứng suất ăn giảm 72%, theo đó mang về 50,3 tỷ đồng doanh thu, giảm 70% so với năm 2019.

Hoạt động đào tạo lái xe cũng bị đóng cửa một thời gian dài do dịch bệnh dẫn đến hiệu quả kinh doanh cũng bị suy giảm. Qua đó, công ty lỗ ròng hơn 11 tỷ đồng trong năm 2020.

Tài chính - Ngân hàng - 'Ác mộng' thua lỗ kéo dài, Masco dứt lòng tạm dừng kinh doanh taxi (Hình 2).

Tình hình kinh doanh của MAS qua các quý

Sang đến quý I/2020, tình hình kinh doanh của công ty này cũng không khá khẩm hơn khi doanh thu sụt giảm gần 56% so với cùng kỳ, đạt 19 tỷ đồng. Doanh thu thấp, các chi phí khác tăng gấp đôi khiến doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 3 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm.

Điều đáng chú ý, kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam, công ty đã lỗ sau thuế 4/5 quý gần nhất, trong đó quý duy nhất có lợi nhuận cũng chỉ ở mức gần 1 tỷ đồng.

Trái ngược với tình hình kinh doanh ảm đạm, mã cổ phiếu của Masco đang có diễn biến rất tích cực khi tăng mạnh trong thời gian gần đây. Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/7, cổ phiếu MAS tăng thêm 1.800 đồng lên 55.000 đồng/ cổ phiếu. Tính trong 1 tuần gần đây, MAS đã tăng giá gần 30% (tăng 15.000 đồng mỗi cổ phiếu).

Nhiều người dự đoán lý do mã cổ phiếu Masco vẫn tăng đều là bởi doanh nghiệp đang có kế hoạch phát hành tăng vốn từ 42,7 tỷ đồng lên 92,7 tỷ đồng trong đó năm 2022 và 2023. Nguồn vốn huy động chủ yếu để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà chế biến suất ăn tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Masco còn dự kiến mở rộng thêm nhà chế biến suất ăn tại sân bay Phú Bài. Giai đoạn 2024 – 2025, công ty sẽ thực hiện phương án tài chính theo kế hoạch đầu tư (phát hành, liên kết, vay) 300 tỷ đồng.

Phương Ly - Người Đưa Tin Pháp Luật