Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Gây tai nạn rồi bỏ trốn, nhờ người khác nhận tội thay

Ngôi sao nhạc trot của Hàn Quốc- Kim Ho-joong vừa bị yêu cầu bắt giam để điều tra về vụ say rượu gây tai nạn rồi bỏ trốn.

Án Nước ngoài:

Ca sĩ nổi tiếng gây tai nạn rồi bỏ trốn

Ngày 7/6, đài Channel A đưa tin nam ca sĩ Kim Ho Joong đã được đưa vào phòng biệt giam tại Trại giam Seoul (Hàn Quốc). Sau khi bị tạm giam để chờ xét xử vì lái xe lúc say rượu gây tai nạn rồi bỏ trốn, Kim Ho Joong suy sụp và có tâm lý không ổn định. Lo ngại Kim sẽ bị những xung quanh quấy rối dẫn tới xung đột không đáng có hoặc tự làm hại bản thân, Trại giam Seoul quyết định đưa nam ca sĩ này đến phòng tạm giam riêng biệt.

Kim Ho Joong bị tạm giam để chờ xét xử vì hành vi lái xe khi say rượu gây tai nạn rồi bỏ trốn. Hiện, Kim đã được đưa đến khu biệt giam do tâm lý suy sụp, căng thẳng quá mức có nguy cơ tự làm hại bản thân và xung đột với những người bị giam giữ khác

Kim Ho Joong trở thành tâm điểm chỉ trích của công chúng xứ Hàn suốt vài tuần qua sau khi say rượu lái xe tông vào 1 phương tiện khác rồi vội vã bỏ trốn. Ban đầu nam ca sĩ này khai nhận uống khoảng 10 ly rượu soju. Nhưng cảnh sát đã xác định được Kim Ho Joong uống hơn 3 chai rượu soju.

Tờ Osen đã hé lộ thủ đoạn gây phẫn nộ của Kim Ho Joong nhằm trốn tội và qua mặt cơ quan điều tra. Theo nguồn tin, nam ca sĩ sinh năm 1991 đưa quần áo của mình cho quản lý mặc rồi để người này tới đồn cảnh sát tự nhận đã lái chiếc xe gây tai nạn. Đáng nói, Kim Ho Joong đã mặc đúng bộ trang phục nói trên ở thời điểm đâm vào chiếc taxi đang đỗ trên đường.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Gây tai nạn rồi bỏ trốn, nhờ người khác nhận tội thay

Hiện trường vụ tai nạn.

Kim Ho Joong lái xe rời khỏi hiện trường mà không có động thái khắc phục hậu quả cho người tài xế taxi sau khi gây tai nạn trong trạng thái say xỉn

Ban đầu, Kim Ho Joong ra sức bác bỏ chuyện lái xe gây tai nạn nhưng trong quá trình thẩm vấn, nam ca sĩ 9X cuối cùng cũng chịu cúi đầu thừa nhận. Còn người quản lý thừa nhận rút thẻ nhớ hộp đen trên xe của Kim Ho Joong nhằm tiêu hủy chứng cứ, gây cản trở quá trình điều tra.

Gần đây, Kim Ho Joong bị tạm giam sau khi hoàn thành buổi thẩm vấn. Phía tòa án cũng chỉ rõ nguyên nhân dẫn tới lệnh bắt đối với nam nghệ sĩ 9X: "Có dấu hiệu cho thấy Kim Ho Joong muốn tiêu hủy bằng chứng tại hiện trường". Kim Ho Joong hiện đối mặt với bản án 3 năm tù giam cho hành vi lái xe khi say rượu gây tai nạn rồi bỏ trốn, nhờ người nhận tội thay và có ý định tiêu hủy chứng cứ. Cuối tháng 5, đài truyền hình quốc gia Hàn Quốc KBS thông báo cấm sóng Kim Ho Joong.

Kim Ho Joong sinh năm 1991, là 1 trong những ca sĩ nhạc trot (thể loại nhạc truyền thống) nổi bật tại xứ sở kim chi.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Gây tai nạn rồi bỏ trốn, nhờ người khác nhận tội thay (Hình 2).

Nam ca sĩ 9X bị biệt giam.

Luật Ta:

Nhận tội thay cho người khác phạm tội gì?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hành vi nhận tội thay cho người khác có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Che giấu tội phạm, tội Cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối hoặc tội Không tố giác tội phạm nếu thỏa mãn các yếu tố cấu thành các tội phạm này.

Tội Che giấu tội phạm được quy định tại Điều 389 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017. Theo đó, người nào không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Che giấu tội phạm trong những trường hợp mà Bộ luật này quy định. Đồng thời, tại khoản 2 Điều 18 Bộ luật Hình sự 2015 thì ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp che giấu các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng khác quy định tại Điều 389 của Bộ luật này.

Tội Cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối được quy định tại Điều 382 Bộ luật Hình sự 2015. Tài liệu sai sự thật là những tài liệu giả mạo hoặc có nội dung sai lệch với sự thật nhằm đánh lừa người đọc. Khai báo gian dối là hành vi trình bày vụ việc, ý kiến không trung thực, khách quan về vụ việc. Người có hành vi cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối biết rõ thông tin sai sự thật nhưng vẫn cố gắng thực hiện.

Không tố giác tội phạm được hiểu là hành vi của người biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác. Tội danh này được quy định tại Điều 390 Bộ luật Hình sự 2015.

Cả hai tội Che giấu tội phạm và Khai báo gian dối đều có xuất phát điểm là khai báo sai sự thật nhằm che đậy sự thực khách quan và làm lệch hướng điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan tố tụng.

Tuy nhiên với tội Che giấu tội phạm phải có sự tác động làm thay đổi chứng cứ, xóa vết tích vụ án và có tác động giúp thủ phạm lẩn trốn. Trong khi đó, Điều 307 Bộ luật Hình sự quy định, chỉ xử lý về tội Khai báo gian dối khi người khai gian có những tư cách tố tụng nhất định: Người giám định, người phiên dịch, người làm chứng. Nếu không có các tư cách tố tụng này không xử lý về tội Khai báo gian dối được.

Nhận tội thay người khác là việc một người không thực hiện hành vi phạm tội hoặc tuy có thực hiện hành vi nhưng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, nhưng lại nhận mình là người thực hiện hành vi phạm tội nhằm giúp cho người phạm tội thật sự không phải chịu trách nhiệm hình sự.  Đây là một trong những hành vi gây khó khăn cho hoạt động giải quyết đúng đắn vụ án hình sự, gây ra sự rắc rối trong quá trình điều tra và việc thực hiện các hoạt động tố tụng. Hành vi nhận tội thay nhất thiết phải biết thủ phạm nhưng vì lý do nào đó mà đã không khai báo ra thủ phạm, đồng thời tác động che giấu đi tội phạm. Hành vi này đã góp phần che giấu, giúp thủ phạm không bị phát hiện khiến cơ quan tố tụng lạc hướng, tạo điều kiện cho thủ phạm lẩn trốn… Do đó, nhận tội thay cho người khác còn dẫn đến việc bỏ lọt người phạm tội, ảnh hưởng nghiêm trọng hiệu quả hoạt động phòng chống tội phạm.

Trong vụ án trên, người quản lý thừa nhận rút thẻ nhớ hộp đen trên xe của Kim Ho Joong nhằm tiêu hủy chứng cứ, gây cản trở quá trình điều tra. Xét về lý luận, hành vi nhận tội thay của người quản lý có dấu hiệu phạm tội Che giấu tội phạm bởi việc này đã đánh lạc hướng điều tra, tạo điều kiện về thời gian và cơ hội (vì không có người theo dõi hay nghi ngờ) để thủ phạm thực sự (nam ca sĩ) lẩn trốn. Hành vi này cản trở việc phát hiện tội phạm và bao che người phạm tội.

Về hình phạt, có 2 khung hình phạt đối với tội Che giấu tội phạm: Người nào không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định tại một số điều quy định tại Bộ luât Hình sự thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm; Phạm tội trong trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc phát hiện tội phạm hoặc có những hành vi khác bao che người phạm tội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.