An Giang sẽ khởi tố, bắt tạm giam tài xế làm lây lan dịch COVID-19

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương khẩn trương củng cố hồ sơ; khi tài xế M., điều trị khỏi bệnh và hết thời gian cách ly thì tiến hành khởi tố vụ việc.
08452de42ea6c7f89eb7-1625528324.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở các địa phương trong nước cũng như trên địa bàn tỉnh, ngày 5/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang tổ chức họp khẩn nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với 11 huyện, thị xã, thành phố nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, đến nay ổ dịch tại huyện An Phú cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên xuất hiện 2 ổ dịch mới tại huyện Châu Phú và thành phố Châu Đốc. Trong đó, địa bàn huyện Châu Phú ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Riêng tại thành phố Châu Đốc, đến sáng 5/7, ghi nhận 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đến nay, tỉnh An Giang ghi nhận 81 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (1 trường hợp tái dương tính); bao gồm 35 trường hợp cách ly sau khi nhập cảnh, 46 trường hợp ghi nhận trong tỉnh.

Do đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh và các địa phương phải kích hoạt tình huống cao nhất đối với công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Các địa phương thần tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần F1 và các trường hợp F2, F3... Ngành Y tế khẩn trương xác định chủng virus SARS-CoV-2, trên cơ sở đó có thể xác định được nơi mà tài xế là FO đã di chuyển đến và bị lây nhiễm.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cũng đề nghị công tác tuyên truyền phải thật sự quyết liệt; một số doanh nghiệp hoạt động ở các khu công nghiệp của tỉnh chưa thật sự tự giác khai báo việc các tài xế hoạt động vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp mình, thiếu sự hợp tác với cơ quan chức năng; một số bệnh viện, cơ sở y tế còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh...

Liên quan đến việc ông N.V.M., sinh năm 1987 (ngụ ấp Bình Hòa, thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) - tài xế xe tải từ đi từ khu vực Chợ Bình Điền, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đến An Giang để giao hàng cho một doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Bình Long (huyện Châu Phú).

Khi đến chốt kiểm soát phòng chống dịch tại thành phố Long Xuyên đã khai báo không trung thực, không chấp hành quy định khi thực hiện test nhanh COVID-19 (chưa có kết quả nhưng đã bỏ đi) dẫn đến làm lây lan dịch bệnh cho 1 trường hợp ở huyện Châu Phú.

987cb2ddb19f58c1018e-1625528393.jpg
Cuộc họp được tổ chức trực tuyến nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. (Ảnh: Công Mạo/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương khẩn trương củng cố hồ sơ; khi tài xế M., điều trị khỏi bệnh và hết thời gian cách ly thì tiến hành khởi tố, bắt tạm giam và tổ chức xét xử công khai, nhằm giáo dục răn đe, phòng ngừa xã hội.

“Trên địa bàn tỉnh An Giang, thời gian vừa qua, công tác quản lý người tự cách ly y tế tại nhà đối với những trường hợp từ nơi khác về chưa triệt để. Các địa phương quá chú trọng đến các trường hợp buộc phải thực hiện cách ly y tế tại nhà mà xem nhẹ các trường hợp người thân của các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà đi ra cộng đồng không bị kiểm soát, dẫn đến làm lây lan dịch bệnh như trường hợp ở huyện An Phú,” ông Nguyễn Thanh Bình phân tích và yêu cầu các địa phương cần thực hiện nghiêm giám sát những trường hợp thực hiện cách ly y tế tại nhà, không cho tiếp xúc với những người thân trong gia đình...

Gia đình có người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà cũng phải hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, thì mới kiểm soát và hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, một số địa phương còn có biểu hiện chủ quan, lơ là trong công phòng, chống dịch; không kiểm soát được những trường hợp đi, về từ ngoài tỉnh nhất là từ các địa phương đang có dịch. Một số hàng quán vẫn tập trung đông người, nhất là các quán nhậu, quán cà phê... An Giang đang thực hiện giải pháp “ý thức-6K-vaccine-công nghệ-chế tài.” Muốn có chế tài thì phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Các chốt kiểm tra ở các cửa ngõ ra vào tỉnh còn thiếu chặt chẽ, không khoa học, dẫn đến công tác điều tra dịch tễ còn thiếu sót... Ông Nguyễn Thanh Bình yêu cầu tất cả các chốt ở khu vực cửa ngõ ra vào tỉnh phải thực hiện giãn cách, không tập trung đông người. Tất cả các trường hợp từ nơi khác đến An Giang phải thực hiện khai báo y tế và thực hiện test nhanh COVID-19 (tự trả chi phí xét nghiệm), khi có kết quả âm tính mới được phép vào tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các địa phương có ca dương tính với SARS-CoV-2 áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm “4 tại chỗ.”

Sở Y tế cần siết chặt kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với tất cả các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và nhà nước... Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, sở Giáo dục và Đào tạo không bố trí cán bộ coi thi chéo giữa các huyện, chỉ thực hiện bố trí cán bộ coi thi chéo giữa các trường trong cùng huyện, nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan./.

Công Mạo (TTXVN/Vietnam+)