Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Bi kịch từ kế hoạch đổi chồng của đôi bạn thân

Muốn tìm cảm giác lạ, 2 người phụ nữ quyết định hoán đổi chồng. Nào ngờ 1 trong 2 người chồng lại không đồng ý, gây ra bi kịch chết người.

Án Nước ngoài:

Kế hoạch “đổi gió” khiến 1 người chết, 3 người đi tù

Năm 2016, cảnh sát tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nhận được đơn trình báo của 1 người phụ nữ tên Liu Xuejiao về việc chồng mình, Xiao Chen mất tích.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát phát hiện 1 người đàn ông tên Guo Mingyi rất đáng nghi. Sau khi khám nhà  Guo Mingyi, cảnh sát tìm được một số đồ vật nghi là công cụ để sát hại Xiao Chen.

Từ lời khai của người đàn ông này, 2 người phụ nữ khác là vợ anh Xiao Chen – Liu Xuejiao và vợ Guo Mingyi – Faye Wong cũng bị bắt.

Faye Wong với Liu Xuejiao là bạn thân thế nên Xiao Chen và Guo Mingyi cũng có quan hệ khá tốt.

Vì Faye Wong và Liu Xuejiao đều từng đi du học nên có thái độ vô cùng cởi mở về chuyện tình cảm nam nữ. Khi nghe Faye Wong kể về những rắc rối trong hôn nhân, Liu Xuejiao đột nhiên nảy ra ý định hoán đổi vợ chồng cho nhau để tìm cảm giác lạ. Faye Wong đồng ý ngay.

Khi nghe Faye Wong nói về chuyện này, Guo Mingyi mừng thầm vì bản thân anh ta cũng đã chán vợ. Người duy nhất không đồng ý với kế hoạch này là Xiao Chen. Vì chuyện này, Xiao Chen và Liu Xuejiao đã cãi nhau. Tuy nhiên, dù đứng trước nguy cơ rạn nứt gia đình, Liu Xuejiao vẫn không muốn từ bỏ kế hoạch của mình.

Vào ngày xảy ra sự việc, Liu Xuejiao dẫn chồng vào khách sạn mà cô đặt từ trước. Xiao Chen tưởng vợ muốn đi nghỉ dưỡng nên không từ chối nhưng lúc đến nơi mới nhận ra vợ chồng Guo Mingyi và Faye Wong đã chờ sẵn.

Xiao Chen quyết liệt phản đối hành động của vợ và cặp vợ chồng kia, thậm chí còn đe dọa sẽ vạch trần những bí mật của vợ. Trong cơn tức giận, Liu Xuejiao đã dùng dao sát hại chồng, đồng thời kéo thêm Guo Mingyi và Faye Wong cùng hỗ trợ vụ giết người. Sau khi thấy Xiao Chen không còn thở nữa, 3 người đã đem chôn thi thể anh tại một nơi hoang vu.

Cuối cùng, tội ác của Liu Xuejiao, Guo Mingyi và Faye Wong đã phải trả giá. Liu Xuejiao và Guo Mingyi bị kết tội Cố ý giết người, nhận bản án tử hình, còn Faye Wong là đồng phạm với án chung thân.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Bi kịch từ kế hoạch đổi chồng của đôi bạn thân

Nhiều người thích tham gia trò đổi vợ, đổi chồng (ảnh minh họa)

Luật Việt Nam:

Hình phạt cho người vợ đã mất nết lại còn máu lạnh

Chung thủy là điều kiện tiên quyết trong hôn nhân. Đây không chỉ là vấn đề đạo đức xã hội mà còn có thể liên quan đến quy định của luật pháp. Tại Việt Nam, luật Hôn nhân và Gia đình quy định chế độ hôn nhân một vợ một chồng, những hành vi quan hệ ngoài hôn nhân sẽ bị lên án hoặc bị xử lý bằng chế tài.

Trong vụ án trên, chỉ vì nạn nhân phản đối kế hoạch đổi vợ đổi chồng mà Liu Xuejiao đã sát hại nạn nhân. Chứng kiến sự việc trên, Guo Mingyi và Faye Wong không những không phản đối mà còn hỗ trợ cô này giết người. Do đó, chiếu theo quy định của pháp luật hình sự Việt Nam, hành vi của 3 đối tượng trên có đầy đủ dấu hiệu phạm tội Giết người, tội danh và hình phạt quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trong các tội phạm hình sự, giết người được xem là những tội phạm nguy hiểm và có hình phạt rất nghiêm khắc.

Giết người được hiểu là hành vi cố ý tước đoạt mạng sống của người khác một khác trái pháp luật. Hành vi tước đoạt tính mạng người khác được hiểu là hành vi có khả năng gây ra cái chết cho con người, chấm dứt sự sống của họ.

Về hình phạt, khoản 1 Điều 123 quy định: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 02 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; q) Vì động cơ đê hèn.

Mục đích, động cơ phạm tội không được mô tả trong cấu thành tội phạm của tội Giết người. Trên thực tế, hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng người khác có thể được thực hiện với các mục đích cũng như các động cơ khác nhau. Hành vi cố ý tước đoạt trái pháp luật tính mạng người khác vì mục đích nhất định hoặc do động cơ nhất định có thể cấu thành tội phạm khác mà không cấu thành tội Giết người.

Ở đây, mục đính, động cơ phạm tội của các đối tượng là vì anh này phản đối kế hoạch đổi vợ, đổi chồng của họ. Với tình tiết này, nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, cả ba sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng định khung đó là giết người vì động cơ đê hèn.

Động cơ đê hèn được hiểu là người phạm tội thực hiện tội phạm với động cơ rất xấu xa, thấp hèn, đáng khinh bỉ, không kẻ gì đến danh dự, nhân phẩm, tư cách của một con người.

Thực tế hiện nay chưa có một văn bản quy định thế nào là phạm tội có tính chất đê hèn nhưng thực tiễn xét xử đã chỉ ra một số trường hợp cụ thể là phạm tội có tính chất đê hèn.

Theo đó, phạm tội vì động cơ đê hèn là hành vi nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, quyền tự do của công dân, do người có năng lực trách nhiệm hình sự, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý do sự thúc đẩy bởi những động lực mang tính chất xấu xa, ti tiện.

Phạm tội vì động cơ đê hèn chủ yếu xảy ra đối với các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người và các tội xâm phạm đến các quyền tự do dân chủ của công dân. Do đó, động cơ đê hèn là một trong những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Biểu hiện cụ thể của động cơ đê hèn rất khác nhau, trong đó biểu hiện thường thấy có thể là động cơ vì tiền như để được thừa kế đã giết người để lại di sản hoặc để được hưởng thừa kế một mình đã giết người đồng thừa kế; hoặc do được thuê mà đã phạm tội Hiếp dâm, tội Truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội...

Các trường hợp giết người vì động cơ đê hèn theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành gồm có: a. Giết vợ hoặc chồng để tự do lấy vợ hoặc chồng khác; b. Giết chồng để lấy vợ hoặc giết vợ để lấy chồng nạn nhân. c. Giết người tình mà biết họ đã có thai với mình để trốn tránh trách nhiệm; d. Giết chủ nợ để trốn nợ; e. Giết người để cướp của; f. Giết người là ân nhân của mình.

Trong vụ án trên, vì muốn tự do lấy vợ hoặc chồng khác nên Liu Xuejiao đã giết chồng của mình. Tuy kế hoạch “đổi gió” của cô này chưa thực hiện được nhưng trước khi giết nạn nhân, cô ta đã có ý định đổi chồng của mình với chồng của bạn. Trong trường hợp cô này có quan hệ thông gian với chồng bạn từ trước và cả hai đều là thủ phạm giết người thì một người phạm tội thuộc trường hợp “giết vợ hoặc chồng để tự do lấy vợ, lấy chồng khác”, còn một người phạm tội thuộc trường hợp “Giết chồng để lấy vợ hoặc giết vợ để lấy chồng nạn nhân”.